Khẩn cấp giải cứu kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất

LĐ - 228 MINH QUÂN

UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép TP triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn nhằm cấp bách kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Cần cơ chế đặc thù

Theo nội dung văn bản, TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp thuộc 2 dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn-Nguyễn Kiệm và cam kết nếu được chấp thuận, TP sẽ bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện, hoàn thành công trình đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng và tiến độ kế hoạch đề ra.

Theo UBND TPHCM, trước tình hình tốc độ tăng trưởng về sản lượng hành khách cao hơn rất nhiều so với dự báo quy hoạch, để đảm bảo hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất được ổn định về lâu dài, trường hợp phải triển khai các dự án đầu tư trên theo các quy định hiện nay sẽ mất nhiều thời gian và không đáp ứng được yêu cầu cấp bách đề ra của dự án.

Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Tân Sơn Nhất là cảng hàng không quốc tế có công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt qua 25 triệu lượt và dự báo sẽ đạt 30 triệu lượt hành khách/năm từ năm 2016.

Thiết kế độc đạo 1 lối ra vào nằm trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình để phục vụ cho toàn bộ hoạt động của sân bay và đà tăng trưởng chóng mặt về lượng hành khách đã dẫn đến tình trạng quá tải đối với hệ thống hạ tầng giao thông kết nối Tân Sơn Nhất và các khu vực lân cận.

Tốc độ lưu thông trung bình ở khu vực này rất thấp, trung bình 19km/h. Riêng trong giờ cao điểm chỉ đạt từ 6km/h đến 10km/h. Tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm và khi trời mưa đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của sân bay và giao thông chung trên địa bàn TP.

1.839 tỉ đồng “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất

Để giải quyết cơ bản bài toán kẹt xe, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất với UBND TP 5 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng trong đó chú ý nhất là dự án xây dựng cầu vượt thép một chiều tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (Q.Tân Bình) với vốn đầu tư hơn 771 tỉ đồng.

Đây là cầu vượt thép dạng chữ Y có chiều dài hơn 99m, rộng 11,5m, theo hướng từ đường Trường Sơn có nhánh 1 vào nhà ga quốc nội và nhánh 2 vào ga quốc tế (tổng chiều dài 219m, mặt cầu rộng 8m). Giai đoạn hai của dự án sẽ tiếp tục mở thêm hướng lưu thông vào sân bay bằng việc xây hầm chui qua đường Trường Sơn, theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang đường Hồng Hà với chiều rộng 6,5m, tổng chiều dài hầm 390m.

Một dự án khác là xây cầu vượt theo dạng hình chữ Y, với nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 504 tỉ đồng, hiện đã được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng đề xuất ba dự án khác, gồm: cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám, đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn nối đường Phổ Quang hiện hữu (Q.Phú Nhuận); mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long (Q.Tân Bình). 

Lắp trạm bơm chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Để giải quyết chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt, UBND TP đã giao Trung tâm Chống ngập nước TP khảo sát, sửa chữa đoạn cống sụp băng ngang đường Phan Thúc Duyện (thuộc phạm vi Nhà máy A41, Sư đoàn 370) đồng thời,  khảo sát vị trí lắp đặt máy bơm để tăng cường khả năng thoát nước của tuyến rạch A41.

Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục tuần tra, phát hiện các hành vi lấn chiếm, xâm hại trái phép hệ thống thoát nước và có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế ảnh hưởng đến dòng chảy của rạch… UBND TP cũng giao cho quận Tân Bình cưỡng chế, giải tỏa các hộ dân lấn chiếm hai bên bờ rạch và tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu vực không xả rác xuống rạch, phạt những trường hợp vi phạm. 

Về giải pháp lâu dài, đối với dự án cải tạo kênh A41 (từ sân bay Tân Sơn Nhất ra đường Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình), UBND TP yêu cầu quận Tân Bình đẩy nhanh tiến độ lập dự án và bổ sung kế hoạch đăng ký sử dụng đất để phục vụ cho giải phóng mặt bằng.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Vietlott liệu có “làm mưa làm gió” khi chính thức đặt chân ra Hà Nội