Cần đầu tư mạnh camera để tăng cường phạt nguội người vi phạm

Q.HIỆU - V.THẮNG

Theo dự báo của Phòng CSGT - CATP, năm 2017 phương tiện giao thông vẫn sẽ tiếp tục tăng. Hầu hết các tuyến đường đều đã quá tải, trong đó nhiều dự án giao thông trọng điểm vẫn thi công dở dang khiến tình hình giao thông càng diễn biến phức tạp. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT CA TP. Hà Nội xung quanh các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài về tình hình giao thông của thủ đô năm 2017.

Ông nhận định thế nào về giao thông Hà Nội thời gian tới?

- Năm 2017 chắc chắn sẽ có nhiều áp lực lên tình hình giao thông của TP. Bởi lẽ các phương tiện cá nhân vẫn tiếp tục tăng, chưa kể đến các phương tiện của trung ương, xe quân đội, xe của các tỉnh về công tác, học tập, buôn bán, giao lưu trên địa bàn thủ đô. Tiếp đến là các chung cư xây dựng mọc lên với số lượng lớn trong 5 năm vừa qua. Các công trình, các nhà cao tầng, các khu công nghiệp, các hoạt động của các cửa hàng buôn bán kinh doanh phát triển rất mạnh đã tạo áp lực không nhỏ lên giao thông trong TP. Ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Tình hình buôn bán kinh doanh, họp chợ dưới lòng lề đường vẫn diễn ra.

Với hàng loạt nguyên nhân như đại tá vừa nói thì lực lượng CSGT thủ đô sẽ làm gì để hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông?

- Như tôi đã nói, trong năm 2017, việc đăng ký xe ôtô, xe máy tiếp tục gia tăng, trong khi các điểm đỗ xe chưa đáp ứng được. Trước mắt, chúng tôi đề nghị UBND thành phố, đảng ủy chỉ đạo các bộ, ban, ngành, đặc biệt là Sở Giao thông Vận tải phải sớm nghiên cứu tổ chức, kết nối giao thông giữa nội thành, ngoại thành, giữa các tuyến với nhau cho khoa học. Đây là vấn đề rất quan trọng. Vạch sơn, đèn tín hiệu, biển báo, đèn chiếu sáng trong các tuyến đường ngoại thành, nội đô, các tuyến quốc lộ ra vào thành phố phải được đảm bảo, công khai, minh bạch để người tham gia giao thông dễ nhìn, dễ hiểu, dễ biết. Đặc biệt 9 công trình trọng điểm và 27 điểm rào chắn hiện nay trên địa bàn thành phố, công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông phải đẩy nhanh tiến độ thi công. Các điểm rào chắn phải thực hiện làm đến đâu rút rào chắn đến đó để phục vụ cho người dân đi lại. Trên địa bàn thủ đô, chỗ nào ùn ứ và hay ách tắc thì lực lượng CSGT lại phối hợp với công an các quận huyện để làm, trong khi đơn vị chủ quản các công trình hầu như không có người để hướng dẫn vấn đề này.

Người dân hiện nay quan tâm đến việc phạt nguội những trường hợp vi phạm. Theo ông thành phố cần làm gì để tăng cường việc này góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân và giảm áp lực cho giao thông nội thành?

- Thành phố phải đầu tư camera để xử lý vi phạm, phát hiện các tình hình phức tạp liên quan đến trật tự an toàn giao thông, camera đo đếm phương tiện... Ở thủ đô các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Philippines... đều có khoảng 4.000 camera, trong khi TP. Hà Nội mới chỉ có khoảng 400 camera.

TP cần sớm xây 2 tuyến xe điện từ bến Long Biên đi theo tuyến đê Yên Phụ, đê Thượng Cát lên Nhổn, bám theo toàn bộ tuyến đê đó để hoạt động công cộng bằng xe điện và ngược trở lại. Tuyến thứ 2 là từ bến xe buýt Long Biên - Yên Phụ đi toàn bộ đê 401 và đi xuống Thường Tín, cảng Hồng Vân. Từ đó sẽ dãn bớt lưu lượng giao thông trong nội thành.

Tiếp tục xây dựng vành đai 4 và vành đai 5. Nối tiếp vành đai 3 từ Xuân Thủy, ngã tư Cầu Giấy lên đến nhà ga T2, ngã tư quốc lộ 2.

Trong tương lai, theo kế hoạch Hà Nội sẽ có thêm từ 5 - 10 cây cầu bắc qua sông Hồng. Trước mắt cần xây thêm 3 cây cầu là ở Thường Tín để đi sang Văn Giang, Hưng Yên. Xây cầu từ đường Trần Hưng Đạo sang Long Biên.

Vấn đề cuối cùng, người dân thắc mắc nhiều về việc cấp giấy phép lái xe, theo ông việc này đã và sẽ tiến hành như thế nào?

- Quản lý cấp giấy phép lái xe nên giao cho Bộ Công an, và Bộ Công an sẽ sát hạch và cấp bằng lái xe. Còn lại thì Sở GTVT và Bộ GTVT chịu trách nhiệm đào tạo. Khi công an cấp sẽ kèm theo 10 điểm nếu vi phạm trong 10 điểm đó sẽ phải thi lại luật và thi lại tay lái từ đầu. Và việc đổi lại giấy phép lái xe chỉ trong 5 năm chứ không để 10 năm như hiện tại. Vì trong khoảng 10 năm, tâm sinh lý của con người có thể thay đổi, trong khi đó hàng năm chúng ta không kiểm tra lại sức khỏe.

Đối với các phương tiện ôtô chở khách từ 16 chỗ trở lên, ngoài gắn thiết bị giám sát hành trình thì phải gắn máy đo nồng độ cồn, các doanh nghiệp kinh doanh phải chịu trách nhiệm từ khi lăn bánh. Người lái xe có lỗi phải xử lý nghiêm.

- Xin cảm ơn đại tá!

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Búp bê nam với đôi mắt đẹp long lanh đang khiến các bé gái tại Mỹ “phát cuồng“