Chủ tịch TP.Hồ Chí Minh đặt bài giảm kẹt xe

LĐ - 306 LÊ THANH PHONG

Những ngày áp tết, điều khủng khiếp nhất đối với người dân TPHCM là kẹt xe. Năm nào cũng vậy, nhưng chưa có giải pháp hạn chế hữu hiệu.

Trong buổi làm việc về tình hình này ngày 27.12, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo quyết liệt: “Về lâu dài thành phố đã có các chương trình, các giải pháp cụ thể cần có thời gian để thực hiện. Tuy nhiên, từ nay đến Tết Nguyên đán lượng xe ra vào thành phố rất đông, nguy cơ ùn tắc, tai nạn rất cao. Vì vậy, các sở ngành cần đưa ra các giải pháp cấp bách có thể thực hiện ngay”.

Đề bài thì rõ rồi, nhưng thực hiện thế nào đây? Hai vị giám đốc Sở GTVT và giám đốc Công an TPHCM phải đau đầu đưa ra lời giải.

Nếu làm được, người dân thành phố rất vui mừng. Về khía cạnh xã hội, giảm ùn tắc giao thông sẽ tiết kiệm đáng kể cho nhà nước và nhân dân. Cách gì? Chắc chắn không xây kịp các công trình tạm trong vòng vài tuần. Biện pháp chủ lực chính là lực lượng cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong.

Thực tế cho thấy, ở những điểm có lực lượng cảnh sát giao thông túc trực điều tiết giao thông thì không bị ùn tắc. Nơi nào vắng bóng cảnh sát, nơi đó dù không đáng tắc cũng tắc. Nguyên nhân, ý thức tham gia giao thông của đa số người dân rất kém.

Cho nên, trong mấy tuần cao điểm này, cảnh sát giao thông không nên chú trọng vào việc đi bắt các trường hợp vi phạm, mà tập trung lực lượng ở các điểm nóng kẹt xe.

Mùa tết, nếu chỉ cảnh sát giao thông thì sẽ không đủ quân rải ở các điểm nóng, cần phải có hỗ trợ tích cực của cảnh sát cơ động, thanh niên xung phong và nhiều lực lượng khác.

Tại TPHCM, từng xuất hiện người dân, có trường hợp là người nước ngoài, tự đứng ra điều tiết giao thông ở điểm kẹt xe khi không có cảnh sát. Nhờ có những người tự nguyện này, bà con không chen ngang lấn dọc, giải quyết được điểm nóng.

Xe đông, đường hẹp, nhưng vỉa hè bị lấn chiếm, đây chính là nhuyên nhân khiến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng hơn.

5 triệu mét vuông vỉa hè bị lấn chiếm tại sao không lấy lại được, không gian công đã bị tư nhân sử dụng làm nơi kinh doanh buôn bán. Các vị chủ tịch quận, chủ tịch phường làm gì mà không “lấy vỉa hè lại cho Nhà nước?”.

Tết, sẽ có nhiều người buôn thúng bán bưng, xe đẩy, xe kéo tràn vào thành phố. Những hàng gánh, xe đẩy này cũng là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. Ai lo thu xếp lực lượng này?

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong ra bài nhưng nên đi kèm theo thưởng phạt, đơn vị nào không hoàn thành nhiệm vụ thì phải chịu trách nhiệm. Nếu không thì cũng như mọi năm mà thôi.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Tuấn Đạt
Trong nội đô, đường phố thì nhỏ hẹp, trong khi đó thì cứ có mảnh đất nào lại mọc nhà chung cư, rồi lượng người ngoại tỉnh dồn về thành phố, xe máy, xe ô tô tăng chóng mặt, các công trình thì đào bới rào chắn kéo dài... thì làm gì không tắc.? Để giảm ắc tắc, thì tìm nguyên nhân nào gây ra, thì giải quyết khắp phục, hạn chế nó. Trước mắt hãy kiên quyết xử lý vi phạm, như ý thức tham gia giao thông, người buôn bán chỉ được phép bán hàng trong nhà nhà mình, không được lấn chiếm hè phố. Giao cho các quận huyện, phường xã cchịu trách nhiệm với thành phố, quận nào làm tốt khen thưởng, quận nào làm không để vi phạm ắc tắc nhiều, kiên quyết xử lý người đứng đầu...
Trả lời - -
hoang minh tap
Tất cả các đường cắt ngang đều phải có cầu vượt, nếu không còn kẹt nữa.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Infographic: Sức mạnh chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Mỹ