Khách hàng VPBank bị rút ruột 26 tỉ đồng: Cần khởi tố vụ án để điều tra làm rõ

LĐO Quốc Sang
Khách hàng giao dịch tại VPBank.

Thời gian gần đây, các khách hàng liên tục phản ánh tới ngân hàng về tình trạng tiền trong thẻ bất ngờ bị rút ruột. Mới đây nhất là vụ khách hàng VPBank bị rút 26 tỉ đồng. Theo luật sư Nguyễn Quang Ngọc – Thành viên Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, vụ khách bị rút ruột 26 tỉ đồng có nhiều tình tiết và nghi vấn với hậu quả rất nghiêm trọng do đó theo quy định phải khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

Liên quan đến việc này, luật sư Nguyễn Quang Ngọc cho rằng, hiện nay tội phạm công nghệ cao ngày càng phát triển theo hướng tinh vi, chuyên nghiệp hơn trước nên các hành vi tấn công mang máy tính ngày càng lớn và mức độ ngày càng nghiêm trọng, do vậy những rủi ro từ hoạt động kinh doanh, thao tác trên môi trường số cũng tăng lên trong đó có các hình thức giao dịch điện tử.

Từ những vụ việc trong thời gian gần đây, nhiều khách hàng cũng thấy lo lắng khi để tiền trong thẻ ngân hàng. Về việc này, luật sư Ngọc chia sẻ, nói đến việc cất giữ an toàn thì cũng có nhiều cách và nhiều quan điểm khác nhau. Tuy nhiên đối với việc giao dịch điện tử nói chung cần tăng cường chia sẻ trách nhiệm cũng như thông tin từ 2 phía như người sử dụng thẻ khi thực hiện các giao dịch trực tuyến thì cần phải thân trọng trong công tác bảo mật tránh trường hợp bị kẻ gian lợi dụng kẽ hở để chiếm dụng tài sản. Đối với nhà cung cấp dịch vụ thì cần tăng cường công tác bảo mật nhiều lớp, chia sẻ các thông tin, khuyến cáo khách hàng về những rủi ro tiềm ẩn, phát hiện và thông báo sớm với các hàng trong trường hợp thấy có những giao dịch bất thường.

Khi khách hàng bị rút tiền trong thẻ đang loay hoay không biết số tiền đó có bị “bốc hơi” hay không. Điển hình trường hợp chị Hoàng Thị Na Hương (trú tại phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), chị Hương đang có tài khoản số 001100115xxxx. Tài khoản chị Hương bị đối tượng khác chuyển sang số thẻ khác trong 7 lần giao dịch là 500.000.000 đồng. Theo luật sư Ngọc, việc đầu tiên là phải đánh giá các tình tiết sau khi cơ quan hữu quan thu thập được. Những trường hợp như trên có hai khả năng xảy ra. Một là việc phát sinh các lỗi này xuất phát từ cá nhân người dùng: bị lộ mật khẩu do bi lây nhiễm virut, hoặc vô ý bộ lộ dưới bất cứ hình thức nào mà từ đó bị chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp này người dùng phải tự chịu trách nhiệm về việc mất tiền trong tài khoản của mình.

Trường hợp 2: Hệ thống của ngân hàng bị tấn công do lỗi bảo mật dẫn đến việc bộc lộ thông tin và khách hàng bị thiệt hại, trong trường hợp này nguyên nhân lỗi xuất phát từ phía ngân hàng nên ngân hàng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Quay trở lại với trường hợp khách hàng bị rút 26 tỉ đồng, chủ nhân chiếc thẻ có nêu vấn đề là bị giả mạo chữ ký để rút tiền. Luật sư Ngọc phân tích, việc giả mạo chữ ký là thật thì người giả mạo để chiếm đoạt tài sản sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 139 với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Vụ việc 26 tỉ đồng bị rút ruột có nhiều tình tiết và nghi vấn với hậu quả rất nghiêm trọng do đó theo quy định cần phải khởi tố vụ án để điều tra làm rõ”, luật sư Ngọc nêu quan điểm.

Khi khách hàng bị rút tiền trong thẻ, sau khi các cơ quan hữu quan vào cuộc và xác định được lỗi thuộc về ngân hàng mà ngân hàng không bồi thường thì chủ tài khoản bị thiệt hại có quyền khởi kiện dân sự buộc ngân hàng bồi thường theo quy định của pháp luật, luật sư Ngọc chia sẻ thêm.

 

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Cường Phan
Vấn đề là ngân hàng giữ tiền của tôi và tôi phải trả phí cho việc đó. Vậy tiền tôi mất ông đổ tại nọ tại kia là thế nào? Làm gì có chuyện khách hàng tự chịu vậy tôi trả tiền cho ngân hàng giữ tiền cho tôi làm gì mà khi mất tiền tôi phải chịu?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 bàn thắng đẹp nhất tại các trận El Clasico từ năm 2009