Làm show tiền tỉ giữa “cơn bão” truyền hình

LĐĐS - 22 Huyền Minh
Đàm Vĩnh Hưng công bố Diamond Show.

Giờ đây, để chi một số tiền mua vé xem live show của ca sĩ, từ hạng A cho đến trẻ triển vọng, công chúng không chỉ dựa theo cảm tình với các ca sĩ, nghệ sĩ, mà còn dựa trên yếu tố kinh phí sản xuất và mức độ đầu tư cho chương trình. Đáp lại nhu cầu thực tế ấy, không ít ca sĩ đã chi hàng tỉ đồng cho một hoặc hai đêm diễn trong các “cuộc chơi” máu lửa của họ. Tuy nhiên, khi truyền hình đang trở thành kênh giải trí ưu tiên thì đâu là giải pháp thu hồi vốn sau những live show tiền tỉ ấy?

Lỗ vẫn chơi show tỉ

Câu hỏi được đặt ra trong rất nhiều cuộc họp báo chính thức về live show của hàng loạt ca sĩ hạng A là: “Đầu tư kinh phí tiền tỉ như vậy có sợ lỗ hay không?”. Đáp án chung là: Bỏ tiền tỉ cho một đêm hát cùng khán giả thì không có gì là lo ngại. Tuy nhiên, làm sao để cân đong, đo đếm để một vụ đầu tư, dù đó là nghệ thuật, ở mức thiệt hại thấp nhất vẫn phải tính đến. Bởi nếu sau mỗi live show tiền tỉ mà không có nguồn tài chính thu vào để tái sản xuất sản phẩm thì bờ vực phá sản là có thực với những giọng hát chịu chơi như vậy. Nếu như trước đây, live show tốn vài trăm triệu đồng đã là con số khiến khán giả giật mình, thì giờ đây, hàng tỉ đồng vẫn chưa gọi là đáp ứng hết những mong muốn của ca sĩ khi thực hiện live show cho riêng mình.

Đời sống âm nhạc, giải trí những năm gần đây đã có sự phân tầng, phân thị trường rõ ràng. Live show trong 5 năm trở lại đây đã được hiểu theo nghĩa không chỉ bề dày nghệ thuật hoạt động của ca sĩ mà còn ở kinh phí tổ chức. Kinh phí tổ chức được ngầm xem như yếu tố phân định đâu là sao hạng A, đâu là người “chơi lớn” với những đêm nhạc tầm trung và đâu là nhỏ lẻ. Ứng với những năm hoạt động của ngôi sao làng nhạc, trung bình từ 10 năm trở lên, số tiền bỏ ra thực hiện live show không hề nhỏ chút nào. Đình đám trong những cái tên luôn chi nhiều cho live show là Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên...

Làm show tiền tỉ giữa “cơn bão” truyền hình ảnh 1
 Live show Cẩm Ly.

Là cái tên hàng đầu của làng giải trí hiện nay, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không chỉ được biết như một trong những “nghệ sĩ hàng hiệu” với bộ sưu tập trang phục, phụ kiện hàng tỉ đồng, mà anh còn có tiếng chịu chi trong tất cả các live show của mình. Không hoàn toàn ở bản tính thích “chơi ngông” trong nghề mà nó còn thể hiện ở tính tỉ mỉ, chăm chút từng khâu trong từng live show, do đó kinh phí anh bỏ ra rất lớn cũng là điều dễ hiểu. Từ thương hiệu “Dạ tiệc trắng” đến “Thương hoài ngàn năm”, Đàm Vĩnh Hưng chi số tiền rất lớn, không dưới 5 tỉ đồng. Và mới đây, Mr. Đàm tiếp tục gây choáng khi công bố “siêu show” của mình trong năm nay với cái tên lấp lánh Diamond show (Kim cương show) lên đến 9 tỉ đồng, cho 3 đêm diễn vào ngày 1 và 2.10 tại TP.HCM và ngày 15.10 tại Hà Nội. Dù là con số ước tính nhưng rõ ràng đây là “cuộc chơi” rất lớn của Đàm Vĩnh Hưng cho dịp kỷ niệm 20 năm ca hát của anh.

Cũng như vậy, ca sĩ Cẩm Ly tạo cho mình một thương hiệu riêng mang tên “Tự tình quê hương”, đến nay đã thực hiện tới 5 kỳ. Mỗi đợt làm show “Tự tình quê hương”, số tiền Cẩm Ly đầu tư cho chương trình cũng là điều khiến khán giả rất quan tâm. Bởi những show này có tới 60% là dòng nhạc dân ca và mang âm hưởng dân ca, do đó con số tiền tỉ cho thấy mức độ đầu tư lớn cũng như sự nghiêm túc của Cẩm Ly dành cho khán giả. Với mức độ đòi hỏi cực lớn cho sân khấu làm theo ý thích riêng và nền nhạc được làm mới, Cẩm Ly tự cho rằng, khoản kinh phí đầu tư như vậy là hoàn toàn xứng đáng.

Hay Hồ Ngọc Hà cũng là cái tên luôn tạo được sức hút mỗi khi cô làm show. Không hề thua kém đàn chị đàn anh, Hồ Ngọc Hà đã chi hàng tỉ đồng để làm một đêm nhạc mơ ước như live show kỷ niệm 10 năm ca hát của cô tại TP.HCM. Từ trang phục, phụ kiện đến cả những chi tiết nhỏ nhất cho từng vũ công..., Hồ Ngọc Hà và ê kíp đều không tiếc một đồng nào để làm sao cho mọi thứ hoàn chỉnh nhất. Và con số hơn 5 tỉ đồng để Hồ Ngọc Hà có 1 đêm sống trọn với âm nhạc, khán giả cũng là xứng đáng với những nỗ lực của cô. Hay trước đó, năm 2013, ca sĩ Lệ Quyên đã thực hiện live show kỷ niệm 15 năm ca hát cũng hết sức hoành tráng, kinh phí tổ chức lên tới 7 tỉ đồng.

Không thể không nói tới một “đại gia” live show nữa của nhạc Việt, đó là ca sĩ Đan Trường. Vào tháng 1.2016, Đan Trường tự tin thực hiện live show của mình ở sân vận động Quân khu 7 (TP.HCM), riêng mức đầu tư cho phần sân khấu đã hơn 2 tỉ đồng. Đan Trường cùng ông bầu Hoàng Tuấn luôn đầu tư “khủng” cho mỗi kỳ thực hiện show, dù chọn ở địa điểm nào. “Cảm ơn đời” - live show có chi phí đầu tư 6 tỉ đồng - một lần nữa ghi dấu cái tên Đan Trường không chỉ là một trong những ngôi sao ca nhạc hàng đầu mà còn mang đến cho làng nhạc những live show hoành tráng. Nhưng, sau tất cả các live show ấy, ca sĩ làm thế nào để thu hồi và tạo thêm nguồn kinh phí thực hiện tiếp?

Làm show tiền tỉ giữa “cơn bão” truyền hình ảnh 2
 Đan Trường.

Làm sao có lời cho show tiền tỉ?

Trong khi có quá nhiều chương trình giải trí hoàn toàn miễn phí trên sóng truyền hình, thử hỏi làm sao thu hút được khán giả đến sân khấu xem live show? Mức độ đầu tư tiền tỉ không chỉ đáp ứng yêu cầu làm ra chất lượng tốt nhất mà còn thức tỉnh công chúng rằng, hãy đến với sân khấu để xem, để thưởng thức cách một nghệ sĩ trình diễn tác phẩm “sống” như thế nào, âm thanh, ánh sáng tạo ra không khí thưởng thức nghệ thuật ra sao - điều mà nếu xem qua truyền hình khán giả không bao giờ có được.

Mỗi ca sĩ đều có một lượng fan hâm mộ đông đảo trên khắp cả nước, đây là một trong những nguồn thu từ việc bán vé có thể tạm ước tính. Với những cái tên như Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Cẩm Ly, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà..., số lượng vé lớn dành cho fan là có thực. Tuy nhiên, chính số vé thu từ fan cũng được phân ra nhiều tầm giá khác nhau. Ở những live show có mức đầu tư kinh phí quá lớn, giá vé đội lên vài triệu đồng là chuyện chắc chắn. Nhưng cũng chính từ trong sự đầu tư này, các loại vé VIP, vé đặc biệt dành riêng cho những khán giả thượng hạng, có khi lên đến nghìn đô/vé, mà vẫn có thể hết sạch trong chỉ vài ngày bán ra. Theo tiết lộ riêng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, anh đã bán sạch mấy chục vé có giá nghìn đô cho live show Diamond show sắp tới của mình.

Ở một phương thức thu hồi đa dạng hơn, ông bầu Hoàng Tuấn luôn tổ chức những hình thức bán sản phẩm kèm theo ngay trong live show, như album, DVD hay những bộ sản phẩm mang tính sưu tập rất đặc biệt của Đan Trường. Hình thức này được các ca sĩ áp dụng nhiều và cũng tạo thêm một phần chi phí giúp ca sĩ thu hồi vốn khi thực hiện live show đầu tư quá nhiều kinh phí. Tiếp theo là việc ghi hình để phát hành DVD. Để có được một sản phẩm ghi hình hiệu quả, ca sĩ phải tổ chức 2 đêm hoặc ghi hình trong buổi tổng duyệt gần như hoàn chỉnh. Những sản phẩm như “Tự tình quê hương” của Cẩm Ly luôn nhận được sự ủng hộ từ công chúng. Hay Lệ Quyên cũng có cách thực hiện Q Show với những quy mô lớn nhỏ khác nhau trong và ngoài nước để có thêm thu nhập từ việc bán vé cũng như quảng bá tên tuổi của mình rộng rãi hơn. Đây cũng là hình thức mà ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sẽ làm sau khi kết thúc Diamond show ở Hà Nội và TP.HCM - một hình thức biểu diễn đã được anh mua “độc quyền” thực hiện tại Bình Dương cũng như vài địa điểm nữa mà anh sẽ công bố trong thời gian tới.

Dù “chơi ngông” với nghệ thuật ra sao thì yếu tố tạo ra giá trị kinh tế là không thể không tính tới, bởi ca sĩ cần phải có nguồn lực tạo ra sản phẩm mới. Ngoài danh tiếng và đẳng cấp tạo được qua mỗi live show, số lượng vé bán ra cũng như số lượng khán giả đến rạp đông hay không cũng phần nào phản ánh mức độ yêu thích hiện nay của ca sĩ. Đó là những điều tạo sức hút cho live show hiện nay.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Lewandowski lập cú đúp, Bayern lội ngược dòng 3 - 1 trước Mainz 05