Đừng để “khoán xe” chỉ là chuyện riêng của Bộ Tài chính

LĐ - 298 ĐÀO TUẤN

Hồi đầu tháng 10, người dân giống như là “ngạc nhiên thích thú” khi chứng kiến trên báo chí hình ảnh các vị thứ trưởng Bộ Tài chính bước ra từ những chiếc taxi. Nói gì thì nói, ngay trong tiềm thức của những người dân, hình ảnh mặc định là những quan chức thắt cà vạt, xách cặp da đen đi trên những chiếc xe công biển xanh bóng bẩy. Huống chi những người được hưởng tiêu chuẩn như một đặc quyền ấy.

Cho nên, không ngạc nhiên khi chính những người đóng thuế cảm thấy hài lòng, và ủng hộ tuyệt đối chủ trương khoán xe công đến cấp thứ trưởng của Bộ Tài chính.

Sau cú ghi điểm tuyệt vời ấy, mới tinh, Bộ Tài chính tiếp tục chủ trương khoán xe tới các “sếp doanh nghiệp nhà nước” thuộc bộ.

Đây là văn bản chỉ đạo trực tiếp từ Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu, các doanh nghiệp khẩn trương rà soát, xây dựng phương án tổ chức, sắp xếp và xử lý số lượng xe ôtô và lái xe hiện có, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, theo đúng tiêu chuẩn, định mức.

Đối với trường hợp các chức danh không có tiêu chuẩn đưa đón xe công từ nơi ở đến nơi làm việc mà vẫn đang được bố trí sử dụng xe, Bộ trưởng yêu cầu phải thực hiện đúng theo quy định với một thời gian ấn định cụ thể: Ngay trong tháng 12 này.

Có thể khẳng định rằng người dân sẽ tiếp tục ủng hộ chủ trương khoán xe của Bộ Tài chính. Việc khoán xe tới các “sếp doanh nghiệp” sẽ thực hiện được. Không có “cái lý” hay ngoại lệ nào khi mà chính 6 vị thứ trưởng đã và đang làm gương. Trong khi chính Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chuyển từ mua sắm công bằng hiện vật sang cơ chế khoán, thuê dịch vụ với mục tiêu rõ ràng: Từ năm 2020 phải giảm từ 30-50% số đầu xe của các bộ, ngành và địa phương.

Chủ trương khoán xe, nói không quá lời, đang được cả thiên thời địa lợi nhân hòa.

Nhưng từ quyết tâm của Thủ tướng, từ việc thực hiện khoán xe của Bộ Tài chính đang cho thấy đã đến lúc từ việc “làm gương”, chính Bộ Tài chính phải tham mưu cho Chính phủ để việc khoán này phải trở thành nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành, địa phương với những hạn định, những con số cụ thể.

Mục tiêu giảm 30-50% số xe công khó có thể thực hiện trong ngày cuối cùng của năm 2019. Và cũng chắc chắn, một chiếc đầu tàu kéo dù quyết tâm đến mấy, dù mạnh đến mấy cũng không thể kéo cả đoàn tàu với những chiếc toa đang cố hãm phanh, coi như việc “khoán xe” như chuyện riêng của người khác.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Quyền Lâm
Khoán xe công, nếu không muốn là chuyện riêng của bộ Tài Chính, thì phải có biện pháp xử lý vi phạm. Những ai lợi dung xe công vào việc riêng, nhất là người không có tiêu chuẩn đưa đón, mà vẫn lạm dung, thì phải xử lý như tội tham nhũng. Bởi chi phí cho một chiếc xe công một năm, tiền xăng dầu, tiền phí BOT, tiền hao mòn sửa chữa, tiền lương lái xe ... cũng gần tỷ bạc, chứ đâu có ít. Do vậy, phải xử nghiêm theo luật hình sự, chứ người vi phạm chỉ bị phê bình, cảnh cáo, họ vẫn còn nguyên chức tước, thì làm sao đủ sức răn đe....
Trả lời - -
Tâm Đức
Không nên dừng lại ở "làm gương" của Bộ Tài chính để trông chờ các nơi khác cùng thực hiện. Bởi vì, xem ra, các Bộ, ngành và địa phương sau khi "mục kích" sự khoán xe công ở Bộ Tài chính, vẫn "nghe ngóng" xem sao. Nếu lâu lâu không thấy ai nhắc đến, dư luận nhiều việc mà "quên đi", thì việc khoán ấy cứ "từ từ đã". Thiết nghĩ, từ việc khoán xe công ở Bộ Tài chính đã đủ căn cứ để tiến hành "khoán" trên diện rộng. Và bây giờ là lúc cần đưa ra các quy định cụ thể, rõ ràng theo một lộ trình, với tinh thần kiên quyết. Giờ đây, tiết kiệm là "quốc sách hàng đầu" khi mà các nguồn thu còn nhiều khó khăn, eo hẹp.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Du khách tự ta làm kem cho loài vật ăn tránh nóng ở Colombia