Loạn thiết bị thu gom rác:

Ô nhiễm đường phố

LĐ - 244 Đông Anh
Công nhân Cty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP HCM đang thu gom rác trên đường phố.

Một đô thị lớn nhất nước như TP HCM; thế nhưng, thiết bị thu gom rác hiện đang trong thực trạng không thống nhất, thiếu đồng bộ… Điều này dẫn tới rất nhiều khó khăn cho công tác thu gom; thậm chí, gây ô nhiễm đường phố.


 Thiết bị thu gom rác, mỗi nơi một kiểu

Ngày 27.9, Sở Tài nguyên – Môi trường (TNMT) TPHCM đã buộc phải tổ chức một cuộc họp bàn về hiện tượng này. Tại đây, nhiều ý kiến của các cơ quan chức năng về vệ sinh – môi trường TP đã tỏ ra bức xúc, khi thiết bị thu gom rác ở TPHCM đang trong cảnh… loạn thiết bị, thiếu đồng bộ, mạnh ai nấy làm theo lối riêng của mình.

Ông Nguyễn Trung Tuấn Anh – Trưởng phòng quản lý chất thải rắn, thuộc Sở TNMT – phát biểu: “Lâu nay, các quận – huyện thu gom rác chủ yếu bằng thùng nhựa và xe ba gác thô sơ. Có quận thu gom bằng thùng dung tích 660 lít, nhưng có quận sử dụng thùng 220 lít. Còn đại đa số lực lượng rác dân lập thì gom rác toàn bằng xe ba gác máy, xe lam cũ hoặc xe ba gác đẩy bằng tay. Điều này dẫn tới khó khăn cho đơn vị chở rác từ trạm trung chuyển về nơi chôn, xử lý rác”. Đại diện UBND quận 3 cho rằng: “Khó khăn trong công tác này, về cơ bản là do lực lượng thu gom rác dân lập. Họ sử dụng xe ba gác, xe lam, xe cải tiến để thu gom rác; trong khi các loại phương tiện này hoàn toàn không nằm trong bất kỳ quy chuẩn thiết bị thu gom rác nào, bởi do họ tự thiết kết, tự “độ” ra… Vì vậy, khi đưa rác tới trạm trung chuyển, hay đến xe tải ép rác để đưa về bãi chôn lấp, xử lý; xe ép rác không thể nâng các phương tiện kia lên để đổ rác lên xe. Các nhân viên một lần nữa phải đổ, xúc thủ công rác từ xe ba gác lên xe ép, rất mất công, tốn kém thời gian”. Đại diện UBND quận 1 cho rằng: “Thiết bị thu gom rác trong các đơn vị dịch vụ công ích của địa bàn quận này với quận kia cũng khác nhau. Thí dụ, với quận 1, do đặc điểm đường phố, hạ tầng giao thông và yêu cầu mỹ quan, nên sử dụng loại thùng gom rác 660 lít phù hợp, nhưng ở quận khác, hạ tầng giao thông không giống quận 1, chỉ sử dụng loại thùng 220 lít”.v.v…

 Ô nhiễm đường phố ảnh 1
Lượng rác dân lập thu gom rác chủ yếu bằng các loại xe cải tiến, xe ba gác máy thô sơ...
 Ô nhiễm đường phố ảnh 2
Phương tiện thu gom rác bằng xe thô sơ gây rất nhiều khó khăn cho công nhân khi chuyển rác lên xe ép rác.

 Đồng bộ thiết bị thu gom rác – khó khả thi

Cuộc họp đã đặt ra vấn đề, vậy biện pháp nào để đồng bộ thiết bị thu gom rác trên toàn địa bàn TPHCM?  Trong khi đó, phương án đổi mới trang thiết bị thu gom rác, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động thu gom, vận chuyển rác hiện nay lại… không khả thi. Mặt khác, theo Sở TNMT, lực lượng thu gom rác dân lập thì từ chối kết nối với các đơn vị vệ sinh chính quy của TP để đồng bộ thiết bị thu gom rác… Đại diện Cty TNHH Dịch vụ công ích (DVCI) quận 3 cho biết: “Khối lượng rác thu gom trên địa bàn quận 3 khoảng 200 tấn/ngày. Hiện Cty chúng tôi đang có 15 chiếc xe thu gom rác. Còn tại các tuyến đường, thì bố trí các thùng đẩy tay loại 660 lít. Trước đây, Cty bố trí khoảng 5-10 thùng/tuyến. Nhưng hiện chỉ còn 2 thùng/tuyến và thay đổi địa điểm liên tục, vì vấp phải phản đối của người dân. Còn tại những tuyến đường hẻm nhỏ, hầu hết do lực lượng rác dân lập thu gom. Thời gian gần đây, lượng rác gia tăng nhiều, trong khi trang thiết bị thu gom của lực lượng rác dân lập lại thô sơ, không nâng cấp kịp thời nên đã phát sinh nhiều bất cập. Phổ biến nhất là xe không chứa đủ rác cộng với quận không có trạm trung chuyển nên lực lượng rác dân lập thường đổ thẳng ra đường tại các điểm hẹn, gây bức xúc trong người dân”.

​Nâng cấp, tiến tới đồng bộ trang thiết bị thu gom rác là rất cần thiết. Tuy nhiên, cách nào thì không đơn giản. Ông Nguyễn Hùng  - đại diện Tổng Cty cơ khí Samco - cho biết :  «Từ lâu nay, Cty chỉ thiết kế các loại xe chở rác, ép rác, theo tiêu chuẩn cho phép của Cục Đăng kiểm VN. Nhưng các loại xe này lại không thích hợp với công tác gom rác ở những con hẻm nhỏ, ngoằn ngoèo của đô thị Sài Gòn. Muốn cải tiến xe phù hợp, chúng tôi phải xin phép Cục Đăng kiểm. Tuy nhiên, việc này cần phải có đề nghị của UBND TPHCM mới đủ sức nặng. Chúng tôi kiến nghị, không ăn thua”. Ông Hùng cho biết thêm, về kỹ thuật,  Samco thừa sức thiết kế những xe ép rác  loại nhỏ, phù hợp với đường nhánh hẻm của địa phương. Thậm chí, xuống cả những tầng hầm chung cư… Loại xe này có thể tích 3m3, đạt yêu cầu hốt rác, cơ động, đúng quy định, tương tự loại xe tải cỡ nhỏ… Tuy nhiên, đại diện  Cty Dịch vụ công ích (DVCI) quận Tân Bình, lại cho rằng: Trước đây, Cty đã sử dụng thí điểm 2 xe thu gom rác nhỏ để thu gom rác trong khu dân cư. Song, dự án này đã phá sản, do chi phí thu gom rác không thể bù chi phí vận hành phương tiện. Mặt khác, theo lộ trình dự kiến thì đầu năm 2017, các Cty DVCI phải tiến hành cổ phần hoá. Đây là bước ngoặt trong hoạt động kinh doanh của các Cty khi chuyển sang tự chủ tài chính. Việc tính toán đến lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh là khó tránh khỏi. Thế nhưng, với đơn giá DVCI như hiện nay thì rất khó để các Cty tính đến khấu hao cũng như đầu tư mới hệ thống trang thiết bị thu gom.

Đại diện Cty DVCI quận 1, nhấn mạnh: “Ngoài khó khăn trên, hiện các quy định về kết cấu phương tiện vận chuyển do Bộ GTVT ban hành, cũng  không phù hợp với những loại xe chuyên dụng hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh. Hệ quả là các xe chuyên dụng chở rác thường xuyên bị lực lượng thanh tra giao thông xử phạt”.v.v.. Một vấn đề khác là Chương trình thí điểm phân loại rác tại nguồn trong khu dân cư, do UBND TPHCM phát động, hiện khó khả thi. Theo  đại diện Cty DVCI quận 6: Quận 6 được thí điểm nhiều lần thực hiện phân loại rác tại nguồn. Năm 2006,  đã “thí điểm” 1 lần, nhưng thất bại do trang thiết bị thu gom không đồng bộ. Rác sau khi được người dân phân loại, vẫn bị đơn vị thu gom… nhập chung(?). Năm 2015, quận được Sở TNMT hỗ trợ “thí điểm” tiếp phân loại rác tại nguồn. Tuy nhiên, kết quả cũng không cao, vì công tác tuyên truyền không duy trì thường xuyên, số người dân tham gia hưởng ứng ít ỏi... Chưa kể, quy trình thực hiện việc phân loại rác tại nguồn trong khu dân cư chưa có;  đơn giá chưa xác định.v.v... Tại các khu vực thực hiện “thí điểm”, các Cty DVCI còn phải bù lỗ tài chính cho lực lượng thực hiện, nên tính bền vững không cao.

​Theo đại diện các Cty DVCI, đơn giá đối với dịch vụ công ích cần phải được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Đơn giá hiện tại đã quá lạc hậu, vì đã được xây dựng cách đây hơn 10 năm. Chưa nói, việc thanh toán của TP cho các Cty quá chậm chạp. Thí dụ, có công việc đã thực hiện từ năm 2013; nhưng đến nay,  vẫn chỉ là tạm ứng chi phí chứ không phải là được thanh toán chi phí. Về phía Sở TNMT, cần sớm thiết lập trạm trung chuyển rác. Hiện 60% lượng rác thải thu gom ở TPHCM là do lực lượng rác dân lập thực hiện. Nhưng, rác dân lập không kết nối đồng bộ với các Cty DVCI quận - huyện. Không có trạm trung chuyển, họ thường xuyên đổ rác ra đường gây bức xúc cho người dân. Mặt khác, Sở TNMT cũng phải yêu cầu đồng bộ hoá trang thiết bị thu gom đối với lực lượng thu gom rác dân lập. Chỉ như vậy mới có thể nâng cao được chất lượng của công tác thu gom rác trên địa bàn TPHCM ngày một tiến bộ hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên các tuyến đường phố…

Đông Anh 


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Xem lại màn trình diễn nóng bỏng nhất của thiên thần Victoria's Secret cùng Lady Gaga