Đơn xin cho con tôi học dốt

LĐ - 211 LÊ THANH PHONG

Cộng đồng mạng lên cơn sốt với một lá đơn chưa từng có, “Đơn xin cho con tôi học dốt” của tác giả Nguyễn Ngọc Thạch gửi Bộ GDĐT và nhiều vị thâm niên trong ngành giáo dục. Tác giả đưa lá đơn trên Facebook cá nhân và được 13.000 lượt thích và 3,4 nghìn lượt chia sẻ sau 4 giờ đăng.

Nhiều người thích và chia sẻ vì tác giả đã nói đúng tâm trạng của các bậc làm cha làm mẹ, nói đúng nỗi lòng của các em học sinh. Đó là, cha mẹ đã ép con cái học hành quá độ, lấy thành tích con cái làm thanh danh của mình, đến mức con cái phải trầm uất, không muốn sống nữa.

Lá đơn có đoạn: “Cháu cố tự tử đêm qua... liên tục đập đầu vào tường, rất mạnh, cả tôi và chồng đã giữ cháu lại, ôm cháu vào lòng, hỏi han cả đêm... Cháu mới thú nhận, dù học thêm rất nhiều, nhưng rồi điểm số của cháu cũng chỉ lẹt đẹt, vì tới tối, lúc lê tấm thân tới trung tâm, cháu chỉ còn đủ sức để gục đầu và ngủ mê mệt dưới bàn... Cháu không muốn sống nữa, vì sợ rằng bản thân không phải học sinh giỏi sẽ làm cha mẹ nhục nhã”.

Không ít người tạo áp lực học tập cho con cái như câu chuyện trên. Trên thực tế, đã có nhiều em học sinh tự tử vì thành tích học tập không được như cha mẹ yêu cầu. Các em buồn tủi và tuyệt vọng vì khi nhận điểm thấp, bị cha mẹ mắng chửi, chì chiết, bản thân bị xem như một thứ bỏ đi. Các em khổ sở vì cha mẹ tống hết lớp học thêm này đến học thêm khác, với mục đích phải điểm cao, để sau này trở thành ông nọ bà kia.

Tất nhiên phải lo học hành chăm chỉ, nhưng biến sự học thành một nỗi ám ảnh, thành một sự tra tấn thì tương lai xa xôi đâu chưa thấy, cha mẹ đang giết tuổi thơ của con cái ngay hôm nay.

Cha mẹ sốt ruột khi thấy con người khác học thêm nên bắt con mình học thêm, thấy con người khác điểm cao nên đòi hỏi con mình cũng phải điểm cao. Con cái không có quyền lựa chọn, con cái đang học vì sĩ diện của cha mẹ hơn là vì chính bản thân. Có được mấy phụ huynh xem những danh hiệu tiên tiến, xuất sắc chỉ là thứ danh hão, không quan trọng đối với sự phát triển của con cái họ, có được bao nhiêu phụ huynh tự tin không cho con cái đi học thêm, và có được bao nhiêu phụ huynh hiểu được như tác giả, rằng: “Những đứa trẻ đó, chúng chỉ cần mang hoài bão, ước mơ và đam mê của bản thân, không cần gánh bất kỳ thứ sĩ diện hão nào của gia đình hay dòng tộc”.

Xin cho con tôi học dốt không có nghĩa là học dốt mà thoát ra khỏi vòng xoáy của những áp lực học hành mà thầy cô và phụ huynh tạo nên. 

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

quy quy
Nếu không cho con đi học thêm thì làm gì có kiến thức, bởi không ít giáo viên thời gian tiết dạy chính trên lớp không giảng giải, mà chỉ có những học sinh đến học thêm mới được tiếp thu những kiến thức cần thiết.
Trả lời - -
nguyễn ngọc chánh
các lãnh đạo trung ương nên đưa ra định hướng quy hoạch giáo dục trong vòng 50 năm chứ không thể để trinhg trạng bộ trưởng GD này lên làm cách này, sau ông khác lên lại lamg cách khác. GD quan trọng gấp ngàn lần các chiến lược quy hoach khác, thưa các bộ trưởng. đừng đem con em chúng tôi ra thử nghiệm để chạy thành tích. trong khi đó kết quả ko được gì.
Trả lời - -
trần ngọc anh
Lối giáo dục của chúng ta hiện nay đang giết dần con trẻ. Cứ đổi mới hàng ngày như thế này thi con cái chung ta làm sao mà theo được.
Trả lời - -
Thanh Quế
Mỗi đứa rẻ có những năng khiếu sở trường sở đoản khác nhau. Giỏi môn nào chúng đam mê môn đó và lại càng giỏi. Còn đã dốt thì bổ đầu chúng ra nhét chữ vào cũng không được. Các ông bố bà mẹ sao cứ hành hạ thân xác các cháu, bằng mọi giá để con cháu mình bằng và hơn chúng bạn?
Trả lời - -
Tran an
... Giáo dục thì cải cách liên tục. đến nỗi con cái học lớp 1 mà phụ huynh không thể nào dạy con học được, viết cũng thay đổi, đọc cũng thay đổi, chỉ có học ở cô giáo thì mới được. Một đứa trẻ cần có sự phối hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường, vậy mà làm cha mẹ không thể bày cho con học được, mà chúng tôi đâu có phải học không ra gì đâu, có phải không hiểu biết đâu. Ngày trước đi học cũng nhất lớp, nhất làng. cũng đỗ trường tốp trên. Nên muốn con học được chỉ có di học thêm. Mà lại cấm dạy thêm, học thêm. Mâu thuẫn. Rồi thi đại học cũng thay đổi còn nhanh hơn thay áo. Cái áo mặc còn được 2 ngày chứ hình thức thi đại học mấy năm nay cứ mỗi năm 1 hình thức. ko ai có thể định hình trước được. Thi cử là 1 áp lực lớn đối với mỗi thí sinh khi chọn ngã rẽ cho cuộc đời, vậy mà lại thay đổi hình thức liên tục làm cho ấp lực đè lên cái đầu của thí sinh lớn gấp bội. Xin ngành giáo dục, đừng tạo áp lực cho phụ huynh và học sinh, thí sinh nữa.
Trả lời - -
Nguyễn Đức Giang
Đọc chia sẻ về vấn đề này tạm gọi là " Vấn đề áp lực học hành" tôi nghĩ ông Bộ trưởng ngành sẽ không thể không tham khảo. Nhân đây tôi cũng có một vài vấn đề vùa hỏi và cũng vừa tâm sự với ông, nếu có điều gì làm phiền lòng xin ông thứ lỗi. Câu hỏi 1 : Xin ông cho biết có hay không việc dạy thêm ở các cấp vì mục đích làm kinh tế ( Kiếm tiền ở người học )? Câu hỏi 2 : Xin ông cho biết có hay không việc dạy thêm là xuất phát từ lương tâm của các nhà giáo với tinh thần " Tất cả vì học sinh thân yêu" vì " Đào tạo hiền tài cho đất nước"? ....Những vấn đề nơi câu hỏi 1 nêu, tôi mong rằng bằng quyền hạn của mình trong ngành giáo dục ông sẽ làm hết sức để nó không có đất để tồn tại. Vì đây là vấn đề nhức nhối trong xã hội, trong lòng các bậc phụ huynh, và cả trong lớp học sinh con cháu chúng ta, bởi mục đích việc làm ấy không thực sự trong sáng, chưa nói đến chuyện có nhiều thủ đoạn để đạt được mục đích ấy. Nó sẽ là một dấu ấn mờ trong hình thành phẩm chất tâm lý con trẻ, là cái nhìn mờ về công cuộc đào tạo con người. Tuy nhiên tôi cũng phải là người hiểu rõ ( vấn đề phụ huynh) thưa ông. Còn những vấn đề khác để làm tốt và thực sự tốt ở câu hỏi 2 chắc chắn tôi sẽ là người ủng hộ đầu tiên....
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Đâm xe liên hoàn: Tài xế xe tải tử vong trên cầu Phú Mỹ