Đằng sau những cánh bay mùa xuân

LĐ - 23 Lâm Anh
Tất cả nhân viên hàng không thường trực phục vụ khách hàng trong dịp Tết

Vượt qua áp lực công việc khi lượng khách tăng cao, gạt đi nỗi nhớ nhà khi trải qua thời khắc giao thừa trên trời hoặc dưới sân bay… hàng nghìn cán bộ công nhân viên ngành hàng không đã và đang nỗ lực để mang niềm vui đoàn viên trước trong và sau dịp Tết đến cho hàng triệu gia đình trên mọi miền Tổ quốc.

Áp lực không ngừng trong cao điểm Tết 

Sau những ngày chơi Tết, đoàn viên cùng gia đình, hàng triệu khách hàng lại dồn về các sân bay để trở về nhà. Ghi nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 31.1 (mùng 4 Tết Âm lịch), hành khách xếp hàng dài tại các quầy làm thủ tục. 

Cục Hàng không cho biết trong tuần cao điểm sau Tết, mỗi ngày tại đây có khoảng 800 chuyến bay trong và ngoài nước trong đó hai ngày “nóng” nhất là 03,04.02.2017 (tức ngày 07, 08.01 âm lịch) dự kiến có lượng hành khách lên tới hơn 120.000 người. Dù có lượng khách ít hơn nhưng áp lực tại các sân bay khác như Nội Bài, Đà Nẵng cũng không hề nhỏ. 

Đằng sau những cánh bay mùa xuân ảnh 1
Tổng giám đốc Vietjet thăm hỏi khách hàng nhí. 

Trao đổi với báo Lao Động, đại diện của hãng hàng không Vietjet cho biết việc hãng tăng thêm các chuyến bay đêm từ trước tết đến ngày 7.2 (11 tháng Giêng) và giảm tới 40% giá vé đã mang tới cơ hội bay cho hàng nghìn người nhưng cùng với đó để đáp ứng nhu cầu và sự yêu mến của hành khách bằng những chuyến bay an toàn, chất lượng, hãng hàng không này cũng phải căng lực lượng phục vụ “xuyên Tết”.

Cán bộ công nhân viên của Vietjet cũng như các hãng hàng không khác hiện vẫn làm việc tăng cường đảm bảo phục vụ 24/7 trên mọi đường bay và lực lượng part – time vẫn đang được huy động hỗ trợ phía ngoài ở những điểm nóng.

Đại diện hãng này dự đoán sau cao điểm Tết nhu cầu đi lại và du lịch của khách hàng sẽ còn duy trì ở mức cao do giá vé rẻ, dịch vụ hấp dẫn.

Hi sinh thầm lặng cho những chuyến bay

Đằng sau những chuyến bay ngày Tết là không ít nỗi niềm cũng như vất vả của những cán bộ công nhân viên ngành hàng không từ các kỹ thuật viên, nhân viên mặt đất tới, phi công, tiếp viên trên trời.

Đằng sau những cánh bay mùa xuân ảnh 2
Nhân viên bảo dưỡng kỹ thuật không quản ngày nắng đêm mưa, tất cả vì sự an toàn của những chuyến bay

 

Dù là lúc giao thừa hay trong những ngày cuối của kỳ nghỉ Tết , các nhân viên mặt đất vẫn thầm lặng thay nhau túc trực 24/7, kiểm tra các vấn đề kỹ thuật, nhiên liệu trước khi tàu bay cất cánh. Các nhân viên sửa chữa ngoại trường tại các sân bay nghiêm túc kiểm tra lại động cơ máy bay để các chuyến bay liên tục được đảm bảo cả ngày lẫn đêm. Cùng với đó, nhân viên mặt đất của đơn vị HGS nhanh chóng, kịp thời vận chuyển hành lý ra khỏi khoang máy bay sau khi hạ cánh để chuyến bay có thể quay đầu tiếp tục đón khách.

Trong sân bay, đội ngũ cán bộ an ninh soi chiếu cũng như nhân viên phục vụ mặt đất “quên Tết” tập trung trực phục vụ người dân. Trao đổi với báo Lao Động, anh Nguyễn Ngọc Quân, đội phó đội phục vụ khách đi nội địa, Cty CP dịch vụ mặt đất HGS cho biết anh đã làm việc tại sân bay Nội Bài 5 năm thì có 3 lần giao thừa tại sân bay. Vào cao điểm Tết, dù áp lực công việc tăng cao do lượng chuyến bay tăng cường nhiều và tập trung khá nhiều vào ban đêm nhưng cán bộ công nhân viên 100% tăng cường quân số phục vụ, chia ca hỗ trợ nhau đảm bảo công việc.

Còn tại các trạm kiểm soát không lưu, không khí làm việc luôn nghiêm túc, tập trung như “không hề có Tết” bởi các nhân viên kiểm soát không lưu luôn ý thức được vai trò “dẫn đường” của mình với mỗi chuyến bay.

Chia sẻ với báo Lao Động, chị Lê Thị Việt Hà, Đội trưởng đội an ninh soi chiếu Quốc nội- Trung tâm an ninh hàng không nội bài- Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tâm sự chị đi làm gần 20 năm rồi chẳng nhớ đã trực tết bao nhiêu năm vì gần như Tết là trực nên “cứ nhắc tới Tết đều cảm thấy có chút nghẹn ngào”. Hơn 20 năm qua, chị chưa có giao thừa nào bên mẹ và các em bởi Tết là mùa cao điểm của ngành. 

Cùng chung nỗi niềm, nữ tiếp viên Bùi Thị Ngọc Phương cho biết chị cũng phải gạt đi không ít nỗi niềm khi xa nhà 5 năm liền trong dịp Tết.

Nói về những chuyến bay mùa Tết, Phượng chia sẻ với hãng hàng không Vietjet mà chị đầu quân thì không có mùa cao điểm vì mùa nào cũng là cao điểm, hành khách luôn kín phần lớn ghế trong tất cả các chuyến bay. Những ngày trước và sau tết, lượng khách tăng lên, công việc của tất cả các bộ phận đều guồng theo, trong đó căng thẳng, vất vả nhất vẫn là phi hành đoàn và những tiếp viên phục vụ hành khách trên tàu bay.

“Khi chưa bay, mới vào nghề, đi tập huấn, mình chưa tưởng tượng được công việc, cứ nghĩ thướt tha duyên dáng là đủ nhưng thực tế bước chân lên máy bay mới thấu hiểu công việc này không hề đơn giản như mình nghĩ. Chẳng hạn giờ giấc làm việc của mình không cố định, đi sớm về khuya, không biết lễ tết là gì”, Phượng tâm sự.

Vất vả, áp lực song Phượng cũng như các bạn luôn thấu hiểu rằng mình là một phần hình ảnh của hãng, vì vậy áp lực tới đâu họ vẫn luôn tươi cười và chu đáo với mọi hành khách.

Đằng sau những cánh bay mùa xuân ảnh 3

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Toa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đầu tiên lên đường ray tại nhà ga La Khê