Đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh ở Hà Nội: Thêm một ý kiến ngược đời

LĐO Khánh Hoà
Ảnh Đào Ngọc Cương.

Ngược đời, bất hợp lý, phân biệt vùng miền… là những ý kiến phản ứng của bạn đọc và người dân về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Sở GTVT và Viện Viện chiến lược phát triển GTVT chắp bút và đang lấy ý kiến tham khảo.

Phản hồi với báo Lao Động, độc giả Văn Quân nhận định đây “lại là một đề xuất ngược đời, không quản được thì cấm”. Độc giả Đăng Khải thì cho rằng “không nên nghĩ chuyện cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội, mà hãy dừng xây nhà cao tầng trong nội thành Hà Nội bởi xây thế đủ quá rồi”.

Một độc giả khác lại đặt câu hỏi về việc tại sao các nhà quản lý cứ loay hoay với phương án cấm, hoặc hạn chế, hết xe hơi rồi đến xe gắn máy, mà không giải quyết tận gốc vấn đề là làm sao người dân tự giác hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân? Độc giả này đề xuất hãy tập trung phát triển mạnh và kết nối thuận tiện mạng lưới giao thông cộng, tạo sức thu hút với người tham gia giao thông... đủ sức thay thế. Khi đủ phương tiện công cộng thay thế, các phương tiện cá nhân sẽ giảm từng bước còn cấm hoặc hạn chế... chỉ là giải pháp tạm thời.

Tương tự, độc giả Lục Vấn cho rằng Hà Nội nên hiện thực hóa hệ thống vận tải hành khách công cộng vào trung tâm thành phố và hoàn thành 5 tuyến Đường sắt đô thị rồi đề xuất “cấm cửa” xe máy ngoại tỉnh ở Hà Nội cũng vừa, có khi nhân dân thấy giao thông công cộng tốt thì tự "đề xuất" trước.

Liên quan tới đề xuất “cấm cửa” xe máy ngoại tỉnh, nhiều độc giả đánh giá đây là ý kiến mang tính phân biệt vùng miền, không khả thi. Nhiều người còn dự đoán sẽ sớm xảy ra hiện tượng mua biển số Hà Nội để đối phó với phương án này. Các độc giả đặt câu hỏi về việc “Tại sao lại chỉ cấm biển số xe tỉnh lẻ?”, “Đã cấm xe cá nhân thì nên cấm hết, sao lại chỉ cấm xe ngoại tỉnh?”...

Tuy nhiên, cũng có một số ít ý kiến ủng hộ đề án này khi cho rằng cấm xe máy thì xã hội cũng sẽ thay đổi nhiều mặt, ví dụ nhà trong ngõ ngách sẽ rẻ đi nhiều, giá nhiều mặt hàng tăng lên, buôn bán nhỏ kiểu nhà măt đường sẽ chấm hết, các văn phòng kinh doanh cũng chạy nốt, HN sẽ thành phố đi bộ hết từ đó dân sẽ thưa vì sẽ dồn ra các khu đô thị mới quy hoạch hiện đại.

Hà Nội hiện đang lấy ý kiến để điều chỉnh Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”. Đề án này đưa ra nhiền biện pháp để giảm ùn tắc trong đó đáng chú ý là lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm đối với xe máy trên một số tuyến trục chính và một số khu vực trong vành đai 3. Đây không phải là lần đầu tiên Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra các đề xuất gây bão như vậy. Trước đó, giải pháp xe biển số chẵn không được lưu hành vào ngày lẻ là biện pháp hạn chế xe máy giai đoạn 2003-2005 cũng tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.

Clip về hạn chế xe máy:


ảnh 1

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

thang
Ô tô cá nhân gây ùn tắc hơn xe máy, chuyển bớt một số thu hút nhiều người đến như điểm vui chơi, điểm thăm viếng (đền chùa miếu lăng mộ) trường học, nhà máy, bệnh viện, ... Chuyển về nơi ít người đất rộng, cần bớt tiền lương cho người sống ở nội thành vì như thế ít người thèm đến ở và công tác tại Thủ đô và không có ai quen thân để đến thăm nữa sẽ tránh ùn tắc. Tôi là người HN nhưng tôi không muốn chia rẽ, phân biệt với người nơi khác nhất là những người yêu quý và đang bảo vệ biên cương. Tôi nghĩ người đề xuất "cấm" và người " chịu nghe CẤM" này phải được người dân xem lại vị trí nhiệm vụ hiện nay.
Trả lời - -
Trần Việt
Có quy hoạch tổng thể về cơ số dân cư trên diện tích địa bàn, không tập trung các cơ sở đông người gom về một khu vực , công với phát triển mạng lưới giao thông công cộng thuận tiện. Kẹt đường là do dự báo, quy hoạch, quản lý kém. Chứ đừng làm theo kiểu quản lý không được thì cấm.
Trả lời - -
Trần Hùng
Đường Hà Nội không đủ tải quá nhiều xe; vậy trước mắt cấm xe máy ngoại tỉnh; một thời gian sau vẫn còn tình trạng ùn tắc thì sẽ cấm cả ô tô ngoại tỉnh. Trường hợp ô tô của cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh về HN họp thì cấp cho 1 thẻ vào nội thành như viza của người nước ngoài vào VN. Như thế sẽ giảm đáng kể tình trạng tắc xe.
Trả lời - -
hayhuy
loay hoay mãi với đề tài nhằm muốn cấm xe trên đường hà nội. theo tôi trước hết nên hạn chế một số xe ôtô; đi trên đường người làm ùn tắc giao thông là ôtô; vì người mới tập lái; qua ngã ba ; đường vòng; hoặc ùn tắc hầu như ko xử lý thành thạo dẫn đến ùn tắc nặng
Trả lời - -
Trần Thành Công
Các cụ nios" Tầm nhìn không vượt qua lũy tre làng" nhưng CÁN BỘ nhà ta bây giờ thì "Tầm nhìn không vượt qua hàng rào Dâm Bụt"! Quá thiển cận. Phi thực tế và sẽ không được lòng dân!
Trả lời - -
Hàn Phong
Những loại cán bộ có tư duy như thế này thì đất nước minh không phát triển được. Cần phải loại bỏ các cán bộ, công chức này, càng sớm càng có lợi cho dân, cho nước.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Infographic: Chi tiết mức bồi thường cho sự cố biển miền Trung