Ghé thăm “kinh đô” rắn

Cao Nguyễn Hoàng Hưng
Rắn bày bán bò lổm ngổm ở chợ rắn.

Về miền Tây nếu không một lần ăn rắn, coi như chưa biết gì về châu thổ Cửu Long. Và, những “thầy” ăn rắn, nhậu rắn, ghiền rắn tới đẳng cấp “sành điệu” ở vùng đất phì nhiêu này, không ai không biết Tam Nông - chợ quê nhỏ bé nhưng âm thầm nổi tiếng bởi thịt rắn ở mạn vùng Đồng Tháp.

Chưa tới 5 giờ sáng, anh Phi đã đánh thức tôi dậy để đi chợ rắn. Nằm lọt thỏm giữa thị trấn Tràm Chim, chợ rắn Tam Nông nhỏ bé, xộc xệch, le lói dưới ánh đèn điện khi tỏ, khi mờ… Hàng chục thương lái chở, vác những bao tải, bao cói tấp nập ghé các quầy hàng trong chợ. Anh Phi dẫn tôi đến trước một quầy có vẻ to nhất, với nhiều thùng tôn vuông, tròn, lớn , bé, đậy nắp kín như bưng.

Nhìn đâu cũng thấy rắn

ảnh 1
Chủ vựa Tám “rắn” trình diễn nghệ thuật… bắt rắn.

Nhác thấy một người đàn ông vác bao tải lặc lè đặt phịch xuống đất, chị Tám – chủ quầy, ngoài 50 tuổi – xởi lởi: “Anh đổ vào đây giùm tui”. Người đàn ông cắt dây buộc miệng bao, dốc cả bao tải vào chiếc thùng bằng tôn. Tôi đến gần hơn, hàng trăm con rắn đủ loại túa ra, bò lổm ngổm, đầy ắp cả thùng. Quả thật nếu ai đó yếu tim, hẳn không thể dừng chân lâu hơn để ngó nhìn. Hàng chục quầy khác kề bên quầy chị Tám, cũng… cơ man những rắn là rắn.

Chị Tám “rắn” kể: “Tui bán rắn hơn chục năm rồi, còn chợ rắn Tam Nông này đã có từ lâu lắm, tui không nhớ… Chỉ biết từ nhỏ, theo má đi chợ mua rắn về hầm sả, đã không biết bao nhiêu lần tới chợ. Mùa nước nổi, Đồng Tháp Mười mênh mông nước bao nhiêu thì chợ Tam Nông cũng… mênh mang rắn bấy nhiêu. Tui đi chợ mua rắn miết, rồi trở thành chủ vựa bán rắn lúc nào không hay”.

Tầm 6 giờ sáng, bình minh lên, ánh đèn điện nhạt dần, cũng là lúc chợ rắn bắt đầu tấp nập, sôi động người mua, kẻ bán. Hàng trăm thương lái từ khắp các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Hậu Giang… thậm chí, từ các tỉnh miền Đông như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... cũng đổ về mua rắn. Cả chợ ngập chìm trong cái không khí mua bán thật nhộn nhịp, nhưng chẳng giống bất kỳ một chợ nào ở bất cứ đâu…

Phía bên kia, chị Năm Nga vừa sang lại 50kg rắn từ một thương lái chở từ miệt giáp biên giới Campuchia xuống. Trả tiền xong, chị thong thả… thò tay vào bao tải, bốc từng con rắn ri voi, ri cá hoặc bông súng, bỏ vào từng ngăn chứa làm bằng kính trong. Thấy tôi há mồm ngạc nhiên, chị cười giải thích: “Mấy “ông” ri này lành lắm, không cắn; hơn nữa bán rắn lâu năm, chị quen rồi. Cỡ “đại” thì cho vào đây, cỡ “trung” thì cho vào ô này, còn cỡ “nhí” thì vô ngăn cuối cùng”.

Dường như kinh nghiệm bán rắn lâu năm đã tạo cho chị Năm Nga một kỹ năng bắt, chọn rắn tới cấp độ thành thục. Chỉ ước lượng bằng mắt, kết hợp bàn tay dẻo dai, nhịp nhàng, chị đã thó từng con rắn (không phân biệt loại), bỏ vào 3 ngăn của bể kính, theo kích thước đại – trung - nhí của chúng, mà không một lần vuột tay đánh rơi rắn xuống đất. “Cái hay của người bán rắn là ở chỗ đó” – anh Phi nói.

Độc đáo “khô rắn Tam Nông”

ảnh 2
Chế biến đặc sản “khô rắn Tam Nông”. Ảnh: H.Hưng

Có lẽ vì đi đâu cũng thấy rắn, ra ngõ, vào chợ là… cơ man rắn nên không biết tự bao giờ, người dân Tràm Chim đã chế biến cho mình một món đặc sản không giống bất kỳ nơi nào – khô rắn. Ngay tại chợ rắn Tam Nông, chúng tôi đã mục sở thị ở khá nhiều quầy cách làm khô rắn. Ở một góc phía nam chợ, ngay tại vựa rắn của mình, anh Cường đang hí húi, thoăn thoắt lột da từng con rắn và chất thành một đống ngồn ngộn, ước chừng hơn 1 tạ.

Anh giải thích: “Vựa của tôi thu mua khoảng 400kg rắn các loại mỗi ngày. Anh thấy đấy, trong hàng tạ rắn, sẽ có một số con chết, bị thương, hoặc gãy đầu, gãy đuôi, gãy ngang lưng… Những con như thế không ai mua cả. Để không bị lỗ và gỡ vốn, chúng tôi chế biến thành khô rắn. Ai dè, khô rắn hoá ra thành đặc sản thứ thiệt của Tam Nông, dân nhậu khắp nơi bén mùi, đặt hàng mua hà rầm, bán chạy còn hơn cả tôm tươi”.

Để chế biến được một ký khô rắn, cần có 10kg thịt rắn tươi. Rắn bông súng và rắn trun thường được chế biến thành khô rắn, vì có rất nhiều ở địa phương và dễ làm. Phần da rắn cũng không bỏ đi, được các cơ sở sản xuất mua gom làm phân bón rất tốt cho đất hoặc chế biến thành thức ăn nuôi cá tra, cá ba sa... Không có gì bị bỏ phí đi từ con rắn.

Ở một quầy khác, tôi thấy có tới 2 thùng thiếc chứa hơn 100kg rắn đã chết, theo lời bà chủ - chị Tư Đỉnh - đang chờ 3 người thợ tới lột da, róc thịt, rút xương và mang đi ướp muối. Sau khi ướp muối xong, thịt rắn sẽ được phơi nắng thật khô trong 3 ngày. Xong công đoạn này, quan trọng nhất là ướp gia vị, sấy khô. Và cuối cùng, đóng gói với thương hiệu dân gian truyền miệng hết sức độc đáo “khô rắn Tam Nông”.

Khô rắn chế biến từ thịt rắn được bán tại chợ Tam Nông với mức giá từ 350 – 400 ngàn đồng/kg, lãi 30.000 đồng/kg. Khô rắn được làm từ xương rắn thì rẻ hơn, khoảng 100 ngàn đồng/kg. Loại khô này thường bán cho dân nhậu.

Khô rắn chính hiệu từ chợ rắn Tam Nông dường như làm ra tới đâu bán hết ngay tới đó. Vì vậy, có không ít người trong thị trấn Tràm Chim đã lợi dụng sự nổi tiếng của “khô rắn Tam Nông”, lừa đảo khách hàng làm giả khô rắn Tam Nông bằng thịt… trăn. Anh Phi nói: “Khô rắn Tam Nông nướng hay chiên giòn đều ngon. Nhưng phải nướng bằng than củi; lúc ăn cho vị rất đậm đà, vừa ngọt, vừa dai, lại mềm… Còn loại khô nào mà khi cắn vô dai nhách, nhạt thếch, đích thị là khô rắn giả”.

Chợ rắn Tam Nông, ngoài rắn là chính, cũng có không ít quầy bán chim, chuột, rùa, cúm núm, gà nước, lươn, ếch… Tuy nhiên, vẫn không con nào qua được con rắn nơi xứ chợ quê này.

Lan man chuyện con rắn

3 ngày về Tràm Chim cũng là 3 ngày chúng tôi ngập chìm trong những bữa ăn, tiệc nhậu… rắn với rắn hầm, rắn nướng, lẩu rắn, khô rắn chiên… Và một câu hỏi cứ ám ảnh mãi với tôi, rằng cứ cái đà này, liệu có còn rắn trong tự nhiên nữa hay không? Có người nói: “Chú em cứ lo bò trắng răng. Miền Tây không bao giờ hết rắn. Trời sinh ra sông nước miền Tây thì phải sinh… rắn cho mình ăn chứ”.

Trong lúc đó, anh Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Vườn quốc gia Tràm Chim – cho biết: “Trên thực tế, ở Tràm Chim đã xuất hiện mô hình nuôi rắn ri voi rất kinh tế, như trại nuôi rắn ri voi thương phẩm rất nổi tiếng của ông Mai Minh Mẫn ở xã Phú Thành A. Mỗi năm, trại rắn ri voi này thu lãi hàng trăm triệu đồng. Rắn bán ở chợ, ngoài nguồn tự nhiên còn có rắn nuôi bổ sung mới đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Với mô hình nuôi rắn kinh tế, chúng tôi khuyến khích người dân. Còn việc bắt rắn tự nhiên- đặc biệt là trong khu vực Vườn quốc gia Tràm Chim- chúng tôi tuyệt đối nghiêm cấm”.

Chả trách trước đó, khi trò chuyện lan man ngoài chợ Tam Nông, tôi tiết lộ lát nữa sẽ gặp anh Hùng - giám đốc vườn - anh Cường tỏ ý không vui vì “bọn tui buôn rắn mà ổng thì cản ngăn, không ủng hộ”.

Đã có rất nhiều đánh động về tình trạng đánh bắt trái phép rắn, chim, thú ở Đồng Tháp Mười, nhất là khu vực Vườn quốc gia Tràm Chim trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên vì mưu sinh, nên nói như một thợ săn rắn ở đây là “trách nhiệm của cơ quan chức năng là đánh động, còn việc của thợ săn chúng tôi là… bắt rắn để kiếm cơm” (!). Và với lý luận đó, chợ rắn Tam Nông bao nhiêu năm nay vẫn cứ đầy ắp rắn, nhất là vào mùa nước nổi. Khó nữa là hầu hết rắn bán ở Tam Nông đều không nằm trong danh sách cấm. Vì vậy, bà con vẫn tha hồ nhập, tha hồ xuất ê hề các “anh” ri voi, ri cá, bông súng… để phục vụ cho dân nhậu miền Tây “sành điệu”.

1 triệu đồng/kg rắn ri voi

Mùa nước nổi (khoảng tháng 9 – 10 hằng năm), rắn xuất hiện rất nhiều ở khu vực Vườn quốc gia Tràm Chim và miệt biên giới Campuchia. Rắn bắt được, người ta gom hết về chợ Tam Nông và từ đây, rắn mới toả đi khắp các vùng miền, qua các thương lái.

Tùy “gu” của mỗi vùng, từng loại rắn được các chủ vựa phân phối với các mức giá khác nhau. Rắn ri voi, với trọng lượng 1kg/con, thường được thương lái TP. Hồ Chí Minh mua với giá 1 triệu đồng. Vì vậy, loại ri voi 1kg/con được các chủ vựa chọn ém riêng trong một thùng đậy nắp kín mít. Còn lại, những con có trọng lượng dưới 0,5kg/con thì chỉ ở mức giá từ 400 – 600 ngàn đồng/kg. Riêng loại rắn nước có giá khá rẻ- từ 100 – 400 ngàn đồng/kg.

Chị Tám “rắn” ''bật mí'': “Đa phần ở đây là bán những loại rắn đặc sản miền sông nước như ri cá, ri voi, bông súng, hổ hành…Thỉnh thoảng cũng có những loại rắn độc, nhận đặt hàng theo yêu cầu của khách như hổ mang, hổ đất…, song rất hiếm”.
Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Vàng đổ sập, lao đao vì tụt quá mạnh

Xem tại đây

Lúc 8h15 sáng 28.9, theo niêm yết của Công ty VBĐQ Sài Gòn, giá mua – bán vàng miếng SJC tại TP HCM giao dịch tại mức 35,93 – 36,15 triệu đồng/lượng. So với phiên trước, giá vàng đã mất 120.000 đồng/lượng. Chênh lệch giá mua – bán vẫn duy trì là 230.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức 36,05 – 36,12 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). So với phiên trước, giá vàng được điều chỉnh giảm 120.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua – bán. Giá bán vàng chỉ cao hơn giá mua 70.000 đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC ngày 28.9 niêm yết tại Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tại 2 khu vực Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ tính đến 8h40  ở cùng mức giá 35.960.000 (Mua vào) – 36.160.000 (Bán ra) đồng/lượng, giá bán ra giảm gần 100 nghìn đồng/lượng so với phiên giao dịch cuối giờ chiều hôm trước.

Doanh nghiệp “lách luật” trốn đóng bảo hiểm xã hội

Xem tại đây

371.000 người lao động có nguy cơ mất việc trong thời gian tới - là dự báo do Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong (MDRI) đưa ra khi đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) lên người lao động (NLĐ). Nguy cơ hiện hữu của việc tăng mức đóng BHXH là làm gia tăng chi phí lao động, do đó doanh nghiệp (DN) có thể cắt giảm lao động chính thức, tăng thuê lao động thời vụ để trốn tránh và lách luật.

Điểm mới trong Luật BHXH sửa đổi năm 2014 có hiệu lực từ 1.1.2016 là NLĐ và DN sẽ đóng góp mức BHXH dựa trên tiền lương, các khoản phụ cấp và thu nhập bổ sung thay vì dựa trên mức tiền lương cơ bản như trước đây. Việc điều chỉnh mức nền đóng ngay lập tức đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều từ DN cũng như NLĐ.

Dựa trên tổng điều tra DN được Tổng cục Thống kê thực hiện, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong ngắn hạn sẽ có khoảng 132.000 NLĐ sẽ bị mất việc và trong dài hạn sẽ là 371.000 người, đặc biệt là NLĐ làm việc tại các DN nước ngoài, liên doanh; kế đến là Công ty Cổ phần, Cty TNHH. Trong đó, số lượng NLĐ trong ngành dệt may bị cắt giảm dự báo là 110.000 người; ngành chế tạo sản xuất là 105.000 người, ngành dịch vụ là 59.000 người… Để hạn chế tác động lên DN và NLĐ, tránh việc lẩn tránh đóng BHXH, Viện MDRI khuyến nghị, tỉ lệ đóng nên được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế là khoảng 20-25% quỹ lương.

Chỉ số giá tiêu dùng 3 tháng cuối năm sẽ tăng ở mức nào?

Xem tại đây

Theo Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê – Bộ Kế hoạch và Đầu tư), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) những tháng cuối năm đang chịu nhiều áp lực, khi giá xăng dầu, giá thực phẩm và một số dịch vụ y tế, giáo dục tiếp tục tăng. Trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Ngọc - Phó vụ trưởng Vụ Thống kê giá không phủ nhận những áp lực lên chỉ số CPI trong 3 tháng cuối năm, trong đó vẫn còn trên 10 tỉnh tiếp tục tăng giá học phí; từ nay đến cuối năm giá viện phí sẽ tăng; trong khi đó, giá xăng dầu trên thế giới vẫn tiếp tục tăng dẫn đến khả năng xăng dầu trong nước sẽ tăng mạnh khi quỹ bình ổn xăng dầu của các doanh nghiệp đang cạn kiệt. Giá xăng dầu tăng sẽ kéo theo giá một số mặt hàng và dịch vụ tăng theo. Trong khi đó, Tết Nguyên đán 2016 khá sát với Tết dương lịch, khiến nhu cầu tiêu dùng tăng lên.

Đà Nẵng - môi trường tiềm năng cho bất động sản du lịch

Xem tại đây

Với ưu thế địa lý, sở hữu một trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh (theo tạp chí Forbes) và hàng triệu lượt khách ghé thăm, Đà Nẵng đang trở thành môi trường tiềm năng cho các dự án du lịch. Theo số liệu do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, năm 2015 nơi đây đón 4,6 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 1,25 triệu lượt khách du lịch quốc tế - con số này tăng 30,8% so với năm 2014. Lượng khách du lịch nội địa đạt 3,35 triệu lượt, tăng 17% so với năm trước.

Cũng trong năm vừa qua, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 12.700 tỉ đồng, tăng 28,7% so với năm 2014. Con số này thể hiện khả năng chi tiêu của du khách khi đến với Đà Nẵng. Từ khả năng đáp ứng không gian du lịch sôi động, thành phố này được đánh giá là môi trường tiềm năng cho các nhà đầu tư với mô hình mới là condotel - căn hộ khách sạn. Trong danh sách các khu phức hợp condotel, nổi bật là Coco Skyline Resort của chủ đầu tư Empire Group.

Vingroup công bố chuyển đổi Vinmec, Vinschool sang mô hình phi lợi nhuận

Xem tại đây

Tập đoàn Vingroup vừa công bố chuyển đổi hệ thống Vinmec và Vinschool sang mô hình phi lợi nhuận, cam kết dành 100% lợi nhuận cho xã hội. Với việc phi lợi nhuận hóa hai thương hiệu đang phát triển tốc độ cao, có triển vọng lợi nhuận bền vững - Vingroup đã khẳng định tầm vóc, uy tín và trách nhiệm xã hội của một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, theo xu hướng phát triển của các doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Mục tiêu của việc phi lợi nhuận hóa Vinmec và Vinschool là nhằm khẳng định quyết tâm đóng góp cho sự phát triển của y tế và giáo dục, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đào tạo tại Việt Nam.

Theo đó, Vingroup cam kết dành 100% lợi nhuận thu được từ Vinmec và Vinschool để sử dụng cho việc tái đầu tư nhằm liên tục nâng cấp và phát triển hệ thống, cụ thể là đầu tư phát triển nguồn nhân lực, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, trao học bổng, tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tăng cường hợp tác, liên kết quốc tế…

Không chỉ dành 100% lợi nhuận để tái đầu tư, Tập đoàn Vingroup cũng cam kết không thu hồi hơn 4.000 tỉ VND đã đầu tư đến thời điểm hiện tại để xây dựng hệ thống Vinmec và Vinschool trên toàn quốc, bao gồm chi phí về cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, nhân sự, mua bản quyền, chuyển giao công nghệ…


Kinh tế 24h: Vinmec, Vinschool sang mô hình phi lợi nhuận; Doanh nghiệp “lách luật” trốn đóng BHXH