Ăn uống khoa học giúp phụ nữ giữ dáng sau sinh

LĐ - 268 Vũ Quỳnh
BS Kiều Dung tư vấn cho phụ nữ lấy lại vóc dáng sau sinh (ảnh K.Q)

Mặc dù không có mối quan hệ tỷ lệ thuận giữa mức độ tăng cân của mẹ và cân nặng thai nhi, song, rất nhiều chị em lo sợ thai nhi không đủ cân, suy dinh dưỡng nên cố gắng ăn rất nhiều trong thời gian mang thai và ngay cả trong thời kỳ hậu sản. Đó là lý do nhiều bà mẹ không lấy lại được vóc dáng sau sinh.

Theo ThS – BS Lê Thị Kiều Dung – Trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, muốn giữ được vóc dáng như trước khi sanh, phụ nữ không nên để tăng cân quá mức trong khi mang thai. Muốn thai nhi phát triển tốt để trở thành một bé thông minh khỏe mạnh, thai phụ cần phải có chế độ ăn hợp lý, đủ chất chứ không phải ăn nhiều. Nên tăng cường thịt, cá, trứng, sữa rau quả tươi, hạn chế đường, tinh bột và chất béo. Mục tiêu tăng cân hợp lý là từ 8- 12kg/thai kỳ (trung bình 1-1,5kg/tháng). Việc tăng cân quá nhiều trong thai kỳ sẽ làm khó giảm cân, da giãn nhanh, rạn da, bụng nhão chảy xệ, hông to, eo to, khó lấy lại vóc dáng cân đối sau sinh.

Theo BS Kiều Dung,  chị em nên có kế hoạch để có thể trở về cân nặng như trước khi có thai trong vòng 6 tháng sau sinh. Thông thường sau sinh 6 tuần, hầu hết chị em đã giảm được một nửa số cân đã tăng trong lúc mang thai. Một nửa còn lại sẽ giảm tiếp trong vài tháng sau đó. Trong thời gian hậu sản (6 tuần đầu), cơ thể cần thời gian để hồi phục, hãy tự cho phép mình nghỉ ngơi 6 tuần trước khi bắt đầu cố gắng lấy lại vóc dáng. Nếu cho con bú, nên chờ sau 2 tháng hãy giảm cân. Mục tiêu giảm 500-700gr/ tuần là hợp lý.

Chị em cần có chế độ ăn uống hợp lý (giảm 500 calories/ ngày) kết hợp với tập thể dục hàng ngày. Một số bí quyết về dinh dưỡng giúp giảm cân an toàn như không bỏ bữa; nên chia thành 5 – 6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày với những thức ăn đủ dinh dưỡng nhưng ít năng lượng. Cách chia làm nhiều bữa nhỏ ít năng lượng sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu, tránh nguy cơ bị tiểu đường, béo phì sẽ tốt hơn nhiều so với ăn ít bữa nhưng ăn nhiều. Chị em nên tập thói quen ăn sáng và nên ăn chậm; chọn thực phẩm và sữa ít chất béo; chọn đồ ăn vặt như trái cây, rau quả (táo, cam,bưởi, ổi, chuối, cà rốt…); uống nhiều nước khoảng 8 – 9 ly nước mỗi ngày. Uống nước giúp cơ thể tống xuất chất béo (hạn chế nước có gas, nước ép trái cây, nước có đường và năng lượng); chọn món luộc/nướng thay vì đồ chiên/xào và hạn chế ăn nhiều tinh bột, đồ ngọt và béo.

Việc cho con bú giúp cơ thể đốt calories nên giúp giảm cân, giảm 500 – 700 gr/tuần. Bên cạnh đó, việc tập thể dục thể thao luôn được khuyến cáo để chị em phụ nữ giữ được sức khỏe, vóc dáng. Chị em cũng có thể tập thể dục buổi sáng đều đặn hay chọn một môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp mà mình yêu thích ví dụ như tập yoga.

ThS BS. Nguyễn Thị Tố Thư – Khoa Phụ Sản Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM còn cho biết một số sai lầm trong ăn uống sau sinh là ăn nhiều tinh bột, thịt cá kho mặn, rất ít rau xanh và trái cây tươi. Điều này làm cho sản phụ thiếu vitamin và khoáng chất, chế độ ăn ít chất xơ, nhiều gia vị khiến bà mẹ dễ táo bón. Phụ nữ sau sinh không cần kiêng cữ quá nhiều vì sẽ dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hồi phục sức khỏe. 

Vũ Quỳnh

 

 

 


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Á hậu Tú Anh đẹp tinh khôi với áo dài trắng