Bi kịch của sự không tương thích

LĐ - 10 LÊ THANH PHONG

Chỉ một trận mưa, xe buýt nhanh Hà Nội trở thành rùa bò, đơn giản vì con đường riêng dành cho buýt nhanh bị các loại phương tiện khác chen vào khi giao thông hỗn loạn.

Đừng trách xe buýt nhanh lôi thôi, mà hãy trách quy hoạch đô thị quá lạc hậu, không tương thích với những dự án hiện đại. Xe buýt nhanh thì phải có đường riêng mới nhanh, nhưng ai cho nó đường riêng, dù có cũng rất tạm bợ, vì bất cứ lúc nào cũng có một chiếc xe máy hay ôtô nhào ra đường riêng dành cho xe buýt nhanh. Cơn mưa sáng 11.1 ở Hà Nội cho thấy điều đó.

Xe buýt nhanh muốn nhanh cần có hạ tầng đô thị tương thích, đường riêng hiện đại, tách biệt, an toàn. Nếu không thì chất lượng sẽ không ổn định, khi nhanh khi chậm, chẳng giống ai.

Nhiều ý kiến cho rằng nhà cao tầng trong nội đô tạo áp lực ùn tắc giao thông, nhiều ý kiến đồng tình, nhưng không ít người phản biện. Hãy sang Hồng Kông, Singapore, New York và nhiều thành phố khác mà xem, nhà chọc trời chen chúc trong nội thị, mà có kẹt xe như nước Nam mình đâu. Đừng đổ cho nhà chọc trời, mà phải biết rằng hạ tầng đô thị của các thành phố lớn Việt Nam không tương thích với phát triển các nhà cao tầng.

Họ nhiều nhà cao tầng, nhưng bên dưới là hệ thống metro, giải phóng một lượng lớn người đi lại. Trên mặt đất, chủ yếu là xe buýt, ngoài ra còn có các phương tiện công cộng hiện đại trên cao. Nói cho nhanh, họ có đến 3 tầng lưu thông, dưới lòng đất, trên mặt đất và trên cao để giải phóng người khỏi các khu nhà chọc trời. Còn ở nước mình tất cả đều tràn ra mặt đường, không cần nhà cao tầng, mà nhà thấp tầng, nhà ổ chuột cũng tắc.

Điều không tương thích quan trọng khác là nhận thức của người dân về sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nếu đa số người dân chủ động tham gia vào các dự án giao thông công cộng, chắc chắn tình hình sẽ khác. Ví dụ những người cùng tuyến xe buýt nhanh bỏ ngay phương tiện cá nhân để đi xe buýt thì sẽ giải phóng được tối đa mặt đường.

Xe buýt nhanh sẽ sớm phát huy hiệu quả, mở thêm nhiều tuyến khác trong thành phố, người dân tích cực tham gia, kẹt xe cứ thế giảm dần.

Cũng như đường bộ, đường sắt, dịp tết lượng khách đi máy bay tăng cao là đương nhiên, đông khách bất thường tất sẽ nảy sinh tình trạng chờ đợi khi làm thủ tục. Nếu mỗi người đều có ý thức chuẩn bị tốt, hành lý gọn gàng, cân đúng quy định, thì khâu làm thủ tục sẽ nhanh chóng. Nếu có ai đó gặp trục trặc về giấy tờ, sai quy định về hành lý, thì sẽ ảnh hưởng đến cả hàng trăm hành khách khác.

Bi kịch của không tương thích là vậy đó.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

TS TRẦN ĐÌNH BÁ - TÁC GIẢ CHIẾN LƯỢC GIAO THÔNG VIỆT NAM
Đây là hệ quả của ngành GTVT thiếu quy hoặch, thiếu tầm nhìn chiến lược phát triển nên hệ thống Giao thông rối bời càng gỡ càng mắc . Thất bại của giao thông hàng hải , đường sắt đang đổ dồn gánh nặng lên đường bộ với thị phần trên 80% thì làm sao đô thị không tắc nghẽn được!... Đừng trách xe buýt nhanh lôi thôi, mà hãy trách chuyên gia GTVT thiếu tầm nhìn chiến lược , mạnh anh nào anh đó làm, khủng hoảng thừa hàng trăm cảng biển, thừa sân bay hiện đại ...để lãng phí trong khi phương tiện giao thông cộng cộng thiếu , xe buýt không đủ phục vụ nhân dân đành phải dùng xe máy là vì vậy .
Trả lời - -
phạm Mạnh Khôi
Đúng là bi kịch ! Buýt nhanh như rùa .Tác giả phân tích cho thấy do bất tương thích, đó là lý giải thỏa đáng và khoa học .Từ đó cho thấy, dự án Xe buýt nhanh là nóng vội. Khi hậ tầng chưa đồng bộ có tuyến mà không có đường hiện đại dành riếng là thảm họa :Tiền mất mà vẫn rùa bò.Nếu đồng thời có cả ba loại hình >Đường trên cao .hệ thống Metro ngầm .và đường mặt đất .BRT sẽ phát huy tác dụng .Cho dù có nhiều nhà cao tầng vẫn không ùn tắc Là phải. Nhưng cũn phảinói lại, trong khi hạ tầng yếu mà cứ cho xây nhà cao tầng dân đổ về cứ một chung cư cao tầng số dân bằng một quận ...Xe , người đông như thế đường chỉ có vậy , không tắc mới lạ. Người làm dự án phải tính được sao cho khii dự án đi vào hoạt động thì hạ tầng phải tương thích rôi. Cứ thử nhìn vào hình ảnh ùn tắc ngồn ngộn người xe như thế cho dù có nghiêm túc một đường riêng cho BRT thì cũng chỉ được một phần nhỏ nhanh còn ngàn ngàn người xe chậm thì cũng vẫn là ùn tắc.Cứ phải thừa nhận là Dự án BRT ra đời lúc này chưa phù hợp. VÌ hạ tầng chưa tương thích.
Trả lời - -
Triệu khắc dũng
Bác Bá nói sai rồi, đường đô thị thuộc thành phố và Bộ xây dưng quy hoạch.
Trả lời - -
Cao Duy
Không tương thích là rõ từ lâu rồi, ngay cả các nước xung quanh, nhà chọc trời cũng nhiều, nhưng họ đã đi kèm cả hạ tầng rất tốt. Tuy vậy, mật độ của họ cũng không khiếp như ta: HONGKONG 6500 ng/km vuông HaNoi: khu HK, HBT khoảng 33.000/km2 Đống ĐA: gần 60.000.
Trả lời - -
Tâm Đức
Vì vậy cần phải hỏi "vì sao lại có sự không tương thích?" Do không biết, hay biết rồi nhưng "đã đâm lao phải theo lao"? Nếu không quyết liệt xử lý những bất cập, những phi lý khi vận hành BRT như vừa qua; những bất cập trong quy hoạch GT và phát triển hạ tàng GTCC, Hà Nội sẽ càng ùn tắc.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Smartphone chụp ảnh 3D đầu tiên trên thế giới có gì đặc biệt