Đánh giá lại hoạt động của bộ máy nhà nước nhiệm kỳ 2007-2011

Đúng 9 giờ sáng 21.3, kỳ họp thứ chín QH khóa XII đã chính thức khai mạc. Đây là kỳ họp cuối cùng của QH nhiệm kỳ 2007-2009, vì vậy phần lớn nội dung chương trình dành vào việc xem xét, đánh giá lại toàn bộ hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước.

Đến dự phiên khai mạc có đầy đủ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các đoàn ngoại giao và các ĐBQH khóa XII.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Tổng bí thư Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, năm 2011 là năm kết thúc nhiệm kỳ của các cơ quan trong bộ máy nhà nước (2007-2011). Kỳ họp thứ chín là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ QH khóa XII, với nhiệm vụ trọng tâm là thảo luận, xem xét các báo cáo công tác cả nhiệm kỳ của các cơ quan trong bộ máy nhà nước.

Đây là dịp để QH, các cơ quan của QH, các cơ quan hữu quan nhìn nhận những việc đã làm được, chưa làm được, những hạn chế, khuyết điểm để nỗ lực phấn đấu, phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, đạt được những kết quả to lớn hơn nữa, xứng đáng với lòng mong đợi của nhân dân.

Tổng Bí thư - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khai mạc phiên họp. Ảnh: N.Đ.T

Đồng thời, cũng tại kỳ họp này, QH sẽ thảo luận, phân tích sâu sắc bối cảnh tình hình, những thuận lợi, khó khăn cả từ ngoài nước, trong nước, đề xuất, bổ sung các giải pháp; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện tốt nhất các nghị quyết của Đảng, của QH về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011.

Ngay sau lời khai mạc của Tổng bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã báo cáo tình hình KT-XH năm 2010 và những giải pháp cho năm 2011 để các ĐB có thông tin thảo luận tại các phiên thảo luận về KT-XH vào ngày thứ bảy (26.3) tới.

Theo Phó Thủ tướng, năm 2010 dưới sự điều hành của Chính phủ, kinh tế nước ta phát triển theo chiều hướng tích cực: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá trên tất cả các lĩnh vực quan trọng, GDP năm 2010 đạt 6,78%, cao hơn chỉ tiêu QH thông qua. Kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế ổn định; kim ngạch xuất khẩu đạt 72,2 tỉ USD, tăng hơn 4 lần chỉ tiêu QH thông qua. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống người dân tiếp tục được cải thiện...

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, trong bối cảnh thế giới bất ổn như hiện nay đã  ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế trong nước như lạm phát tăng cao, chỉ số giá tiêu dùng tăng 11,75% so với tháng 12.2009, cao hơn chỉ tiêu QH thông qua (7%); nhập siêu còn lớn, bội chi ngân sách cao, nợ công có xu hướng tăng...

Để giải quyết những vấn đề đó,  Phó Thủ tướng cho rằng, Chính phủ đã có Nghị quyết 11 ngày 24.2.2011 nêu rõ những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống tiền tệ, tín dụng, ngân hàng. Thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước bằng việc phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước 7-8% so với dự toán năm 2011 đã được QH thông qua; rà soát, sắp xếp lại chi thường xuyên để tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của 9 tháng còn lại trong dự toán năm 2011; giảm bội chi ngân sách xuống dưới 5% GDP...

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm UBKT của QH Hà Văn Hiền đã đọc báo cáo nêu rõ: Chính phủ đã có những đánh giá, nhận định xác đáng về nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, trong đó có xác định nguyên nhân chủ quan là căn bản, nhất là về hoạch định các chính sách thiên về tăng trưởng kinh tế, điều hành kinh tế vĩ mô, phối hợp giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ còn chưa đồng bộ, thiếu nhất quán...

Bước sang năm 2011, mặc dù Chính phủ đã có những biện pháp quyết liệt, song tình hình lạm phát, lãi suất, tỉ giá những tháng đầu năm 2011 vẫn tiếp tục có biến động mạnh và diễn biến phức tạp, làm tăng nguy cơ mất ổn định kinh tế nước ta.

Trước tình hình đó, UBKT đề nghị cần tập trung 3 nhóm giải pháp chính gồm: Nhóm giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, trong đó đặc biệt quan tâm đến điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; nhóm giải pháp đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh và nhóm giải pháp xã hội và môi trường.   

C.T

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Việt Sin xin lỗi vụ bò viên làm bằng thịt trâu

Xem tại đây

Ngày 25.8, mở đầu buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Chủ tịch HĐQT Cty CP kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin (Việt Sin) đã đưa ra lời xin lỗi và thừa nhận Cty có mắc phải những sai sót trong quy trình sản xuất của mình, trong đó có sản phẩm bò viên làm từ nguyên liệu thịt trâu.

Theo giải thích của bà Tâm, việc kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại Việt Sin của Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an TPHCM, ngày 7.6.2016 và sau đó thông tin này đã được một số báo đưa tin. Trong đó, sản phẩm bò viên Merlion (được một số khách hàng đặt riêng để sử dụng và không hề lưu hành tại siêu thị) không có thịt bò mà chỉ có thịt trâu là sai sót trong quá trình kiểm soát nguyên liệu khi sản xuất.

Sau khi truy xuất nguồn gốc lô thành phẩm bò viên Merlion, chúng tôi xác định được nguyên nhân do lô nguyên liệu thịt trâu để sản xuất sản phẩm bò viên nhãn hiệu Phương Trang (loại sản phẩm này của Việt Sin có thành phần thịt trâu) và lô nguyên liệu thịt bò làm bò viên Merlion để cạnh nhau trong kho nên đã dẫn đến việc nhầm lẫn trên.

“Gạch tên” dự án sân bay An Giang: Liều thuốc cho căn bệnh thích hoành tráng

Xem tại đây

Dù An Giang xin và đưa dự án xây sân bay Châu Thành vào quy hoạch giao thông của địa phương nhưng đã bị loại bỏ khỏi quy hoạch giao thông 13 tỉnh Tây Nam Bộ Nam từ nay tới năm 2030 vì không khả thi. Động thái này của cơ quan chức năng có thể được coi là liều thuốc cần thiết để ngăn chặn căn bệnh thích hoành tráng của nhiều địa phương.

Dù các tỉnh đua nhau xin xây sân bay nhưng đơn vị đang chịu trách nhiệm khai thác hệ thống cảng hàng không là Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) lại không ít lần than lỗ vì các sân bay địa phương. Trên thực tế, ACV đã hơn 1 lần khẳng định chỉ có hoạt động kinh doanh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là có lãi và hai cảng này đang phải bù lỗ cho 18 cảng hàng không còn lại trên cả nước.

Dự báo bão sai lệch: Có hay không do sử dụng thiết bị Trung Quốc?

Xem tại đây

Gần đây, có một số ý kiến cho rằng "các cơn bão, kể cả các bản tin thời tiết hàng ngày đang thiếu chính xác bởi sử dụng thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc", thậm chí những thiết bị này còn được nhập giá rẻ qua đường tiểu ngạch.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Thanh Hải – Phó TGĐ Trung tâm Khí tượng thủy văn (KTTV) Quốc gia thừa nhận: Năm 1994, một số thiết bị đo gió và khí áp do TQ sản xuất đã được nhập khẩu về phục vụ cho công tác tập hợp số liệu quan trắc. Các thiết bị này đều được kiểm định  bằng máy kiểm định của Trung tâm KTTV.

80% thiết bị nhập khẩu của ngành là từ các nước tiên tiến như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Phần Lan, Mỹ, Anh… 20% còn lại nhập khẩu từ các nước khác, trong đó có Trung Quốc...".  “Vấn đề dù xuất xứ ở đâu, cốt lõi vấn đề là chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn, chứ không phải là xuất xứ. Tuy nhiên, ngành KTTV vẫn chú trọng nhập khẩu thiết bị từ các nước tiên tiến, do các nước này sản xuất, hoàn toàn không có chuyện nhập thiết bị của Trung Quốc sản xuất tại các nước Anh, Mỹ, Nhật Bản…” - ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo công an vào cuộc vụ khách VPBank mất 26 tỉ

Xem tại đây

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc khách hàng VPBank bị rút ruột 26 tỉ đồng,  Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo giao công an TP triển khai nắm tình hình, xử lý nghiêm vụ việc, báo cáo nhanh UBND TP.

Công văn số 8522/VP-KT của UBND TPHCM yêu cầu NHNN Chi nhánh TPHCM phối hợp, hỗ trợ công an TP để giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan đến vụ khách hàng VPBank bị rút ruột 26 tỉ đồng và báo cáo Thống đốc NHNN và UBND TPHCM những vấn đề vượt thẩm quyền để xử lý.

Bộ GTVT quyết “soi” Uber, Grab

Xem tại đây

Các lái xe Uber, Grab sẽ bị thanh kiểm tra nhiều hơn trong thời gian tới khi Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT Hà Nội và TP HCM tăng cường quản lý xe hợp đồng điện tử theo mô hình Uber, Grab trong đó có việc kiểm tra thực hiện nghĩa vụ thuế.

Các sở được giao chỉ đạo thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an, cơ quan thuế trên địa bàn đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm với xe hợp đồng dưới 9 chỗ; đặc biệt đối với các trường hợp sử dụng phần mềm không đúng quy định.

Các đơn vị quản lý tại sở cũng được yêu cầu hướng dẫn các đơn vị vận tải triển khai thực hiện đề án thí điểm đã được phê duyệt và cung cấp danh sách phương tiện dưới 9 chỗ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng cho cơ quan thuế để tăng cường kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Trưởng ban Pháp chế VCCI: Bộ Công Thương nên tuyên bố rõ thời điểm Thông tư 20 hết hiệu lực

Xem tại đây

Sau khi bảo vệ Thông tư 20 với việc khẳng định đó chỉ là thủ tục hành chính và ví nhập ô tô như nhập hoa quả, Bộ Công Thương cho biết chỉ bãi bỏ khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành thông tư mới và không xác định thời điểm chính xác.

Đó là quan điểm được ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra khi trao đổi với chúng tôi trước những phản hồi và quan điểm chính thức của Bộ Công Thương về Thông tư 20/2011 (quy định doanh nghiệp phải bổ sung thêm hai loại giấy tờ mới được thông quan ôtô vào Việt Nam).

Ông Tuấn cho rằng Bộ Công Thương nên tuyên bố rõ ràng thời điểm cụ thể Thông tư 20 sẽ hết hiệu lực. Từ nay đến thời điểm cụ thể đó thì việc ban hành văn bản đủ điều kiện điều chỉnh về bảo hành, bảo dưỡng thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải. Đây là cách tiếp cận minh bạch và rạch ròi.



Kinh tế 24h: Dự báo bão sai lệch có do sử dụng thiết bị Trung Quốc, Công an vào cuộc 26 tỉ “bốc hơi“