Đắng lòng Cát Linh- Hà Đông

LĐO Anh Đào
Chia sẻ

Tại Nhà ga chính tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông phải chăng sau này nên đặt một tấm bia đá ghi rõ đây là một dự án đã chậm tiến độ ngót nửa thập kỷ, đã đội hơn 100% tổng vốn, để như một bài học đắt đỏ, đau đớn không được phép lãng quên?!

Vậy là chúng ta phải tiếp tục vay thêm 250 triệu USD cho tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông, cho một dự án đã chậm tiến độ ngót nửa thập kỷ mà cũng chưa biết rõ khi nào xong, cho "món cân kê" giờ cũng đã lên tới ngót "tỷ đô" mà cũng chưa rõ đã phải là con số cuối cùng!

Tưởng cũng nên nhắc lại những con số rất đau:

Theo kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện dự án là 11.2008 tới 11.2013. Tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD. Tuy nhiên, tới 4.2010, nhát cuốc động thổ đầu tiên mới được bổ xuống. 7 tháng sau, tháng 10.2011, dự án mới chính thức được triển khai. Sau những lần "điều chỉnh", tổng mức đầu tư đã đội lên 868,04 triệu USD (tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu - PV), tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng.

Vấn đề ở chỗ không phải chúng ta không biết. 

Ngay trước nghị trường, ĐBQH Lê Như Tiến có lần gọi đây là những "trái đắng"! Theo ông Tiến: cần phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng vì vay ODA không phải vay bằng mọi giá mà cân nhắc khả năng trả nợ thế nào, nếu không cẩn thận sẽ trở thành món nợ của con cháu sau này. "Lúc đầu họ đấu thầu rất rẻ, giá rất thấp nhưng sau đó càng ngày càng đội vốn lên. Cuối cùng qua mấy lần đội vốn thì lại thành giá cao nhất. Đã thế thời gian thi công rất chậm chạp. Hơn nữa, họ thường đưa nhân công, lao động phổ thông sang chứ không phải lao động của mình!"

Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế TƯ, TS Lê Đăng Doanh cũng từng cảnh báo về những món vay gắn kèm điều kiện Việt Nam phải dùng nhà thầu, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu của họ.

Việc này vô cùng bất lợi cho Việt Nam, vì dù chất lượng không đảm bảo nhưng chúng ta vẫn phải phụ thuộc toàn bộ vào họ. Và việc ham lãi suất thấp, ham rẻ chẳng khác gì mua thêm nợ vào cho người dân.

Vấn đề ở chỗ Cát Linh - Hà Đông không phải là "trái đắng" đầu tiên, mà kịch bản như ông Tiến nói cứ lặp đi lặp lại từ dự án nọ sang dự án kia: Thép Thái Nguyên mở rộng đang đắp chiếu khi nhà thầu Trung Quốc bỏ về. 5.400 tỷ đắp chiếu theo. Đạm Ninh Bình lỗ 2.000 tỷ với giá thành sản xuất đắt hơn cả phân nhập từ chính Trung Quốc.

Chúng ta là một quốc gia đang phát triển, những nguồn vốn vay giá rẻ luôn luôn cần thiết. Nhưng để những khoản vay không trở thành "miếng pho mát trong bẫy chuột", việc cẩn trọng, ràng buộc với trách nhiệm có lẽ phải trở thành một trong những nguyên tắc đàm phán, chọn lựa.

Chẳng có cái lý nào mà những dự án đội vốn khủng khiếp, chậm tiến độ kinh khủng (mà chắc những người chữa cháy hôm nay cũng cực chẳng đã, cũng chẳng vui vẻ gì) nhưng lại chẳng ai nhận trách nhiệm!

Đấy, lại vừa nghe chuyện Cao Bằng xin vay 300 triệu USD để làm đường cao tốc! Đó hoàn toàn có thể sẽ trở thành một trái đắng như Cát Linh hôm nay nếu như chuyện lãi suất thấp, giá rẻ luôn được đưa ra như một lý do có tính quyết định.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trường hoàng Việt
Vẫn biết thế, nhưng ai sẽ là người chịu trách nhiệm...
Trả lời - -
Văn Thanh
Dân bầu nên dân chịu trách nhiệm nhé bạn. Mà nói thiệt dân có bầu được không...
Quang Thanh
Có một điều khó hiểu, dư luận biết, báo chí nêu rất nhiều nhưng đến nay không ai đứng ra chịu trách nhiệm, không ai bị kỷ luật. Với cách làm ăn này chỉ đưa kinh tế đất nước xuống bờ vực thẳm, làm mất lòng tin của dân. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc mổ xẻ xem đống bùng nhùng là là gì và đưa ra ánh sáng.
Trả lời - -
Quảng đạt
Đã đến lúc các nhà chức trách phải thẳng thắn nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, không nên bảo thủ, càng không nên nguỵ biện cho những sai lầm, trên cả kinh khủng với cái giá quá đắt. Dân thường rất nhiều người biết, không hiểu sao mà các nhà lãnh đạo, các nhà chức trách lại không nhìn nhận được vấn đề....
Trả lời - -
Thanh Nhuận
Đội vốn, chậm tiến độ, chất lượng kém... chỉ là phần nổi. Vấn đề là do bất tiện, không phù hợp..., sau khi làm xong sẽ chẳng ai đi. Lúc ấy muốn nhổ lên cũng khó và ai sẽ chịu trách nhiệm?
Trả lời - -
đình hoan
Thiệt hại kinh tế do đội vốn mấy trăm triệu USD, do tắc đường để thi công cũng hàng trăm USD...Ai sẽ là người chịu trách nhiệm đền bù....Lại dân thôi!
Trả lời - -
Vũ Anh Bình
Cần xem lại luận chứng kinh tế xem sự cần thiết và hiệu quả kinh tế xây dựng tuến đường sắt đô thị này không? Ai đi đến...?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Clip: Cá chết phơi bụng sau xả lũ, dân khóc mất trắng cả tỉ đồng