Do đâu hầm Thủ Thiêm hiện đại nhất Đông Nam Á “thất thủ” vì ngập?

LĐO Huyền Trân
Hầm Thủ Thiêm ngập nước chiều tối 26.9 - ảnh trên trang cá nhân Hồ Ngọc Bảo Linh

Lần đầu tiên sau 5 năm đưa vào khai thác, hầm dìm vượt sông Sài Gòn (hay còn gọi hầm Thủ Thiêm) bị “thất thủ” do cơn mưa chiều tối 26.9.2016 khiến nước tràn vào gây ngập trong hầm, buộc phải cấm xe gắn máy lưu gần 1 giờ đồng hồ. Vì sao, một hầm dìm vượt sông được xem là hiện đại nhất Đông Nam Á lại bị “thất thủ”, ngày 27.9.2016, PV Lao Động có cuộc trao đổi với ông Trần Chí Trung – GĐ Trung quản lý đường hầm sông Sài Gòn, xung quanh vấn đề này. Ông Trần Chí Trung cho biết:

- Sau 5 năm, kể từ khi đưa đưa vào khai thác, lần đầu tiên hầm Thủ Thiêm bị ngập nước với mức độ ngập sâu  hơn 10cm, dài hơn 50m tại vị trí sâu nhất trong hầm. Khoảng 17 giờ ngày 26.9, trời bắt đầu mưa to và sau đó khoảng 45 phút thì có hiện tượng nước mưa từ hai đầu hầm phía Q.1 và Q.2 tràn vào bên trong hầm dẫn đến  ngập cục bộ. Để đảm bảo an toàn cho người lưu thông nên Trung tâm buộc phải cấm xe gắn máy lưu thông qua đường hầm (hướng từ Q.1 sang Q.2), xe ô tô lưu thông bình thường. Việc cấm xe gắn máy kéo dài khoảng 40 phút, để chúng tôi bơm, xử lý tình trạng ngập trong hầm. Và đến gần 19 giờ thì hình lưu thông trở lại bình thường.

 

* Khi trời mưa to như vậy thì hệ thống các bể chứa và máy bơm của đường hầm Thủ Thiêm hoạt động như thế nào mà vẫn xảy ra tình trạng ngập, thưa ông?

 

- Khu vực đường hầm Thủ Thiêm được thiết kế có 5 bể cắt nước để bơm: 2  bể (mỗi bể có dung tích 40m3) đặt tại đầu đường hầm phía Q.2;  phía đầu Q.1 có một bể 320m3; trong hầm tại vị trí sâu nhất cũng có 2 bể (50m3/bể). Tại các bể chứa đều có hệ thống bơm (tổng cộng khoảng 13 máy bơm với tổng công suất khoảng 9.000 lít/phút), để bơm cưỡng bức nước ra sông khi trời mưa tránh nước tràn vào gây ngập trong hầm.  Tại thời điểm mưa chiều tối 26.9, hệ thống bể, máy bơm này vẫn hoạt động bình thường.

 

* Vậy vì sao vẫn xảy ra ngập?

 

- Do cơn mưa quá lớn, dù hệ thống bể chứa, máy bơm đã hoạt động hết công suất vẫn không kịp bơm nước ra bên ngoài nên dẫn đến  nước tràn vào bên trong hầm gây ngập cục bộ. Hơn nữa, hầm dẫn phía Q.1 tương đối dài, độ dốc cao nên khiến nước tràn vào cũng nhanh hơn phía Q.2 nên làm quá tải bể chứa, máy bơm.

 

* Trước khi đưa đường hầm vào khai thác, các đơn vị quản lý  cũng như thiết kế đều khẳng định sẽ không xảy ra ngập trong hầm, bởi nhờ hệ thống các bể cắt nước, máy bơm cưỡng bức được tính toán, thiết kế khá đầy đủ đảm bảo chống ngập.  Tuy nhiên, thực tế cơn mưa chiều tối 26.9 đã chứng minh điều ngược lại?

 

- Tuy hầm đưa vào khai thác được 5 năm, nhưng khi thiết kế tính toán xây dựng hầm này thì cách đây đã hơn 10 năm. Có thể thời điểm lúc bấy giờ, các đơn vị tư vấn, thiết kế không dự báo, lường  trước được hết tình tình diễn biến thời tiết, biến đổi khí hậu phức tạp như thời gian gần đây nên khi tính toán thiết kế chưa phù hợp với thực tế bây giờ. Không riêng hầm Thủ Thiêm, mà nhìn chung công tác dự báo diễn biến thời tiết, khí hậu để làm cơ sở thiết kế các công trình  trong tương lai khó đúng  với thực tế.

 

* Sắp tới, Trung tâm  có giải pháp gì để phòng chống tình trạng ngập nước trong hầm Thủ Thiêm?

 

- Chúng tôi sẽ làm việc lại với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thiết kế để tính toán lại cụ thể các giải pháp chống ngập cho đường hầm Thủ Thiêm và trình Sở GTVT TPHCM. Tuy vậy, về nguyên tắc vẫn phải tập trung  vào giải pháp tăng dung tích các bể chứa và tăng công suất của hệ thống máy bơm, để xử lý bơm cưỡng bức khi xảy ra những cơn mưa lớn, không cho nước tràn vào gây ngập trong hầm. Cũng xin nói thêm, sau sự cố  ngập trong hầm Thủ Thiêm  ngày 26.9, không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình và việc lưu thông qua đường hầm vẫn diễn ra bình thường, do vậy người dân không nên lo lắng.

 

Xin cảm ơn ông!

 

 


Do đâu hầm Thủ Thiêm  hiện đại nhất Đông Nam Á “thất thủ” vì ngập? ảnh 1
Hầm Thủ Thiêm ngập nước chiều tối 26.9 - ảnh trên trang cá nhân Hồ Ngọc Bảo Linh
Do đâu hầm Thủ Thiêm  hiện đại nhất Đông Nam Á “thất thủ” vì ngập? ảnh 2
Lần đầu tiên, Hầm Thủ Thiêm thất thủ vì ngập nước

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

LE KHANH HUNG
Năm năm không ngập là đúng rồi. Vì nhiệm kỳ lãnh đạo là 5 năm.
Trả lời - -
danden
Mọi việc vân đúng quy trình. Chuyện xảy ra là do...ông tròi, thêm chút nữa là do...hạn chế về trình độ !
Trả lời - -
Chánh Trung
quá vô lý , một công trình lớn như vậy mà bơm không đủ công suất hút nước hay sao ? hảy cho kỷ thuật xem có bao nhiêu bơm còn hoạt động được , và mổi bơm công suất bao nhiêu có đạt yêu cầu không ? đừng đổ thừa ông trời , ông trời có tội tình chi mà đổ thừa ông trời hoài
Trả lời - -
Tu
Theo như tôi nghĩ tình trạng ngập trong hầm Thủ Thiên ..nêu để biết rõ nguyên nhân ngập thì ta cần đi kiểm tra thực tế số lượng máy bơm bao nhiêu cái .. đặt trong hầm bơm nước ra ngoài.. trong các máy bơm đó có còn hoạt động bình thường không ... rồi kiểm tra trên giấy tờ báo cáo UBND TP bao nhiêu số lượng máy bơm có đúng với thực tế không ... trong vụ ngập này chắc chắn là ăn bớt tiền mua máy bơm ..mua loại công suất nhỏ ..hai là mua ít ..con tiền bỏ túi ?
Trả lời - -
chautruong
Tôi nhớ chắc cách đay hơn 6, 7 năm, toàn TP.HCM dựng tôn bao quanh hầu hết các tuyến đường lắp đăt. Cống thoát nước, đường kính cống gần bằng diện tích mặt đường. Người dân khổ sở đi lại trong gần 3 năm, hy vọng hết ngập. Tôi dề nghị kiểm tra toàn bộ hệ thống này xem thi công thế nào, có thật sự đặt cống bên dưới không (vì nếu có thì chắc tình trang ngập nước TP phải được cải thiện)? Vì cuộc sống của người dân, xin quý báo tiếp tục tìm hiểu vấn đề nghiêm trọng này.
Trả lời - -
nguyen ngoc minh
rảnh quá rảnh ! đường bộ sân bay ở trên cao còn ngập nói chỉ đường ở dưới thấp với lại các công trình nhà nước thì có cái nào có chất lượng tốt sử dụng lâu dài đâu mà hỏi , làm cho tốt sử dụng lâu dài thì chỉ có mà chết đói , phải bị hư để sửa lại mới có việc làm thì mới có lương có tiền để sống chú , hỏi thừa quá .
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 3.12