Rủi ro trong vận tải hàng không, trách nhiệm thuộc về ai?

LĐTV Phạm Dung - Văn Thắng
Rủi ro trong vận tải hàng không, trách nhiệm thuộc về ai?

Vận chuyển hàng hóa đảm bảo, trong đó có việc vận chuyển hàng hóa thông qua con đường hàng không đang là dịch vụ chiếm ưu thế trên thị trường hiện nay, bởi tính nhanh chóng, tiện lợi và an toàn mà nó mang lại. Tuy nhiên trong trường hợp xảy ra rủi ro trong quá trình vận chuyển, hàng hóa có dấu hiệu hư hỏng thì khách hàng nên làm gì và phải xử lý như thế nào cho đúng với quy định của pháp luật, báo Lao Động có cuộc trò chuyện với luật sư Trần Thu Nam để lắng nghe những tư vấn của luật sư về vấn đề này. 

PV: Trong trường hợp khách hàng gửi hàng hóa đảm bảo thông qua con đường hàng không, mà phát hiện có dấu hiệu bị hỏng hoặc bị vỡ, thì trong trường hợp đó, trách nhiệm thuộc về tổ chức hay cá nhân nào?

LS Trần Thu Nam: vận tải hàng hóa là một loại hợp đồng dân sự. Nó có thể được ký kết bằng văn bản hoặc được ký kết bằng lời nói theo các quy định của bộ luật dân sự điều 530 đến 546. Khi các bên giao kết hợp đồng dân sự bằng hành vi, lời nói hoặc bằng hợp đồng mà xảy ra việc hàng hóa bị mất mát, bị vỡ, hỏng, thì lúc đó sẽ nói đến trách nhiệm của các bên trong việc đền bù thiệt hại cho hàng hóa đó.

Theo quy định của bộ luật dân sự về gửi tài sản và vận chuyển hàng hóa, sẽ quy định về lỗi của mỗi bên. Theo đó sẽ xác định lỗi về ai trong việc gây ra thiệt hại cho hàng hóa. Nếu người gửi không nói rõ hàng hóa đó là hàng hóa gì hoặc cách thức đóng gói sản phẩm hàng hóa của người gửi không đúng quy cách dẫn đến vỡ hàng hóa thì người gửi phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó bên vận chuyển hàng hóa cũng có lỗi một phần trách nhiệm khi không kiểm tra lại. Bởi trách nhiệm của bên vận chuyển hàng hóa là phải kiểm tra lại khi nhận hàng xem đã đóng gói kỹ chưa.

Nếu hàng hóa có chất độc hại, mà không đóng gói sản phẩm kỹ khiến cho sản phẩm bị rò rỉ ra ngoài gây ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của người thứ 3 thì cả người gửi và bên vận chuyển hàng hóa đều phải chịu trách nhiệm.

PV: Trong trường hợp nếu xác định được lỗi thuộc về bên vận chuyển, thì bên vận chuyển có trách nhiệm đền bù và xử lý như thế nào cho khách hàng?

LS Trần Thu Nam:  Theo các quy định của bộ luật dân sự, khi xảy ra việc hỏng hóc và mất mát tài sản mà xác định được lỗi do bên vận chuyển thì bên vận chuyển phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại về giá trị của tài sản bị thiệt hại và các khoản đền bù khác gây ra nếu có.

PV: Ngoài trách nhiệm của bên vận chuyển thì bên thuê vận chuyển phải có trách nhiệm như thế nào?

LS Trần Thu Nam: Bên thuê vận chuyển phải có trách nhiệm thông báo cho bên vận chuyển biết được hàng hóa vận chuyển là hàng hóa gì (số lượng, chủng loại, tính chất của hàng hóa), nó có phải hàng hóa dễ vỡ hay hàng hóa độc hại hay không.

Khi giao nhận hàng hóa, cả 2 bên phải đối chiếu, xác nhận với nhau tại thởi điểm nhận hàng, để tránh những vấn đề nảy sinh.

PV: Ông có lời khuyên nào cho khách hàng khi thực hiện vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không?

LS Trần Thu Nam: Vận tải hàng hóa theo con đường hàng không là một phương thức vận tải ưu việt và rất được ưa chuộng hiện nay do nó nó có thể vận chuyển hàng hóa rất nhanh chóng, hàng hóa ít xảy ra tình trạng hỏng hóc mất mát. Khi vận tải bằng đường hàng không thì các bên phải chú ý đến vấn đề đóng gói sản phẩm, các vấn đề về giao kết hàng hóa giữa các bên trong việc vận chuyển hàng hóa bằng phương thức này.

Khi giao kết một giao dịch dân sự, các bên nên thực hiện giao kết đó một cách rõ ràng. Nếu có thể thì nên thực hiện giao kết bằng văn bản. Thông thường hiện nay với những hàng hóa có giá trị nhỏ thì các bên thường giao dịch bằng miệng, việc giao dịch đó được thể hiện qua vận đơn hoặc phiếu gửi hàng hóa. Các bên cần phải rõ ràng trong việc thực hiện giao dịch, phải nõi rõ hàng hóa đó là hàng hóa gì. Các bên phải thực hiện giao kết về việc đóng gói sản phẩm và lưu giữ tất cả chứng cứ về việc giao dịch đó, lưu giữ cam kết của các bên, để làm căn cứ giải quyết khi có vấn đề xảy ra mà các bên không tự giải quyết được. Khi các bên không thể thương lượng được thì phải nhờ một cơ quan tài phán là tòa án hoặc cơ quan trọng tài đến phân xử tranh chấp đó. Các giấy tờ giao dịch sẽ là căn cứ để xác định trách nhiệm và lỗi của các bên và làm căn cứ để bồi thường thiệt hại

PV: Trong trường hợp đã xác định lỗi thuộc về bên vận chuyển hàng hóa làm hư hỏng hàng hóa của khách hàng, khách hàng cũng đã có yêu cầu và kiến nghị gửi đến bên vận chuyển hàng hóa nhưng không được trả lời thì khách hàng nên tìm đến cơ quan chức năng nào để để được giải quyết theo quy định của pháp luật?

LS Trần Thu Nam: Khi xảy ra việc hàng hóa bị hỏng hóc mà các bên không giải quyết được với nhau thì tranh chấp đó sẽ được đưa ra tòa án để giải quyết. nếu các bên là doanh nghiệp và ký kết hợp đồng bằng văn bản thì có thể nhờ đến trọng tài thương mại.        

PV: Cảm ơn luật sư Trần Thu Nam về những chia sẻ vừa rồi!

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Tottenham đả bại CSKA Moskva 3 - 1