Đề xuất “cấm cửa” xe máy ngoại tỉnh ở Hà Nội

LĐO Khánh Hoà

Dừng hoạt động với xe máy ngoại tỉnh theo từng giai đoạn, hạn chế hoạt động của ôtô và thu phí trong giờ cao điểm… là những đề xuất của Sở GTVT Hà Nội trong đề án đang lấy ý kiến để giảm ùn tắc giao thông.

Trong Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố", Sở GTVT dự kiến chia lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, tết. Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.

Giai đoạn 2 từ năm 2023 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Giai đoạn 3 đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.

Tương tự, ôtô cá nhân sẽ bị hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực và một số khu vực trung tâm cho phép ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí. Hà Nội sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ôtô, xe máy tại 4 quận nội đô (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) và tăng phí trông giữ ôtô, xe máy tại khu vực trung tâm, không khuyến khích sử dụng phương tiện cá nhân. 

Song song với hạn chế xe cá nhân, Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ bố trí các điểm trung chuyển, điểm đỗ xe và các phương tiện công cộng nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân tiếp cận tốt nhất với hệ thống vận tải hành khách công cộng vào trung tâm thành phố và đặt lộ trình phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2020, đầu tư mới 500-550 xe buýt mỗi năm (gồm cả mini buýt).

Mạng lưới xe buýt nhanh BRT đến năm 2020 sẽ có 3 tuyến là Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa dài 14km; tuyến đi theo vành đai 3 Mai Dịch - Dương Xá dài 25km; tuyến đi theo vành đai 2,5 và quốc lộ 5 kéo dài 54km. Trong đó, tuyến đầu tiên dự kiến sẽ chính thức hoạt động từ tháng 12.2016.

Đường sắt đô thị sẽ hoàn thành 5 tuyến, gồm tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên; tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông; tuyến số 3 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội; tuyến số 5 đoạn Văn Cao – vành đai 4.

Hiện Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy (tăng 7,6%/năm) và hơn 500.000 ôtô các loại (tăng 12,9% mỗi năm), trên 1 triệu xe đạp, hơn 10.000 xe đạp điện, chưa kể số lượng lớn các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động. Trong khi đó, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố đạt ở mức bình quân 3,9%/năm.

Đề án này đang được lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia và dự kiến đề án lấy ý kiến Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Mặt trận tổ quốc vào tháng 9/2016, trình Thường vụ Thành uỷ, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố trong tháng 10.

Đề án dự kiến trình HĐND Thành phố kỳ họp hội đồng nhân dân cuối năm. Nếu được HĐND thành phố thông qua, UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt ban hành Đề án và xây dựng kế hoạch phân công tổ chức thực hiện trong tháng 12/2016.

Clip về cấm xe máy ở Hà Nội:


Đề xuất “cấm cửa” xe máy ngoại tỉnh ở Hà Nội ảnh 1

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Ngân Phương
Cấm xe máy ngoại tỉnh, một đề xuất tối tăm, phản cảm và không bao giờ thực hiện được.? Thay vào đó Hà Nôi hãy làm sạch vỉa hè, lòng đường đi, kiên quyết không cho bán hàng, kinh doanh trên vỉa hè, tất cả ai buôn bán gì phải bày bán trong nhà nhà mình, vỉa hè chỉ dành một số chõ nhất định để để xe. Làm được như vậy, xem HN có văn minh, sạch đẹp, thông thoáng ngay không..?
Trả lời - -
Nguyễn Hà
Đề nghị cho nghỉ việc những người ( hoặc cả ban) đưa ra đề xuất này vì họ là những người " sáng cắp ô đi, tối cắp về" đây ạ. Đề xuất phải phù hợp với thực tế xã hội chứ ko thể cứ thích là phán kiểu " được thì được, chả được thì thôi" là chết.
Trả lời - -
Thường Dân
Tôi đồng ý với ý kiến của bạn
chu kinh bắc
Kính thưa các vị sáng cắp ô đi tối cắp ô về ngồi phòng máy lạnh: Nếu các vị coi xe máy của người dân chúng tôi là nguyên nhân kẹt xe thì tôi hiến cho các vị nhiều cách để các vị chọn đảm bảo chỉ dùng một trong các kế sau đảm bảo hết kẹt luôn: 1- chia theo độ tuổi ví dụ từ 10 đến 20 được ra đường ngày 1 từ 20 đến 30,ra ngày 2v.v chia làm sao mỗi người chỉ được ra đường một ngày trong một tuần còn lại các ngày khác cấm được ra đường ( kể cả ốm đau phải đi viện hay chết cũng cấm được mang chôn).2- Chia theo nghề nghiệp ví dụ học sinh ra đường vào ngày 1 giáo viên ra đường vào ngày 2 .v.v miễn làm sao đáp ứng được nguyên tắc mỗi người chỉ được ra đường một tuần một lần. Hoặc chia theo hội hè, đảng phái ví dụ hội phụ nữ thì được ra đường vào ngày 5,hội phụ lão ra đường vào ngày 14 .v.v nói tóm lại có nhiều cách làm nhưng phải đảm bảo nguyên tắc từ 2018 đến 2023 mỗi người chỉ được ra đường một lần. Từ 2023 đến 2028 thì mỗi người chỉ được ra đường một tháng một lần. Từ 2028 đến 2033 thì mỗi người một quí mới được ra đường môt lần. Cứ như vậy đến khi nào mà khoảng 60 năm mới được ra đường mọt lần thì không biết tới đại hội đảng lần thứ bao nhiêu mới kẹt xe đươcj. PHẢI TUYỆT ĐỐI NGHIÊM CẤM NHỮNG NGƯỜI ĐI VIÊN VÀ ĐI CHÔN VÀO NHỮNG NGÀY KHÔNG ĐƯỢC RA ĐƯỜNG.Nếu không nghiêm người dân sẽ lợi dụng ốm giả và chết giả lúc đó chẳng mấy kiểm soát nổi lại kẹt xe thường xuyên
Trả lời - -
nguyễn xuân sang
Quan chức có suy nghĩ để đề xuất phương án, chưa biết có thành hay không cũng tốt hơn là không nghĩ gì. Nhưng tôi thấy cấm xe máy thì xã hội cũng sẽ thay đổi nhiều mặt, ví dụ nhà trong ngõ ngách sẽ rẻ đi nhiều, giá nhiều mặt hàng tăng lên, buôn bán nhỏ kiểu nhà măt đường sẽ chấm hết, các văn phòng kinh doanh cũng chạy nốt, HN sẽ thành phố đi bộ hết từ đó dân sẽ thưa vì sẽ dồn ra các khu đô thị mới quy hoạch hiện đại. Tóm lại là bỏ chạy khỏi HN cũ
Trả lời - -
tư già
Đề xuất “cấm cửa” xe máy ngoại tỉnh ở Hà Nội là đúng quy trình ! các tỉnh cũng nên làm giống vậy đối với xe máy hà lội .
Trả lời - -
Sông Trẹm
Không hiểu sao các nhà quản lý cứ loay hoay với phương án cấm, hoặc hạn chế, hết xe hơi rồi đến xe gắn máy, mà không giải quyết tận gốc vấn đề là làm sao người dân tự giác hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân ? Hãy tập trung phát triển mạnh và kết nối thuận tiện mạng lưới giao thông cộng, tạo sức thu hút với người tham gia giao thông... đủ sức thay thế. Sẽ thấy từng bước các phương tiện cá nhân sẽ giảm. Còn cấm hoặc hạn chế... chỉ là giải pháp tạm thời mà thôi !
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Lewandowski lập cú đúp, Bayern lội ngược dòng 3 - 1 trước Mainz 05