Du lịch không chỉ nói là được

LĐ - 264 LÝ SINH SỰ

- Có lẽ dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) là một cuộc thảo luận “rôm rả” nhất tại kỳ họp Quốc hội lần này. Có ý kiến đã nói thẳng: “Khách người ta đi bằng máy bay nước ngoài vào ta. Vào đây họ ở khách sạn nước ngoài liên doanh đầu tư. Người ta đi lại, ăn ở bằng ôtô của các công ty liên doanh nước ngoài. Hướng dẫn viên cũng của nước ngoài. Tất cả thu-chi họ thanh toán với nhau ở nước ngoài. Chúng ta không có một cái gì để thu lại...”. Buồn quá?

- Nhiều người nói các sản phẩm du lịch của mình còn nghèo nàn, ít chủng loại. Khách nước ngoài có mua sắm thường chỉ là: Nam mũ cối, nữ nón lá, có ông tây yêu hòa bình mua cái áo phông cờ đỏ sao vàng. Trong khi các “đặc điểm” như "chặt chém" du khách, mất an toàn giao thông, vệ sinh thực phẩm, môi trường đầy rác, nhà WC phải bịt mũi, móc túi, trộm cắp vẫn xảy ra vài nơi làm mất thế mạnh du lịch
Việt Nam...

- Nhưng cảnh quan thiên nhiên thì cả thế giới phải thốt lên hai tiếng tuyệt vời.

- Cảnh quan thì ở đâu cũng tuyệt vời. Nhưng biểu tượng du lịch Việt Nam là gì lại chưa có. Khi cô gái đội nón, khi thì Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khi thì Phong Nha, Thành nhà Hồ, chợ Bến Thành... Nói tóm lại du lịch đã từ lâu được xếp vào hàng kinh tế mũi nhọn nhưng căn cứ vào thực tế vài sản phẩm lèo tèo cũng khó mà thành chuyện. Ở Nha Trang có thời điểm mỗi ngày hàng không Nga có một chuyến chở du khách sang tắm biển, phơi nắng. Đơn giản vì lúc đó ở Liên bang Nga là mùa tuyết phủ. Tớ đã quan sát mấy ngày ở Nha Trang có ông tây bà đầm chỉ gọi ly trà đá mà ngồi phơi nắng cả buổi...

- Bác ơi, ở Hà Nội, TPHCM... chỉ một ly cà phê mà dân ta cũng ngồi thiền cả buổi, cắm đầu vào cái điện thoại vuốt vuốt. “Bó tay chấm com”!

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Nóng 24h: Báo sai số, đường dây nóng không ai gọi từ khi thành lập