Bí thư Đinh La Thăng: Giãn giờ bay, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất

LĐO M.Q
Chia sẻ
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng làm việc với Sở GTVT TPHCM.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, muốn giảm ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất thì phải có giải pháp phù hợp để khuyến khích người dân bay vào giờ thấp điểm, nhất là giảm giá vé. Và muốn các hãng bay vào giờ thấp điểm, ban đêm thì phải xem xét giảm phí khai thác hạ tầng để khuyến khích hãng hàng không.

Ngày 13.12, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Sở GTVT TPHCM về công tác giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM.

Theo Giám Đốc Cảng vụ Hàng Không Miền Nam Trần Doãn Mậu, năm 2016, hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) khoảng 32,3 triệu lượt (tăng 21% so với năm 2015), trong khi năng lực khai thác của sân bay là 25 triệu lượt khách. Dự kiến năm 2017, hành khách qua Tân Sơn Nhất là 40 triệu lượt.

Ông Mậu cho biết, lượng khách sẽ tăng đột biến, dự kiến 1 triệu lượt khách bay trong 10 ngày cao điểm Tết. Do đó, tình trạng ùn ứ chắc chắn sẽ xảy ra.

Bí thư Đinh La Thăng: Giãn giờ bay, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1
Giám Đốc Cảng vụ Cảng vụ Hàng Không Miền Nam Trần Doãn Mậu.

Theo ông Mậu, sân bay TSN sẽ áp dụng nhiều giải pháp để giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại sân bay. Cụ thể, trong dịp Tết, sân bay TSN sẽ bố trí khung giờ thấp và bay đêm. Hiện nay còn quỹ thời gian từ 12h đêm đến 5h hôm sau. “Nếu thời gian tới quá tải thì sẽ bố trí bay vào khung giờ đó và có giá cả hợp lý cho hành khách. Chúng tôi cũng yêu cầu các hãng hàng không sắp xếp lịch bay phù hợp và tăng cường bay đêm” -  ông Mậu nói.

Còn theo ông Đỗ Tất Bình - Phó Tổng giám đốc Cảng Hàng không Việt Nam,  dịp Tết, mỗi ngày sẽ có hơn 108.000 hành khách qua sân bay với gần 800 chuyến. Về giải pháp điều tiết các chuyến bay, ông Bình cho rằng sẽ gặp khó khăn do bay muộn dân ít đi, nhất là từ TPHCM bay đi Hà Nôi vào ban đêm. Ông Bình cho biết các hãng hàng không đã hứa sẽ có giải pháp phù hợp.

Nghe đến đây Bí thư Đinh La Thăng nói ngay: “Không phải hứa, giờ sân bay TSN quá tải lắm rồi, trong khi ngành hàng không không thể đáp ứng được thì phải điều tiết. Nhưng giá giảm chưa đủ mức khuyến khích người dân bay. Chứ bây giờ cứ đếm chuyến lấy tiền thì làm sao khuyến khích người dân được. Điều tiết được giờ bay thì chắc chắn sẽ giảm được quá tải”-  ông Thăng nhấn mạnh.

Ông Bình cho biết, theo lịch của các hãng hàng không thì đã bán vé trước đó 6 tháng. Bây giờ cao điểm tại Tân Sơn Nhất là 42 chuyến/giờ, ngành hàng không sẽ không cấp thêm nữa.

Chưa hài lòng với câu trả lời của ông Bình, Bí thư Thăng nói: “Tôi nghe mãi chuyện bán vé trước 6 tháng rồi, mình phải cương quyết thực hiện theo quản lý nhà nước. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, song song đó phải dùng kinh tế để điều tiết kinh tế thị trường. Phải dùng giá cả để điều tiết”.

Ông Thăng cho rằng, phải có giải pháp phù hợp để khuyến khích người dân bay vào giờ thấp điểm, nhất là giảm giá vé. Và muốn các hãng bay vào giờ thấp điểm, ban đêm thì phải xem xét giảm phí khai thác hạ tầng để khuyến khích hãng hàng không.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Ts Trần Đình Bá - Tác giả Chiến lược Giao Thông VN
Hoan hô Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng ! Hàng không phát triển quá nóng ngoài tầm kiểm soát NN của cục HKVN , việc giảm tải cho sân bay TSN phải bằng giải pháp bền vững là quản lý cấp phép bay vào TSN vừa đủ để máy bay không phải lòng vòng " ngắm bầu trời" mà còn cả giải pháp hạ tầng. Phải đưa sân bay Biên Hòa vào khai thác lưỡng dụng cả Quân sự và Dân sự để làm lợi cho Đất nước. Tất cả các đường bay dân dụng nội địa ( trừ HN , ĐN , HP ) thì phải cho hạ cánh xuống sân bay Biên Hòa để giảm tải . Cần khẩn cấp xây dựng tại đó một nhà ga hàng không dân dụng để tiếp nhận máy bay dân dụng. Đây là biện pháp căn cơ nhất mà không thể có một giải pháp tình thế nào khác . TS Trần Đình Bá - Tác giả Chiến lược HKVN - Đã từng thực tế nghiên cứu tại sân bay Riga 1988
Trả lời - -
Thanh Hiên
Theo tôi, sân bay Tân Sơn Nhất quá tải là điều mừng, hãy giải phóng cái sân golf to vật vã nằm giữa thành phố đi, là giải quyết được hết ắch tắc, quá tải ngay....
Trả lời - -
xuchocovani69
Trong khi chờ đợi sân bay Long Thành, TPHCM muốn giải quyết ùn tắc giao thông trên trời thì nên trưng dụng sân golf Tân Sơn Nhất để mở rộng sân bay; ùn tắc giao thông dưới đất thì nên xây 1 tuyến MONORAIL NỘI ĐÔ: Q7-Q4-Q1-Q3- Phú Nhuận-Sân bay Tân sơn Nhất-Gò Vấp .
Trả lời - -
van
Tôi đồng ý với việc giải phóng sân Golf để mở rộng sân bay. Chứ kinh doanh hàng không thì phải có lãi, bay đêm, giờ thấp điểm ai đi. Bác Thăng nói chưa chuẩn.
Trả lời - -
Phan Xuan
Mình nghĩ bay đêm là cần thiết nhưng phải đồng bộ các sân bay, chứ nửa đêm bay từ TSN rồi hạ cánh ở đâu trong khi các sân bay khác đang ngủ. Thứ 2 giảm giá phải đủ hấp dẫn, ví dụ đi từ HCM-HN mà giảm giá được 300 ngàn (bằng phí sân bay) thì số tiền đó chỉ đủ đi taxi từ Nội bài về HN vào ban đêm, trong khi ban ngày có thể đi xe buýt.
Trả lời - -
Hoàng Hải
Ý kiến của Bí thư thành ủy rất đúng.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Video toàn cảnh vụ mang súng vào ngân hàng cướp gần 2 tỷ ở Trà Vinh