Dọn rác trên đường phố Sài Gòn:

Tại sao tréo ngoe, quá nhiều bất cập?

LĐ - 178 Hoàng Hưng
Chia sẻ
Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP HCM đang thu dọn cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào tháng 5.2016.

Nhiều năm qua,  TPHCM vẫn đầy rẫy những bất cập, tréo ngoe trong công tác… thu dọn rác trên đường phố. Chính quyền TP đã tốn kém nhiều tiền bạc, triển khai không ít chính sách, mô hình quản lý môi trường phục vụ người dân. Song, công tác quản lý môi trường vẫn còn quá nhiều chồng chéo, bộ máy quản lý cồng kềnh, nhưng lại chưa phát huy hết hiệu suất. Tại sao?

Bốn “ông” dọn rác trên một con đường!

Câu chuyện khôi hài, nhưng có thật xảy ra tại công viên Tao Đàn, quận 1. Hàng ngày, vào mỗi buổi sáng, người dân đi tập thể dục tại công viên vẫn thường thấy có vài công nhân thuộc Cty cây xanh quét dọn rác. Rác ở đây chủ yếu là lá cây. Và, các công nhân chỉ quét trên vỉa hè công viên, tuyệt nhiên không quét dưới lòng đường Trương Định, Nguyễn Thị Minh Khai, hoặc Nguyễn Du ngang qua công viên. Một lát sau, xuất hiện một vài công nhân thuộc Cty dịch vụ công ích quận 1 đẩy xe quét rác dưới lòng đường… Thi thoảng, anh công nhân Cty cây xanh hất lá xuống lòng đường để anh công nhân Cty công ích hốt. Anh “công ích” cự anh “cây xanh”: “Rác của ông tại sao đổ cho tôi hốt?” Anh “cây xanh” thản nhiên: “Rác nằm dưới lòng đường là trách nhiệm của ông, ông phải hốt”. Giữa lòng đường với thềm công viên, cách nhau trên dưới có… 1 tấc, nhưng trách nhiệm của 2 đơn vị lại rất khác nhau, dù cùng chung mục đích là… hốt rác, làm sạch đường phố. Hoặc, con đường vừa quét sạch bong, bỗng dưng, một cơn gió thổi qua, lá cây lại rơi đầy lòng đường, anh “công ích” bực dọc gắt gỏng “cây xanh mấy ông xả rác, mấy ông phải dọn, sao lại bắt tôi dọn?”. Ông “cây xanh” cười đắc chí “Lá cây rớt xuống lòng đường, chứ có phải trên thềm công viên đâu, sao bắt tôi dọn ?”.. Cứ vậy, chuyện cự cãi hốt rác giữa “công ích” và “cây xanh” tới nay vẫn chưa ổn thỏa. Hay như khu vực ngã sáu Công Hòa – địa bàn giáp ranh giữa quận 1, quận 3, quận 5 và quận 10. Thật kỳ lạ, sau mỗi đêm, những con đường từ các quận trên tụ về ngã sáu Công Hòa đều được công nhân các Cty dịch vụ công ích quận 1, quận 3, quận 5 và quận 10, dọn sạch sẽ… Tuy nhiên, chỗ trung tâm giáp ranh giữa các quận là ngã sáu Cộng Hòa, thì rác vẫn ngổn ngang, không ai dọn. Tương tự, ở ngã tư giao lộ Trần Hưng Đạo và Nguyễn Văn Cừ - giáp ranh giữa quận 1 và quận 5, rác bừa bộn, nhưng 2 ông “công ích” quận 1 và quận 5 lại đùn đẩy nhau, không ông nào dọn… Tại sao?

Ông Huỳnh Minh Nhựt – Giám đốc Cty TNHH MTV Môi trường đô thị TP HCM (Cty MTĐT) – cho biết: “ Quy định của TP là các Cty dịch vụ công ích quận – huyện chỉ dọn rác từ ranh vỉa hè ra phía tim đường khoảng 1,5 – 2m. Trên vỉa hè, thì chỉ dọn rác ở nơi nào có cơ quan, công sở nhà nước thôi, nhà dân không dọn. Tại các công viên cây xanh, rác trên thềm đường, trong phạm vi công viên là thuộc trách nhiệm Cty cây xanh dọn. Với các con đường trên địa bàn TP, ngay tim đường, dải phân cách, hoặc rào chắn phân làn giữa đường, vệ sinh rác ở những khu vực này thuộc Cty công trình giao thông. Riêng những khu vực thuộc cầu, phà, trách nhiệm thu dọn rác, vệ sinh cầu phà thuộc Cty phụ trách cầu, phà… Chính vì vậy mà nhiều năm nay, nảy sinh rất nhiều chồng chéo, bất cập trong công tác thu dọn rác, vệ sinh đô thị”. Quy định của TP không phân rõ trách nhiệm đơn vị nào dọn rác ở khu vực giáp ranh giữa các quận, huyện… “Bởi vậy, trách nhiệm của Cty MTĐT, ngoại trừ 2 quận Tân Phú và Bình Tân, là thu gom rác mang về xử lý chứ không quét rác trên các đường phố. Nhưng, khi gặp rác tại các khu giáp ranh (do các Cty dịch vụ công ích quận – huyện đùn đẩy nhau không dọn), bắt buộc chúng tôi cũng phải dọn hết, cho dù việc này không phải trách nhiệm của Cty MTĐT. Công nhân Cty MTĐT có dọn, cũng không được tính vào định mức trả lương, vì chiếu theo quy trình là làm không đúng. Song, cả con đường đều dọn sạch sẽ, chẳng lẽ giáp ranh không dọn, coi sao được, chúng tôi đành phải dọn thôi” – ông Nhựt nói. Sự bất cập, chồng chéo nêu trên dẫn đến một con đường có tới… 4 đơn vị phụ trách quét dọn rác là Cty công ích quận- huyện, Cty công viên cây xanh, Cty công trình giao thông và Cty cầu-phà. Thậm chí, có khi xảy ra rác dồn cục ở những khu vực giáp ranh, đòi hỏi phải đơn vị thứ 5 vào cuộc là Cty MTĐT…

 Tại sao tréo ngoe, quá nhiều bất cập? ảnh 1
Thu dọn rác trên đường phố Sài Gòn, lâu nay phát sinh quá nhiều chồng chéo, bất cập.

Tổng Cty MTĐT, tại sao không?

Với công tác thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn TP HCM đã được UBND TP giao cho Cty MTĐT và 10 Cty TNHH MTV dịch vụ công ích quận – huyện và hợp tác xã. Năm 2015, hơn 1,6 triệu tấn rác sinh hoạt đã được thu dọn ra khỏi TP. Bình quân mỗi ngày các đơn vị trên thu gom trên 4.672 tấn. Điều đó cho thấy, việc thu gom rác ở TP HCM là hết sức hệ trọng. Song, chính vì phân tán cho quá nhiều đầu mối thu gom rác mà nảy sinh không ít bất cập, tréo ngoe khó giải quyết. Trao đổi với PV Lao Động, ông Huỳnh Minh Nhựt – Giám đốc Cty MTĐT TPHCM – cho rằng: “Việc TPHCM phân tán công việc thu gom rác cho nhiều đơn vị, dẫn đến chồng chéo nhau trong công tác vệ sinh, quản lý môi trường, nên mới có chuyện  một con đường có tới 4 “ông” hốt rác. Không “ông” nào nhường “ông” nào, mặc sức đùn đẩy nhau… Theo quan điểm của tôi, công tác giữ gìn vệ sinh, quản lý môi trường ở TPHCM là rất quan trọng. Không thể cứ để kéo dài mãi tình trạng chồng chéo, tréo ngoe, bất cập này mãi… Tốt nhất, TPHCM nên thành lập một Tổng Cty MTĐT, với hệ thống các Cty thành viên là những Cty dịch vụ công ích quận – huyện như hiện nay. Điều đó, sẽ tạo ra sự đồng thuận, chỉ đạo thống nhất, phân cấp rõ ràng từ trên xuống dưới, trách nhiệm địa bàn của từng đơn vị… Như vậy, sẽ không thể có sự chồng chéo một con đường tới 4 ông hốt rác… Thật tréo ngoe, hết sức lãng phí về nhân lực, thiết bị.…”. Ngoài những bất cập đã nêu, thì bất cập về quản lý đội ngũ thu gom rác dân lập ở TP HCM cũng là điều đáng nói. Ông Nhựt cho biết: “Lực lượng thu gom rác dân lập không nằm trong đơn vị, tổ chức nào, nên họ chẳng tuân thủ một kỷ luật, quy định nào cả. Thí dụ, Cty MTĐT quy định thu dọn rác tại một địa điểm 9 giờ chẳng hạn; tuy nhiên, tới 12 giờ họ mới chở rác tới. Khi đó, xe chở rác của Cty MTĐT đã đi rồi, họ bèn đổ ập luôn xe rác xuống vệ đường. Bắt tội xe sau của Cty MTĐT phải dọn. Hay như vào những ngày lễ, tết, bắn pháo hoa… Sau khi tàn lễ hội, tại khu vực trung tâm TP như các trục đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, chợ Bến Thành…, rác rưởi ngập tràn từ vỉa hè cho đến tim đường. Lúc đó, ai còn phân định anh hốt vỉa hè, tôi hốt lòng đường, chị kia hốt tim đường.v.v… Mục đích là làm sao để sáng ra, đường phố trung tâm phải sạch đẹp. Rốt cuộc, chúng tôi phải quét dọn thôi ”.  

Đề cập tới vấn đề trên, ông Nguyễn Minh Hòa – Trưởng bộ môn đô thị học, thuộc Trường ĐH KHXN-NV TP HCM – nói: “Một đô thị hiện đại, tiêu chí đầu tiên phải là tiêu chí sạch đẹp về môi trường. Chính vì thế, không thể xem nhẹ công tác vệ sinh môi trường đô thị. Khát vọng của lãnh đạo TPHCM là phải xây dựng TPHCM trở thành “hòn ngọc Viễn Đông”, thì công việc đầu tiên phải chú trọng là chuyện… hốt rác trên đường phố”.     

 Hoàng Hưng

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Học sinh hào hứng nói về lòng trắc ẩn trong đề văn nghị luận