“Vỡ trận” quy hoạch taxi, giao thông TPHCM tắc nghẽn

LĐĐS - 01 Huyền Trân
Mỗi ngày có khoảng 4.000 - 5.000 lượt taxi ra vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khiến giao thông các trục đường xung quanh sân bay quá tải.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020, dự báo  số lượng taxi tại TPHCM đến năm 2020 đạt  khoảng 12.700 xe.  Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, số lượng taxi tại TPHCM  thực tế là 26.404 xe (gồm 11.060 xe taxi truyền thống + 15.344 xe dạng Uber, Grab), vượt gấp đôi mức dự báo của năm 2020. Với số lượng taxi tăng đột biến thời gian vừa qua, trong khi hệ thống bến bãi gần như bằng “0” đã làm phá vỡ quy hoạch taxi trên địa bàn thành phố, và đây cũng là một nguyên nhân gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Taxi  phát triển vượt gấp đôi quy hoạch của năm 2020

Trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020, dự báo  số lượng taxi tại TPHCM đến năm 2015 đạt khoảng 9.500 xe và đến năm 2020 sẽ đạt 12.700 xe. Thế nhưng, những năm qua số lượng xe taxi tại TPHCM lại tăng đột biến, nhất là sự ra đời ồ ạt của loại hình taxi kết nối với các ứng dụng công nghệ trên điện thoại (Uber, Grab) đã khiến thành phố gần như  không kịp trở tay, làm phá vỡ quy hoạch taxi trên địa bàn thành phố.

Qua tìm hiểu của PV được biết, vào thời điểm 6.2010, số lượng xe taxi trên địa bàn TPHCM khoảng  12.654 xe. Thời điểm đó, thành phố nhận thấy số lượng xe taxi tăng chóng mặt, khả năng vượt dự báo của quy hoạch giao thông đến năm 2020 nên đã khống chế tăng thêm số lượng đầu taxi mới kết hợp với kiểm soát niên hạn taxi từ 12 năm xuống còn 8 năm theo quy định chung.  Nhờ đó đến 10.2015, số taxi do TPHCM quản lý giảm xuống chỉ còn 10.150 xe. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất ngày 27.12.2016 của Sở GTVT thì hiện nay thành phố có 21 doanh nghiệp taxi truyền thống với số lượng 11.060 xe.  Và đặc biệt, từ khi dịch vụ kết nối vận tải thông qua ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính bảng ra đời theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 07.01.2016 của Bộ GTVT đã mang lại sự tiện ích nhất định cho hành khách cũng làm gia tăng loại hình taxi ứng dụng phần mềm Uber, Grab. “Tính hết ngày 15.11.2016, Sở GTVT  TPHCM đã cấp phù hiệu xe hợp đồng cho các xe từ 09 chỗ trở xuống là 15.344 xe với khoảng 274 đơn vị vận tải. Như vậy, lượng xe ô tô dưới 09 chỗ hoạt động trên địa bàn TPHCM  là 26.404 xe (gồm 11.060 xe taxi truyền thống + 15.344 xe hợp đồng dạng Uber, Grab) đã làm phá vỡ quy hoạch taxi và làm gia tăng áp lực giao thông cho thành phố” – một cán bộ Sở GTVT cho biết.

Theo tiến sĩ Phạm Sanh (chuyên gia giao thông, giảng viên ĐH GTVT TPHCM), đó chỉ là những con số báo cáo trên giấy, chứ số lượng taxi hoạt động trên thực tế tại TPHCM có thể còn cao hơn con số báo cáo. Bởi lẽ, gần đây trên địa bàn TPHCM còn một lượng xe đáng kể của các tỉnh - thành khác, xe không đăng ký kinh doanh tham gia hoạt động phần mềm Uber  tại TPHCM mà đến nay các cơ quan quản lý chưa kiểm soát được.

“Vỡ trận” quy hoạch taxi, giao thông TPHCM tắc nghẽn ảnh 1
Thiếu bến bãi, taxi chiếm dụng vỉa hè để làm nơi đậu xe.

Thiếu bến bãi, gây ùn tắc nghiêm trọng

Số lượng đầu xe taxi gia tăng chóng mặt, trong khi hệ thống bến bãi đậu xe taxi cũng như các điểm đón trả khách đối với loại hình taxi tại TPHCM gần như không có gì. Do không có bến bãi nên hầu hết số lượng taxi trên địa bàn thành phố đều sử dụng các cây xăng, lòng, lề đường làm nơi đậu xe chờ đón khách.

Theo ghi nhận của PV, tại nhiều tuyến đường khu vực trung tâm thành phố (Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Tôn Thất Tùng, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Lê Lai, Nguyễn Du, Hàn Thuyên...), đâu đâu cũng có thể nhận thấy lượng taxi truyền thống, Uber, Grab chiếm dụng lòng đường làm nơi đậu xe chờ rước khách khá đông. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm, do lòng đường bị chiếm dụng nên giao thông thêm hỗn loạn, ùn tắc, trong khi đó lực lượng chức năng gần như không thể có mặt 24/24 để thực hiện xử phạt.

Tình trạng quá tải bến bãi có thể thấy rõ nhất ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Trong khi sân bay chỉ có bãi đậu rộng vài trăm m2 dành cho xe taxi, nhưng mỗi ngày có đến 4.000 – 5.000 lượt xe taxi ra vào sân bay. Thiếu bãi đậu, nhiều trục đường quanh khu vực sân bay (Hồng Hà, Trường Sơn, Cửu Long…) bị lấn chiếm làm bãi đậu taxi, khiến giao thông vào những giờ cao điểm xảy ra ùn ứ, quá tải. 

Theo các chuyên gia giao thông, một trong những nguyên nhân làm cho  tình hình ùn tắc giao thông tại TPHCM thêm nghiêm trọng là do lượng taxi  lưu thông trên đường phố với mật độ dày đặc. Thực hiện một cuộc khảo sát khoảng 20 phút (8 giờ 35 đến 8 giờ 55 phút ngày 3.1.2017) tại trước cổng ra vào ga trong nước tại sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình), PV đếm được  hơn 300 lượt xe taxi  truyền thống ra vào sân bay. Tương tự, tại giao lộ Tôn Thất Tùng – Bùi Thị Xuân (Q.1), PV cũng khảo sát trong 15 phút vào giờ thấp điểm (9 giờ 55 đến 10 giờ 10 phút ngày 3.1.2017) có đến 148 lượt xe taxi truyền thống qua lại.

Tương tự, với lợi thế mức giá cước thấp hơn taxi truyền thống nên nhu cầu người dân đi lại bằng Uber, Grab taxi cũng tăng cao, từ đó kéo theo một làn sóng nhiều cá nhân đầu tư phương tiện tham gia chạy Uber, Grab taxi. Thực tế tại khu trung tâm TPHCM, chỉ khi bật ứng dụng Uber hay Grab lên mọi người đều có thể nhận thấy chi chít lượng xe Uber, Grab taxi xuất hiện khắp các tuyến đường. 

Các chuyên gia giao thông cho rằng, nếu như một xe ô tô cá nhân của gia đình, mỗi ngày thường chỉ lăn bánh từ nhà đến chỗ làm, và ngược lại; thì hằng ngày, mỗi xe taxi lại có tần suất hoạt động khá dày đặc trên khắp tuyến đường, với số tổng km lăn bánh lên đến 100-200km/ngày để đưa đón khách. Chính tần suất hoạt động như con thoi của lượng xe Uber, Grab taxi cùng với gần 11.000 taxi truyền thống đang hoạt động tại TPHCM càng làm cho mật độ giao thông trên đường lúc nào cũng tăng cao, góp phần làm cho tình trạng ùn tắc giao thông thêm trầm trọng.  

Theo Sở GTVT TPHCM, trong phạm vi bán kính 500m khu vực trung tâm thành phố có khoảng 59 công trình cao tầng có từ 01 đến 05 tầng hầm để xe. Ước tính ngoài khả năng đáp ứng chỗ đậu xe cần thiết cho các tòa nhà thì có thể dành khoảng 20% (94.233m2) diện tích để đáp ứng nhu cầu đậu xe công cộng (khoảng 1.323 xe ô tô và 2.749 xe máy). Đối với các dự án bãi đậu xe ngầm công cộng tại khu vực trung tâm thành hiện đang triển khai đầu tư 04 dự án, tuy nhiên nhanh lắm đến năm 2019 mới có thể đưa vào khai thác. Và 4 bãi đậu xe ngầm đưa vào khai thác hoạt động sẽ đáp ứng được 6.291 xe ôtô và 3.916 xe máy của người dân khi hoạt động tại khu vực trung tâm thành phố.

 

Qua khảo sát trên cũng cho thấy, khoảng 60% số lượng đầu xe taxi truyền thống tại TPHCM là loại lớn 7 chỗ. Do tâm lý người dân TPHCM chuộng loại xe taxi 7 chỗ ngồi đi lại cho thoải mái nên các doanh nghiệp taxi cũng ưu tiên đầu tư loại xe 7 chỗ để phục vụ hành khách. Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông phân tích, so với loại xe 4 chỗ, thì taxi 7 chỗ khi lưu thông chiếm nhiều diện tích mặt đường hơn.  Chẳng hạn, để một  xe 4 chỗ có thể lưu thông trên đường cần diện tích mặt đường tối thiểu 15m2 (tính cả khoảng cách an toàn phía trước - sau và hai bên hông xe), còn  loại xe 7 chỗ phải cần ít nhất 20m2. Trong khi phần đường sá tại TPHCM lại chật hẹp nên việc lưu thông của nhiều taxi loại 7 chỗ cũng góp phần làm choán hết diện tích các làn đường.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

việt
Tắc nghẽn giao thông tại TP. Hồ Chí Minh do quy hoạch và quản lý kém, chứ không phải do các loại hình taxi.
Trả lời - -
phạm Mạnh Khôi
Quy hoạch giao thông yếu lại cứ đổ tại khách quan.Lý giải của chuyên gia thiéu thuyết phục .Giả sử không có taxi .Uber và Grab thì lượng khách tới sân bay Tân Sơn Nhất không đổi nếu họ không đi Taxi ... thì đi bằng phương tiện nào ? Xe buýt có đủ cho vận chuyển không? Hay đi bằng xe máy...lại càng tắc.Vấn đề là hệ thống đường xá không đáp ứng lượng người cần di chuyển. Số Uber ,Grab tăng nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu đi lại .Nếu xe chạy không khách hàng thì không bao giờ tồn tại, tự nó sẽ bị loại trừ .Qua đó phải xác định là xe cân đối giữa cung và cầu thì vấn đề là hệ thống đường xá là nguyên nhân chủ yếu. Các chuyên gia nên lắng nghe và chọn phương thức thích hợp để giải quýêt nạn ùn tắc .Cấm thì dễ ,nhưng sau đó người cần di chuyển lại không có phương tiện .Máy bay khi đó có khi lại cất cánh trước khi khách đi đến sân bay. Khu vực khác cũng vậy, có nhu cầu người ta mới đi ,cấm phương tiện này dân phải tìm phương tiện khác.
Trả lời - -
Bùi Quốc Linh
Việc chỉ cho một số cty taxi đón khách tại sân bay cũng làm cho lượng xe vào ra sân bay tăng gấp đôi. Taxi đưa khách vào không được đón khách ra và ngược lại. Âu cũng chỉ vì lợi ích riêng của nhóm người. Đề nghị cho phép taxi chở khách vào được đón khách, cần tăng thu thì thu phí cả vào và ra.
Trả lời - -
Thanh
Còn một bên đường Tân Sơn or Quang Trung sao không thông? Có chi độc đạo một con đường ra vào duy nhất rồi thành tắc nghẽn hoài????
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 showbiz: Minh Thư tái hiện hình ảnh 'Gái nhảy' 14 năm trước