Dịch vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh: Cầu nối Bưu điện

Chia sẻ

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình Trung tâm Hành chính công (HCC).Tại thời điểm này, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) đã đưa vào Trung tâm HCC Quảng Ninh giải quyết là 970 TTHC, đạt 96%.  15/24 Sở, ngành đưa 100% TTHC vào giải quyết tại Trung tâm HCC cấp tỉnh với kết quả giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99%, đồng thời cắt giảm 40% lượng thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với thời gian quy định của pháp luật. Một trong đóng góp không nhỏ vào thành công đó là sự phối hợp của Bưu điện tỉnh Quảng Ninh trong việc chuyển phát các tài liệu, CMND, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy đăng ký xe, lý lịch tư pháp… đúng hạn tới tận người dân và doanh nghiệp.

Dịch vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh: Cầu nối Bưu điện ảnh 1
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng thăm Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh

 

Nhận thức được tầm quan trọng của đề án chính quyền điện tử Quảng Ninh giai đoạn 2012-2014, ngay từ năm 2012, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các sở ban ngành, Trung tâm HCC tỉnh Quảng Ninh tiến hành chuyển phát CMND, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy đăng ký xe, lý lịch tư pháp…, với hàng trăm ngàn sản phẩm. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm, đã có gần 130.000 sản phẩm HCC được Bưu điện tỉnh Quảng Ninh chuyển tới tay khách hàng từ  Trung tâm HCC tỉnh Quảng Ninh, với chất lượng của chuyển phát nhanh, nhưng cước phí phổ thông.

Sau hơn 4 năm (2012-2016) triển khai thực hiện dịch vụ HCC trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đến nay Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã mở được hơn 20 điểm tiếp nhận dịch vụ HCC đặt tại Trung tâm HCC tỉnh và ở cấp huyện, các sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh.

Việc phát trả tới tận tay khách hàng các sản phẩm của HCC, như: CMND, hộ chiếu, hộ khẩu, hồ sơ lý lịch tư pháp, giấy đăng ký xe, giấy đăng ký kinh doanh, kết quả xét nghiệm, thu phí phạt vi phạm giao thông, thu hộ BHXH-BHYT hộ gia đình, hồ sơ BHXH, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, nhận cấp trả đổi giấy phép lái xe…, do Bưu điện Quảng Ninh thực hiện, được các cấp chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao nhờ tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời giảm được ùn tắc, tại nạn rủi ro trong lưu thông.

Theo ông Hoàng Hồ Hải- GĐ Bưu điện tỉnh Quảng Ninh: Công dân đến các TT HCC hoặc các đơn vị giải quyết thủ tục HCC (Công an, Sở GTVT…) nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục, nếu có nhu cầu chuyển phát qua bưu điện thì đăng ký với nhân viện bưu điện túc trực tại các điểm HCC.

“Khi có sản phẩm đã được giải quyết, các bộ phận giải quyết thủ tục bàn giao sản phẩm cho bưu điện.Sau đó, chúng tôi đóng mỗi sản phẩm vào một bì thư được in riêng, khai thác đặc biệt, gắn số và chuyển phát như một sản phẩm chuyển phát nhanh. Bưu điện phát sản phẩm đến tay người nhận và thu hồi các giấy hẹn và các hồ sơ khác theo yêu cầu trả về cho bộ phận giải quyết thủ tục hành chính ban đầu” – ông Hải cho biết – “Việc đưa dịch vụ này vào các TT HCC giúpgiảm chi phí, thời gian đi lại, chờ đợi của người dân và được nhận kết quả đến tận địa chỉ theo yêu cầu. Còn đối với các tổ chức hành chính nhà nước, sẽ tiết giảm về nhân lực hoặc giảm áp lực, thời gian tiếp người dân; có thời gian tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng kịp thời việc nghiên cứu, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”.

 Theo lãnh đạo Bưu điện tỉnh Quảng Ninh, đơn vị này sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan hành chính, sở ban ngành triển khai mở rộng các điểm dịch vụ tiếp nhận hồ sơ hành chính tại hệ thống Bưu điện trên toàn tỉnh, như: Phối hợp thực hiện dịch vụ HCC cấp độ 3- 4 trên website cổng thông tin điện tử một cửa; mở rộng dịch vụ thu hộ các loại tiền phạt, phí phạt vi phạm hành chính qua hệ thống Bưu điện.

 Bên cạnh đó, với việc áp dụng tối đa giải pháp công nghệ thông tin, Bưu điện đưa vào sử dụng chương trình Website (http://www.vnpost.vn/) trong quá trình phục vụ, giúp quy trình, thủ tục được minh bạch, rõ ràng. Nhờ đó, người dân định vị và giám sát được kết quả giải quyết, tình trạng hồ sơ một cách tức thời, đồng thời đáp ứng hiệu quả công tác quản lý, phối hợp của các cơ quan hành chính.

 

Trần Ngọc Duy

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

BLV Quang Huy phân tích thế trận U20 Việt Nam - New Zealand