Dinh dưỡng đậu nành tốt cho sức khỏe tim mạch

T.T

Viện Tim mạch phối hợp với Vinasoy vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Dịnh Dưỡng Đậu Nành & Sức Khỏe Tim Mạch” tại Hà Nội. 

Hội thảo đã thu hút đông đảo các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ tim mạch trong và ngoài nước tham dự. Theo GS Craig Gundersen – Trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành quốc gia Hoa Kỳ - ĐH Illinois, Hoa Kỳ, đậu nành là loại thực phẩm giàu đạm, có chứa đầy đủ 9 loại axit amin thiết yếu,  giàu chất béo có lợi cho cơ thể (như omega-3, omega-6) và ít chất béo bão hòa. Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã khuyến nghị dùng 25g đạm đậu nành mỗi ngày trong khẩu phần ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đạm đậu nành cũng là loại thực phẩm duy nhất được FDA chứng nhận có khả năng làm giảm cholesterol.

Rất nhiều các nghiên cứu được đưa ra đánh giá và làm cơ sở cho kết luận của FDA. Theo đó, sử dụng đạm đậu nành thay cho đạm động vật giúp giảm đáng kể lượng cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. Dùng 25g đạm đậu nành mỗi ngày có thể giúp giảm 8,9mg cholesterol/dl, và dùng 30g đạm đậu nành mỗi ngày có thể giúp giảm 17,4mg cholesterol/dl. Tác động của đạm đậu nành là rất đáng kể đối với trường hợp cao cholesterol (giảm 19,6%). 

Một s nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng: sử dụng ít nhất 7,4g đạm đậu nành mỗi ngày (giúp giảm 75% các nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hiệp hội Xơ vữa động mạch học Nhật Bản cũng khuyến khích sử dụng đậu nành để ngăn ngừa bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, FDA cũng thực hiện đánh giá trên khía cạnh an toàn của đậu nành như tác động estrogen, tính an toàn cho trẻ em, dị ứng, tuyến giáp, phytate… và đã khẳng định không có cơ sở về các tác động này. FDA công nhận tính an toàn và hợp pháp của việc sử dụng đậu nành.

T.T

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 5.12