Gia đình nghệ sĩ lên sóng truyền hình:

Giải trí hay giáo dục?

LĐĐS - 01 Huyền Minh
Chia sẻ
NSND Hồng Vân và con trai.

Những thế hệ bố mẹ, con cái trong một đại gia đình làm nghệ thuật là thành tố quan trọng góp phần không nhỏ duy trì một loại hình nghệ thuật có tính truyền thống, hay chí ít cũng là sự nối nghiệp theo đuổi sự sáng tạo của nghệ thuật, cống hiến cho công chúng. Vì sự hấp dẫn, đầy lôi cuốn của những đứa con nghệ sĩ được trưởng thành và ghi dấu ấn ra sao, đã bắt đầu có vài chương trình giải trí truyền hình chọn đối tượng là những gia đình trong giới nghệ sĩ để xây dựng và phát sóng.

Nghệ sĩ đưa gia đình lên truyền hình

Những chương trình giải trí được xây dựng dựa trên yếu tố các thành viên trong một gia đình nghệ sĩ đến nay không còn là của hiếm. Người nổi tiếng cũng không còn ngần ngại để được nói cụ thể, chia sẻ sâu hơn cuộc sống cá nhân của mình trước khán giả. Tuy nhiên, để tham gia một chương trình truyền hình giải trí thì đòi hỏi kịch bản hay, có nội dung tốt và ý nghĩa tích cực - những điều tạo thêm động lực để các gia đình nghệ sĩ quyết định lên sóng. Cái khó của các chương trình như thế này không hẳn là tìm nguồn người tham dự, dù thực tế gia đình làm nghệ thuật của chúng ta không quá nhiều, nhưng với số lượng hiện tại cũng đủ để thực hiện trong vài năm, thu hút và tạo nên sự thành công cho một định dạng mới của chương trình truyền hình. 
Yếu tố giải trí hay giáo dục, cao hơn là tính nhân văn trong các chương trình hiện nay rất được quan tâm, khi một gia đình nghệ sĩ quyết định đưa mình lên sóng. Gần đây nhất, chương trình “Hát cùng mẹ yêu” đã có buổi giới thiệu, một định dạng hoàn toàn mới “made in Việt Nam” đã khai thác đúng trọng tâm câu chuyện khi yếu tố mẹ và con trai của những nghệ sĩ nổi tiếng vào một chương trình truyền hình như thế nào. Là một trong những người tham gia vị trí Giám khảo chương trình “Hát cùng mẹ yêu”, NSND Ngọc Giàu chia sẻ rằng, khi đến với chương trình điều quan trọng nhất đó chính là thông điệp tốt đẹp về tình cảm gia đình nói chung, và tình cảm thiêng liêng giữa mẹ và con nói riêng được truyền đến khán giả. Hay NSND Hồng Vân – một thí sinh sẽ đứng chung cùng con trai của mình cũng mong muốn rằng, thông qua chương trình “Hát cùng mẹ yêu”, ít nhiều góp phần tạo thêm nhiều mỹ cảm trong lòng mọi người hiện nay.
Một định dạng tương tự cũng thành công ngay khi ra mắt mùa đầu tiên, đó là chương trình “Sao nối ngôi”. Chọn đối tượng là những “hậu duệ” trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, có thể là con trai, con gái, hay cháu, kể cả con nuôi, chương trình này đã mang đến cái nhìn rõ nét hơn về con đường đi của một người “nối nghiệp” như thế nào. Lồng ghép trong mỗi tài năng, có khi ca nhạc, có khi tuồng cổ, kịch hay cải lương...chính là nhiều thông điệp về tình yêu thương gắn bó trong một gia đình nghệ sĩ ra sao. Và thông qua chương trình thế này, nhiều bạn trẻ sẽ thấy được hai mặt trong câu chuyện con người nổi tiếng sẽ phải cố gắng, nỗ lực như thế nào mới thành công. Điểm chung của cả “Hát cùng mẹ yêu” hay “Sao nối ngôi”, đều cho thấy sức hấp dẫn của những chương trình liên quan đến gia đình nghệ sĩ cực kỳ lớn. Và áp lực làm sao để tạo ra chương trình văn minh, hấp dẫn về nội dung giải trí, nhưng có cả ý nghĩa giáo dục, thông điệp là không hề đơn giản.
Liệu các chương trình truyền hình giải trí có yếu tố gia đình nghệ sĩ tham gia sớm đi vào ngõ cụt vì thiếu thí sinh? Đi tìm chất liệu, cũng như khai thác câu chuyện gia đình ở mức độ nào? Thương cảm hay tôn vinh, các chương trình truyền hình hiện nay đang tìm cách định hướng, cân bằng làm sao giải trí không sa đà và tính nhân văn vẫn được đảm bảo. Kéo theo xu hướng này, tương lai, biên độ của những chương trình có yếu tố gia đình sẽ không còn thu hẹp, và có chăng một định dạng mới nữa sắp hình thành và chuẩn bị lên sóng?

Giải trí hay giáo dục? ảnh 1
Chương trình Sao nối ngôi.

Không có người nổi tiếng, vẫn hấp dẫn?

Ngay vừa khi công bố chương trình “Hát cùng mẹ yêu”, phía nhà sản xuất đã cho biết, có thể sau này, định dạng của chương trình sẽ được mở rộng cho đối tượng tham gia là người thường, ở nhiều ngành nghề khác nhau không nhất định là nghệ sĩ. Vậy thì, rõ ràng, các chương trình giải trí bắt đầu đi tìm cho mình nguồn thí sinh rộng hơn. Yếu tố tài năng, giải trí không chỉ được xây dựng dựa trên người nổi tiếng nữa, mà bất kì ai có đam mê, câu chuyện và đủ sức hút đều có thể tham gia vào một chương trình truyền hình hiện nay. Nhưng cốt lõi vẫn là tiêu chí và giá trị trong định dạng gốc của chương trình được xây dựng ban đầu. Một trong những chương trình sớm thay thế “Bố ơi, mình đi đâu thế” sẽ ra mắt khán giả. Nếu như “Bố ơi, mình đi đâu thế” chọn những cặp bố con trong giới nghệ sĩ, hay người nổi tiếng, chì chương trình “Cháu ơi, cháu à” có thể khai thác hoàn toàn những người bình thường. 
Theo những thông tin ban đầu, thì “Cháu ơi, cháu à” có Format gốc chương trình là của Thái Lan và chương trình này đã từng lọt vào đề cử của giải thường truyền hình rất danh tiếng Emmy năm 2009. Được đem về và Việt hóa, dưới tên gọi “Cháu ơi, cháu à”, sức hấp dẫn ở chương trình này chính là mối quan hệ ông bà – cháu, vì vậy, sẽ là điểm chính tạo nên sức hút của người xem. Nghe có vẻ khá khô khan, và cũng khó thực hiện thành những series chương trình truyền hình, nhưng phía nhà sản xuất cũng cho biết là chương trình không thiếu yếu tố giải trí hấp dẫn bên cạnh các thông điệp ý nghĩa về xây dựng mối quan hệ ông bà và cháu trong một gia đình. Những chương trình tương tự thế này, thời gian qua khán giả cũng thấy khá nhiều như: Con đã lớn khôn, Cha con hợp sức...
Nhu cầu đa dạng hóa các chương trình truyền hình ngày càng lớn, yếu tố giải trí và người nổi tiếng được xếp lên hàng đầu. Bất kì chương trình nào được ra mắt đều ít nhiều gắn liền với nghệ sĩ và người nổi tiếng, trong đó yếu tố gia đình được xem như là mới mẻ hiện nay. Tiếp nối thành công, chương trình “Sao nối ngôi” sẽ sớm ra mắt công chúng mùa thứ hai, liệu có bất ngờ hay điều chỉnh nào không trong việc chọn lựa thí sinh và gia đình nghệ sĩ tham gia. “Hát cùng mẹ yêu” lên sóng lúc 20h30 từ ngày 3.1.2017 trên HTV7 tới đây khán giả chờ đợi xem, khi câu chuyện mẹ và con trai được xây dựng trong một chương trình truyền hình giải trí như thế nào. Và cuộc song hành của các định dạng “thoát ly” người nổi tiếng cũng sẵn sàng lên sóng để cân bằng, hay ít nhiều giảm áp lực cho hầu hết các nhà sản xuất hiện nay khi giới nghệ cũng dần cạn thí sinh, yếu tố lạ hấp dẫn.
Đưa gia đình lên truyền hình đã là một dấu hỏi lớn, nay lại là người nổi tiếng, như vậy, sân chơi này luôn vô tình đặt ra hai giá trị phải có và được cân bằng, đó là yếu tố giải trí và nhân văn. Có lẽ, đến lúc các chương trình truyền hình mua định dạng, hay tự viết đều phải nhìn nhận lại thực tế hiện nay, công chúng đang định hướng theo nhu cầu thị hiếu bình dân, hay các chương trình mạnh dạn đưa ra các xu hướng để làm cho nghệ thuật giữ được nguyên giá trị nhân văn của nó.  

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Infographic: Nhìn toàn cảnh ông Phí Thái Bình bị đề nghị khởi tố vì 20 lần vỡ đường ống nước sông Đà