Có nên mơ về ôtô thương hiệu Việt?

LĐ - 275 LÊ THANH PHONG

Hay tin Camphuchia sản xuất được ôtô Angkor, không ít người cho rằng, ngành công nghiệp ôtô VN đi sau nước láng giềng. Họ có ôtô thương hiệu riêng, còn ta bao nhiêu năm vẫn chưa có ôtô “made in Viet Nam”.

Có người đặt vấn đề tại sao chưa sản xuất ôtô mang thương hiệu Việt, và khi nào có thể đạt được điều đó? Quan điểm ngược lại là nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu để đem lại lợi ích kinh tế, giải quyết việc làm.

Đại diện cho quan điểm ngược này là ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Cty CP ôtô Trường Hải khi ông khẳng định có thể sản xuất ôtô du lịch thương hiệu Việt với tỉ lệ nội địa hóa 40%. Có điều Trường Hải không làm vì không thể bán được.

Đó là cái nhìn thực tế, không duy ý chí. Các thương hiệu ôtô của Nhật Bản, Mỹ, Đức, Anh và một số nước khác được xây dựng cả trăm năm, nhiều nước có nền công nghiệp phát triển vẫn không đủ sức cho ra đời một thương hiệu đủ sức cạnh tranh với các tên tuổi đó. Cứ thật thà với nhau, nếu như có chiếc ôtô thương hiệu Việt, đó có phải là lựa chọn của người mua ôtô hiện nay và tới đây hay không?

Nhiều quốc gia tiên tiến không sản xuất máy bay dân dụng cạnh tranh với Airbus, Boeing bởi vì họ thấy không cần tốn sức cho việc cạnh tranh, họ làm động cơ, các linh kiện để bán cho hai nhà sản xuất này. Họ tham gia vào chuỗi giá trị đó để hưởng lợi, một chiếc máy bay bán ra, họ kiếm tiền một phần hoặc nhiều hơn. Ôtô cũng vậy, hãy nỗ lực sản xuất linh kiện để tăng tỉ lệ nội địa hóa, hơn là sản xuất ra xe thương hiệu riêng nhưng chỉ để triển lãm rồi bỏ vào kho. Tăng tỉ lệ nội địa hóa trong một chiếc ôtô là tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, là thúc đẩy công nghiệp phụ trợ trong nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Sản phẩm nội địa hóa không chỉ phục vụ sản xuất trong nước mà còn xuất khẩu. Lựa chọn này có cơ sở, phù hợp với năng lực của các doanh nghiệp và trình độ khoa học kỹ thuật của VN.

Từ thực tế của thị trường và năng lực hiện tại của các doanh nghiệp, có thể nhìn thấy được hướng đi cho ngành ôtô VN để đề ra những chính sách phù hợp. Cách lựa chọn của ông Dương thực ra là gửi đi một thông điệp: Hãy tập trung tăng tỉ lệ nội địa hóa để tìm lợi nhuận thay vì mơ mộng về một chiếc ôtô thương hiệu Việt trong bối cảnh ta còn yếu về công nghệ và chưa đủ lực để làm một chiếc ôtô đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt! 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Quyền Lâm
Dân ta đa phần là nghèo, nhưng lại thích sài sang và còn sĩ nữa, nên ý kiến của ông chủ ô tô Trường Hải là đúng đó. Bởi ông là người trong cuộc, biết rõ về chất lượng xe, nên cứ làm gì tạo nhiều việc làm và kiếm được tiền là được...
Trả lời - -
HẢI HÀ
Tại sao lại không mơ nhỉ? Mơ ô tô Việt mà nên là chạy điện thay nhiên liệu xăng hay diezel. Đâu có quá khó, chỉ là ta thiếu quyết tâm và dũng khí của người Việt.
Trả lời - -
TRancan
Việt Nam chủ yếu muốn có lợi nhuận nhanh cho nên tìm mọi cách làm giàu bất chính bằng mọi hình thức cho nên cần đầu tư ....chưa làm được con ốc vít tốt thi ôô chạy sao được!
Trả lời - -
Bùi huy đoàn
Ai gọi ô tô sản xuất ở Việt Nam là thương hiệu thì không biết " thương hiệu " đó là thế nào nhỉ? Tiêu thụ ra sao nhỉ?.. Có lẽ là giấc mơ dài quá đấy! Tỉnh lại đi kẻo muộn.
Trả lời - -
2lua
Hiện tại. Tôi chỉ mơ được chiếc ô tô cũ 10-20 năm để dùng, còn thương hiệu gì thì ...kệ nó.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Xem lại những bàn thắng thót tim trận Việt Nam - Indonesia