Có nơi đâu “khủng khiếp” như vậy không?

LĐO Lê Thanh Phong
Chia sẻ
Hiện trường vụ tai nạn tại Gia Lai. Ảnh: Đình Văn

Khoảng 5h ngày 7.5, ôtô khách giường nằm chạy trên đường Hồ Chí Minh, hướng từ Đăk Lăk đi Kon Tum, khi đến thị trấn Chư Sê (Gia Lai), bị xe tải chở phân bón đi hướng ngược chạy lấn làn đâm trực diện.

Tai nạn khiến hai xe nát đầu. Trong đó, ôtô khách quay ngược lại, xe tải lật ngang. 11 người tử vong tại chỗ, hàng chục người bị thương, có người bị thương rất nặng, con số tử vong có thể chưa dừng lại. Nhìn hiện trường tai nạn qua hình ảnh đăng trên các kênh thông tin, không còn từ nào để diễn tả khác hơn là "khủng khiếp". Người dân khu vực gần hiện trường tả lại họ nghe một tiếng nổ lớn, đến nơi thấy nhiều hành khách bị hất văng xuống đường, tiếng kêu cứu thảm thiết.

Người dân bị chết thảm vì tai nạn giao thông quá nhiều, tình trạng này được cảnh báo là quốc nạn, nhưng cho đến nay vẫn chưa có biện pháp hạn chế hữu hiệu. Đợt nghỉ tết 30.4 vừa qua, số vụ tai nạn giao thông và người chết cảnh báo về một đất nước rất mất an toàn về giao thông.

Thực ra, vì lễ tết cho nên người ta làm con số thống kê. Còn trên thực tế, ngày nào dân mình cũng chết và bị thương vì tai nạn giao thông như vậy.

Trước đó một ngày, tại huyện Văn Quang, tỉnh Lạng Sơn, một chiếc xe tải mất phanh tông thẳng vào đàn trâu khiến 9 con bị chết, sau đó xe rơi xuống vực, rất may không có người thiệt mạng.

Người chết hàng loạt, trâu chết cả đàn vì tai nạn giao thông. Có nơi đâu “khủng khiếp” như vậy không?

Các cơ quan quản lý, các nhà chuyên môn đi tìm nguyên nhân về tai nạn giao thông của Việt Nam, để trả lời vì sao nước mình xảy ra nhiều tai nạn giao thông và nhiều người chết đến như vậy. Vì hạ tầng giao thông kém, không sai, nhưng hạ tầng kém chỉ là một phần, quan trọng nhất là ý thức của người tham gia giao thông. Nói tham gia giao thông quá chung chung, thẳng băng là do các lái xe.

Lái xe chở đằng sau hàng chục hành khách, nhưng lao vun vút bất chấp mạng sống của chừng đó con người. Họ không ý thức rằng, mỗi một con người đều có gia đình, vợ con, người thân. Tai nạn xảy ra, đối với gia đình của người bị nạn là một sự “khủng khiếp”.

Các lái xe khác lưu thông trên các tuyến đường như xe tải, xe đầu kéo, họ không ý thức chỉ một sơ sẩy của họ thì nhiều mạng người trên đường đi đứt. Thế mà họ vẫn lao. Nếu thống kê kỹ lưỡng nguyên nhân các vụ tai nạn, chắc chắn chủ yếu vẫn là do lái xe bất cẩn.

Chưa kể, đã có nhiều chứng cứ cho thấy, không ít lái xe sử dụng ma túy các loại. Quá nguy cho đất nước khi trên đường quốc lộ có những con nghiện cầm tay lái.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Nguyễn Hoàng Hải
Nếu vụ việc xảy ra ở trời Tây thì đích thị đây lại là 1 vụ khủng bố, khi 1 xe tải đâm trực diện vào xe khác,h khi đường nó mà nó không chịu đi, mà lại nhảy hẳn sang đường bên kia (nếu điều tra xác nhận đúng như vậy)! Và nếu Việt Nam không có khủng bố thì chỉ còn có thể còn các giả thuyết: 1. „Ma túy“ lái, nghĩa là người lái dùng ma túy đang ở cảm giác đi ở đường mình, mặc dù đã trèo sang đường khác; 2. Vì áp lực phải chuyển hàng nhanh, nên không nghỉ ngơi, vừa đi tốc độ lẫn ngủ gật khi đi trên đường dẫn đến tông trực diện xe khác. Ngoài 2 lí do chính trên có thể còn các lí do phụ khác như ngang tàng, không nhường nhịn … Đề xuất của tôi: 1. Hãy cho kiểm tra sức khỏe toàn bộ lái xe tải, xe khách. Nếu có dấu hiệu đã dùng ma túy thì phải cho họ nghỉ ngay công việc lái xe. 2. Có biện pháp phạt các hãng xe gây áp lực tới lái xe khiến họ phải lái xe trên đường quá sức, ngủ gật trên đường. 3. Và cả các cơ quan chức năng như Ủy ban an toàn giao thông nếu không giảm được tai nạn GT cũng cần xem xét xem họ có đủ năng lực đảm nhiệm công việc này nữa hay không?!
Trả lời - -
Minh Quang
Muốn chữa bệnh phải bắt đúng bệnh và phải có thuốc tốt, TNGT không giảm do cả 2 yếu tố đó. Cần lắp Camera ngay trên các quốc lộ và lập đội tuần tra phản ứng nhanh để xử lý vi phạm, cấm CSGT cắm chốt 1 điểm như hiện nay. Chẳng có sai lầm nào mà phả trả giá đắt như TNGT ở nước ta.
Trả lời - -
khoa
Đưa công nghiệp thông tin bắt buộc vào tham gia giao thông nhất là các doanh nghiệp vận tải chuyên nghiệp đường dài, hạn chế cảnh sát đứng đường, tăng cường phạt nguội và luật pháp phải nghiêm, mức phạt thật nặng (tới mức phá sản) và công bằng thì TNGT sẽ giảm ngay thôi.
Trả lời - -
Dân Dân
Tai nạn giao thông được xem là tổng hợp của nhiều nguyên nhân - có thể kể ra những nguyên nhân chính sau đây: Năng lực của UBATGT chẳng lẽ không được kể đến,chế độ thanh kiểm tra - xử lý vi phạm đã nghiêm minh chưa của các cơ quan chức năng, cơ sở vật chất và phương tiện cùng với mật độ người tham gia giao thông,...Và một điều hết sức hệ trọng là ý thức người tham gia giao thông (lạng lách, tranh dành khách, chở quá tải, sử dụng kích thích khi tham gia GT, coi thường tính mạng người tham gia giao thông,...) đều chưa được xử lý nghiêm, nặng, đủ sức răn đe.
Trả lời - -
Anh Tư
Có lẽ các cơ quan quản lý chưa tìm ra đúng "bệnh", các biện pháp thời gian qua chưa thấy đặt trọng tâm vào người lái xe, nên tình hình TNGT chưa thấy giảm. Thực tế cho thấy, đa số các vụ TNGT là do nguyên nhân chủ quan của con người, Cụ thể là lái xe.
Trả lời - -
Nguyễn Van Đa
Không có cơ quan nào, và cũng chẳng có người tài giỏi nào làm cho tai nạn giao thông giảm đi khi mà nguyên nhân chính vẫn là ý thức con người...
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Infographic: Toàn cảnh vụ trẻ bị sùi mào gà hãi hùng ở Hưng Yên