Showbiz Việt: Luẩn quẩn giữa vòng vây “đạo nhái”

LĐĐS - 19 Bích Hà
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP liên tục dính nghi án đạo nhạc nước ngoài.

Bị tố hay lên án “đạo nhạc” là điều chẳng người sáng tác nào thích, vì nó động đến vấn đề đạo đức và lòng tự trọng nghề nghiệp. Trên thế giới, nghệ sĩ có thể “tiêu tan” sự nghiệp nếu dính nghi án này thì ở Việt Nam, nhất là gần đây, vấn đề “đạo nhái” trở thành cái vòng luẩn quẩn bàn tán giữa nghê%3ḅ sĩ và công chúng, càng bàn tán nhiều - nghệ sĩ càng nổi danh.

Sơn Tùng “đạo nhạc” hay không?

Suốt cả tuần qua, showbiz Việt không ngừng “nóng” bởi “Chúng ta không thuộc về nhau” và Sơn Tùng M-TP. Hai từ khóa này được tìm kiếm nhiều nhất, được nói đến ở mọi nơi, từ truyền thông, mạng xã hội cho đến trên truyền hình. “Đạo nhạc hay không?”, như những lần trước, Sơn Tùng chọn cách im lặng, để khán giả, nghệ sĩ mặc sức phán xét.

Nhiều người cho rằng, “Chúng ta không thuộc về nhau” đã đạo beat ca khúc “We don’t talk anymore”, một bài song ca của Charlie Puth và Selena Gomez. Phần flow (nhấn nhá và nhịp đọc rap) bị cho rằng không khác mấy so với bài “Fire” của nhóm BTS (Hàn Quốc). Rồi nhiều cảnh quay của MV cũng bị tố na ná của G-Dragon (BigBang), hay tựa tựa như Zico trong MV Eureka...

Một người bình thường khi nghe qua “Chúng ta không thuộc về nhau” và “We don’t talk anymore” sẽ thấy giống nhau về beat, về dòng nhạc mà cả hai đang sử dụng: Tropical House với tiết tấu nhẹ nhàng, vui tươi. Nhưng giống như thế nào thì bị cho là “đạo” dường như đến nay mới chỉ dừng ở những tranh cãi trong giới nghệ sĩ, cộng đồng mạng.

Hai năm qua, khi từ giới underground (ca sĩ/ nhạc sĩ hoạt động nghệ thuật nhưng không có một sự đầu tư chuyên nghiệp nào) bước lên sân khấu chuyên nghiệp, Sơn Tùng đã liên tiếp dính đến nghi án này. Trong mỗi bước đường anh đi đều có sự song hành của thị phi. Đầu tiên là ca khúc “Cơn mưa ngang qua” được lấy beat hoàn toàn từ ca khúc “Sarangi Mareul Deutjianha” của nhóm nhạc Hàn Quốc Namolla Family, “Em của ngày hôm qua” lấy beat của “Every night”. Trường hợp “Chắc ai đó sẽ về” từng được hội đồng thẩm định nghệ thuật trong nước đánh giá là hành vi “đạo nhạc một cách tinh vi” nhưng phía Hàn Quốc - nơi sở hữu bài hát bị cho là Sơn Tùng đạo - kết luận rằng: Họ chưa thấy có dấu hiệu đạo nhạc ở đây, hai ca khúc chỉ có giai điệu hơi hướng giống nhau mà thôi.

Không dưới 3 lần, Sơn Tùng thừa nhận chuyện mượn beat của ca khúc khác để sáng tác nhưng lại một mực cho rằng mình không “đạo nhạc”. Vấn đề lấy beat có được gọi là “đạo nhạc” hay không đến nay chưa có bất cứ một quy định nào thật rõ ràng. Người trong nghề thì tranh cãi, còn cơ quan quản lý ít khi có động thái phân tích, xử lý, trừ phi có đơn khiếu nại.

Rất nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay đang có thói quen “xài beat” nhạc có sẵn, nếu không muốn nói là một xu hướng thịnh hành, với sự phát triển của dòng nhạc EDM. Không ít người như nhạc sĩ Thanh Bùi, Tuấn Khanh cho rằng, beat cũng là chất xám, là bản quyền của người đã dựng lên bản beat nhạc đó, nên hành động này đáng bị lên án và không nên cổ xúy.

Tùng Dương có lẽ là người phản ứng gay gắt nhất với Sơn Tùng M-TP. Giận cũng phải, vì nửa năm trước, chính Tùng Dương là người trao giải “Ca sĩ của năm” - một giải thưởng âm nhạc cao quý trong nước - cho Sơn Tùng. Lúc đó, Tùng Dương và rất nhiều nhà báo bầu chọn cho Sơn Tùng với suy nghĩ bao dung “đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại”, mở đường để Sơn Tùng thay đổi, động viên anh cống hiến.

Trong khi những tranh cãi Sơn Tùng “đạo nhạc” hay không vẫn chưa ngã ngũ thì một bộ phận dân mạng Việt đã vào facebook, kênh YouTube của Charlie Puth, sao Hàn để “tố cáo” Sơn Tùng. Họ để lại những lời lẽ không đẹp, hằn học, thậm chí chửi tục, nhân danh việc bức xúc và không muốn dung túng cho hành vi “đạo nhạc”. Điều này vô tình đã “vạch áo cho người xem lưng”, chẳng hãnh diện gì khi cố kêu gào rằng, “ở Việt Nam có một nam ca sĩ đang copy nhạc của anh”. Điều này cũng vô tình càng làm tăng độ hot cho ca sĩ và ca khúc đang dính nghi án “đạo nhái”.

 

Showbiz Việt: Luẩn quẩn giữa vòng vây “đạo nhái” ảnh 1
Hình ảnh Sơn Tùng ngã vào bồn tắm trong MV “Chúng ta không thuộc về nhau” giống hình ảnh trong MV “Loser” của nhóm BigBang. 

Dùng nghi án “đạo nhái” để nổi danh?

Trên thế giới không thiếu chuyện người này bị người kia tố “đạo nhạc”, rồi hai bên đưa nhau ra tòa phân giải. Số tiền bên bị đơn bỏ ra chẳng hề nhỏ chút nào nếu họ không muốn bị đi tù. Chính công chúng cũng có cái nhìn rất khắt khe với nạn đạo nhạc và ai làm điều này đều bị tẩy chay, coi như bị dính vết nhơ trong sự nghiệp.

Cái tên huyền thoại Led Zeppelin dần trở nên nhơ nhuốc và rơi vào dĩ vãng vì liên tiếp bị kiện và dính nghi án “đạo nhái” tác phẩm của người khác. Năm 2009, trưởng nhóm nhạc BigBang cũng bị nghi ngờ mượn nhạc của Flo Rida. Dù sau đó được minh oan nhưng G - Dragon vẫn bị kêu phải rời khỏi BigBang, thậm chí còn bị bêu rếu tên ngoài đường phố.

Tại Việt Nam, những năm 2000 đã có nhạc sĩ phải “ở ẩn” vì dính nghi án “đạo nhạc”. Còn vài năm trở lại đây, thế giới phẳng, với sự phát triển của mạng xã hội, không khó để nghệ sĩ Việt tiếp thu những tinh hoa nghệ thuật của thế giới, nhưng những chuyển biến tích cực chưa thấy nhiều mà chỉ nổi lên những nghi án “đạo nhái”, sao chép. Đặc biệt, không ít người còn nổi tiếng nhờ dính những lùm xùm này.

Sơn Tùng là một điển hình. Không thể phủ nhận những scandal na ná, giống về hình ảnh, trang phục, âm nhạc với một số sao trên thế giới - dù Sơn Tùng không thừa nhận - đã giúp anh nổi danh trong showbiz, tên tuổi chưa bao giờ hết hot.

Sản phẩm âm nhạc mới nhất - “Chúng ta không thuộc về nhau” - trong 3 ngày ra mắt đã có hơn 12 triệu lượt xem, xô đổ tất cả mọi kỷ lục của làng nhạc Việt và vượt kỷ lục do chính Sơn Tùng lập nên một năm trước về lượng xem nhiều nhất sau vài ngày ra mắt với “Chắc ai đó sẽ về” (3,8 triệu) - một ca khúc cũng dính nghi án “đạo nhạc”.

Nhiều người đồn đoán, phải chăng đã có một sự tính toán, nằm trong kịch bản được vạch ra để tạo nên doanh thu? Và có vẻ, “bài cũ” để PR cho sáng tác mới vẫn hiệu quả theo công thức: Tạo nghi án đạo nhái + bị chửi + gây tò mò. Nhạc sĩ Thanh Bùi từng chua xót chia sẻ, trên thế giới nếu bị phát hiện đạo nhạc, người nghệ sĩ có thể bị phạt một số tiền rất lớn, thậm chí bị cấm biểu diễn, còn ở Việt Nam, hãy cứ làm theo Sơn Tùng để có tất cả: Tiền bạc và danh tiếng.

Không chỉ trong âm nhạc, mà ở lĩnh vực phim ảnh, thời trang, scandal “đạo nhái” cũng được không ít nghệ sĩ, nhà sản xuất sử dụng để PR cho sản phẩm mới. Các sân chơi “tôn vinh” việc bắt chước, nhái nghệ sĩ nổi tiếng xuất hiện ngày càng nhiều. Công chúng cũng không lạ với chiêu trò, trước khi ra mắt một phim mới, bộ sưu tập thiết kế mới, bỗng xuất hiện thông tin trang phục, hay nội dung na ná một sản phẩm nào đó của nước ngoài. Càng đồn đoán, càng tò mò thì nhà sản xuất càng hưởng lợi. Có điều, danh tiếng và tiền bạc có được từ những sự tò mò, hoài nghi của công chúng liệu có đáng để nghệ sĩ - vốn mang trên vai sứ mệnh sáng tạo và truyền bá cái đẹp - đánh đổi lòng tự trọng của mình?

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 showbiz: Xuân Bắc làm thơ bàn về bóng đá gây sốt