Sửa luật để siết lại quản lý doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Đào Tuấn
Công ty Coca-Cola Việt Nam có dấu hiệu chuyển giá, khai báo lỗ triền miên và không đóng thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian dài.

Có 2 quan điểm ngược nhau khi các vị ĐBQH thảo luận về việc sửa đổi Điều 170 Luật Doanh nghiệp để hợp thức cho tình trạng pháp lý của các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Xen giữa là lời cảnh báo về tình trạng chuyển giá, trốn thuế của các DN FDI và phải sửa luật để siết lại quản lý.

Không thu hút đầu tư bằng mọi giá

Phó Viện trưởng Viện Khoa học kiểm sát Đỗ Văn Đương mở đầu buổi thảo luận về sửa đổi Điều 170 Luật Doanh nghiệp tại Đoàn ĐBQH TPHCM bằng đề xuất chưa nên sửa. Dưới con mắt một chuyên gia pháp luật, ông Đương cho rằng cơ sở sửa điều này chưa rõ vì những DN nước ngoài hết đăng ký vẫn được kinh doanh. “7.000 DN mà 2.000 DN chưa đăng ký thì phải làm rõ” - ông Đương kiến nghị.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư - ĐB Trương Trọng Nghĩa nói - thẳng “Đã cấp phép, hết hạn phải xin phép lại”. Theo ông, việc cấp phép lại phải xem xét theo tinh thần Luật Đầu tư mới, nếu thuộc dạng cấp phép thì cấp phép, còn nếu đăng ký thì đăng ký lại. Tuy nhiên, một mặt đề xuất “phải xem xét cho phù hợp luật pháp”.

Ông Nghĩa cũng đồng ý rằng, tránh việc rà soát để gây khó khăn cho các DN FDI.

Việc xem xét được ông Trương Trọng Nghĩa gắn với “điều kiện” sự tương thức về công nghệ và môi trường. “Việc ưu đãi cũng phải xem xét lại cho phù hợp, đặc biệt là việc chuyển giá, trốn thuế của một số DN” - ông Nghĩa nói.

ĐB Nguyễn Quốc Bình nhắc lại bản chất của việc sửa luật rằng “đây là một lần nữa chúng ta mở đường. Chúng ta thu hút đầu tư bằng chiến lược, chứ không phải thu hút đầu tư bằng mọi giá”.

Ông Bình nhấn mạnh việc phải siết quản lý: “Việc sửa đổi là cần thiết để cứu vớt DN năng lực có hạn, nhưng mong muốn tiếp tục đầu tư và chấp hành tốt pháp luật. Còn nếu không, phải cương quyết cho giải thể, tránh tình trạng chuyển giá, trốn thuế, mang lại hiệu quả không lớn”.

Ông đề xuất thẳng thắn về điều kiện chuyển đổi chỉ áp dụng đối với DN “đủ điều kiện để hoạt động có hiệu quả, phải chấp hành pháp luật, không có vi phạm môi trường, không chuyển giá...”.

Không thể vừa trải chiếu, vừa đóng cửa

ĐB Trần Du Lịch thì ủng hộ hoàn toàn, thậm chí ông nói phải sửa ngay Điều 170 Luật DN. Theo ông, các nhà đầu tư muốn tiếp tục đăng ký kinh doanh, tái đầu tư, vì thế, việc sửa luật “mang tính cấp thiết và thể hiện sự hỗ trợ của Nhà nước với nhà đầu tư”.

Là một doanh nhân, ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường cũng cho rằng, những DN đã hết hạn đầu tư thì có thể đăng ký lại, trong trường hợp mở rộng ngành nghề thì phải đăng ký lại theo quy định hiện hành. “Tôi nghĩ rằng, nếu DN nước ngoài đầu tư đã có thành công nhất định, tạo công ăn việc làm... được đăng ký lại như dự thảo là hợp lý. Dự thảo đã tạo điều kiện hơn cho DN nước ngoài, tạo điều kiện cho người lao động, môi trường hoạt động” - bà Hường nói.

ĐB Nguyễn Minh Quang cũng tán thành sửa Điều 170. Ông Quang lý luận rất đơn giản nhưng không thiếu sức thuyết phục, rằng: Nếu không thực hiện đăng ký lại thì tạo ra bất bình đẳng khi DN không mở rộng đăng ký kinh doanh được như các DN FDI đăng ký mới, không thể đầu tư thêm vì thiếu hành lang pháp lý. Ông Quang nói đây là sự phí phạm, vì để thu hút nhà đầu tư mới chúng ta phải tổ chức rất nhiều hội thảo, mời chào, trong khi lại không giữ nhà đầu tư cũ, lâu năm.

Việc sửa đổi Điều 170, theo ông Quang là rất cần thiết, tháo gỡ khó khăn cho DN FDI, tăng hiệu quả đầu tư. Ông cũng đề nghị thủ tục đăng ký lại cần thông thoáng, giảm thiểu tối đa những giấy tờ không cần thiết.

ĐB Trịnh Thế Khiết cũng tỏ ra lo lắng khi cho rằng: Nếu không có đầu tư nước ngoài thì sự phát triển không đáp ứng được. “Trong thực tiễn hiện nay, DN FDI có hiện tượng chuyển nguồn sang nước ngoài để trốn thuế. DN FDI cũng gây ô nhiễm môi trường lớn, như Vedan ở Đồng Nai, khu công nghiệp ở Hưng Yên, khu công nghiệp ở Mê Linh (Hà Nội)”.

Ông Khiết đề nghị ưu tiên, nhưng cần kiểm tra, giám sát để các doanh nghiệp này thực hiện tốt Luật DN và chấp hành các quy định, để tránh tình trạng “có những DN công nghệ lạc hậu, lỗi thời, sau khi người ta rút thì mình không sử dụng được”.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Màn hình thông báo chuyến bay ở sân bay Nội Bài lại lỗi

Xem tại đây

Do trục trặc kỹ thuật, hệ thống đường truyền tại sân bay quốc tế Nội Bài chiều 22.8 đã phải khởi động lại khiến các màn hình thông báo chuyến bay tại đây mất tín hiệu trong vài phút.

Đại diện cảng hàng không Nội Bài xác nhận có xảy ra trục trặc kỹ thuật nhưng là lỗi kỹ thuật thông thường và được khắc phục ngay khi khởi động lại máy chủ. Thời gian khởi động lại máy chủ mất 3-5’ nên màn hình thông báo chuyến bay bị mất tín hiệu trong thời gian đó.

Đại diện cảng hàng không cũng bác bỏ giả thuyết bị tin tặc tấn công. Được biết, sự cố lỗi đường truyền khiến thông tin chuyến bay không hiển thị trên bảng điện tử từ quầy làm thủ tục từ 51 đến 60, tại sảnh B, ga hành khách T1 quốc nội.

Cảnh báo đèn laser công suất lớn bán tràn lan

Xem tại đây

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ chiếu laser vào máy bay tại Nội Bài gây bức xúc trong dư luận. Trước đó, cộng đồng mạng cũng đã từng “rộ” lên nghi vấn về hiện tượng xe bốc cháy hàng loạt trong thời gian qua có thể do đèn laser công suất lớn chiếu vào.

Thực hư thế nào chưa rõ song qua khảo sát của PV Báo Lao Động, hiện trên thị trường có bán đủ các loại đèn chiếu tia laser khác nhau và bất kỳ ai cũng có thể mua được dễ dàng.

Dù nguy hiểm là vậy song đáng nói sản phẩm đèn laser cực mạnh đủ màu này đang được chào bán rầm rộ và công khai trên các “chợ mạng” với những lời quảng cáo “đường mật” về tính năng như: có thể châm thuốc lá, đốt cháy diêm, vải, nhựa, gỗ, một số vật dụng màu đen và cả… soi sáng.

Đặc biệt, ưu điểm của sản phẩm này được các chủ cửa hàng quảng cáo là “công suất rất cao, cực mạnh, nhỏ gọn, nếu có trót chiếu lên da thì cũng chỉ nóng chứ không… hại”.

Ít nhất 20 doanh nghiệp gỗ có tranh chấp với công ty chồng ca sĩ Thu Minh

Xem tại đây

Theo nguồn tin từ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), ngoài những doanh nghiệp hội viên, còn khoảng 20 doanh nghiệp gỗ khác có liên quan đến tranh chấp với Global Home. Theo HAWA, các doanh nghiệp gỗ này tập trung ở nhiều nơi.

Đại diện HAWA cho hay: “Theo tìm hiểu chúng tôi, có ít nhất 20 doanh nghiệp khác rơi vào tình trạng tương tự như công ty Gia Hân. Sở dĩ họ không lên tiếng hoặc chưa lên tiếng có thể số tiền cũng chỉ ở mức vài chục nghìn USD và không muốn mất nhiều thời gian giải quyết”.

Vị này còn cho biết thêm: “Hiện tại HAWA chưa thể thông tin chính thức về việc này, nhưng nếu hội viên có yêu cầu thì Hội sẽ cân nhắc, đưa ra thông tin thích hợp. Hội cũng sẽ đưa những thông tin tư vấn, cảnh báo về rủi ro trong các hợp đồng kinh tế, nhất là đối với ngành sản xuất và chế biến gỗ. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho các DN khi tiến hành thương thảo, ký kết hợp đồng sau này để hạn chế rủi ro”.

Chợ cũ bị tháo dỡ, chợ mới ế ẩm, hàng trăm tiểu thương kêu cứu

Xem tại đây

Chiều 22.8, gần 100 hộ dân kinh doanh tại chợ cũ phường 11, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã kéo đến trụ sở UBND TP Vũng Tàu để yêu cầu giải quyết về việc tạm hoãn giải tỏa chợ cũ tại phường này.

Theo phản ánh, chợ cũ phường 11 hiện có hơn 150 tiểu thương đang kinh doanh buôn bán các mặt hàng từ hàng chục năm nay. Ngày 10.12.2015, UBND TP Vũng Tàu đã có văn bản số 4497 đồng ý chủ trương giải thể chợ cũ phường 11 do không bảo đảm các điều kiện về phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự...

Ngày 28.7, UBND phường 11 có thông báo đến các tiểu thương về việc ngưng hoạt động và giải thể chợ cũ phường 11 (trước đây là chợ Phước Thắng, số 1169, đường 30/4, phường 11). Theo đó, chợ sẽ đóng cửa ngưng hoạt động và giải thể vào ngày 16.10. Phường yêu cầu từ ngày 1.8 đến 30.9, các tiểu thương kinh doanh tại chợ phải tự dọn dẹp vật dụng hàng hóa, trả lại gian hàng, sạp hàng thuộc tài sản công cho Nhà nước. Tiểu thương phải tự tháo dỡ vật tư xây dựng, di dời vật dụng, hàng hóa kinh doanh, trả lại mặt bằng cho cơ quan quản lý. Thời gian giao trả lại gian hàng, sạp hàng và mặt bằng chậm nhất là đến 16 giờ chiều 10.10.

Các tiểu thương không đồng tình giải tỏa chợ cũ phường 11 và đưa ra lý do là chợ đã hoạt động 51 năm nay, chưa xảy ra trường hợp cháy nổ và gây mất ANTT, ATGT. Các tiểu thương đều thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ. Cũng theo các tiểu thương, trước khi có thông báo giải tỏa chợ, các hộ kinh doanh không nhận được bất kỳ văn bản nào cũng không được chính quyền tổ chức họp để lắng nghe ý kiến.

Đầu tư Office-tel không dễ “ngon xơi”

Xem tại đây

Là mô hình văn phòng làm việc kết hợp với công năng sử dụng như một nơi có thể nghỉ ngơi qua đêm, office-tel (office và hotel) ra đời từ chính nhu cầu thực tế của thị trường. Theo đánh giá của giới đầu tư, cũng giống condotel (căn hộ khách sạn), office-tel hứa hẹn sẽ là một sản phẩm có tiềm lực phát triển bền vững và mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trong một báo cáo nghiên cứu mới đây của Công ty Tư vấn Bất động sản Thương mại Cushman & Wakefield tại Việt Nam cũng cảnh báo một số điểm đáng chú ý khi đầu tư phân khúc này. Theo ông Alex Crane - TGĐ Cushman & Wakefield Việt Nam, mô hình office-tel được thiết kế chủ yếu để sử dụng với chức năng văn phòng, nhưng vẫn có thể ở được như một căn hộ. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có quy định cụ thể về quyền sở hữu và sử dụng căn hộ giữa mục đích làm việc và lưu trú, các quy định về việc sở hữu căn hộ office-tel đối với người nước ngoài.
Đặc biệt, hạn chế của office-tel là không gian sinh hoạt có giới hạn và phải chia sẻ, tối ưu hóa với không gian làm việc. Ngoài ra, khách mua không được sở hữu vĩnh viễn căn hộ.

BỘ CÔNG THƯƠNG ĐỀ XUẤT BỘ GTVT BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ BẢO HÀNH, BẢO DƯỠNG ÔTÔ: Dựng thêm rào cản với thị trường xe nhập?

xem tại đây

Thừa nhận Thông tư 20/2011 TT-BCT (quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống) chưa hoàn thiện, nhưng Bộ Công thương dường như vẫn tìm cách níu kéo các rào cản với thị trường ôtô nhập khẩu khi kiến nghị Bộ GTVT ban hành quy định về bảo hành bảo dưỡng do chính bộ này vừa mới bác bỏ (!?).
Theo đó, Bộ Công thương lại đề xuất tất cả các loại phương tiện, nếu không được chính hãng sản xuất, hoặc người được chính hãng sản xuất ủy quyền, đứng ra chịu trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng đều không được phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam và khéo léo “đá bóng” sang Bộ GTVT khi đề xuất giao bộ này chủ trì, ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20 áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam. Bộ Công thương cũng đề nghị, chỉ bãi bỏ Thông tư 20 khi các quy định do Bộ GTVT ban hành chính thức có hiệu lực.

Dù Bộ GTVT vẫn đang đứng ngoài cuộc nhưng đề xuất của Bộ Công thương khiến dư luận lo ngại về việc không chỉ thị trường xe nhập tiếp tục bị đóng cửa mà hàng ngàn garage sửa chữa ôtô tư nhân đang tồn tại sẽ bị khai tử.


Kinh tế 24h: Thêm rào cản với thị trường xe nhập; hàng trăm tiểu thương kêu cứu