Giảm tải hàng không - không thể hành chính hóa

LĐ - 307 Lê Thanh Phong
Chia sẻ

Câu chuyện máy bay ngủ qua đêm ở sân bay Cần Thơ được bàn luận rôm rả mấy hôm nay. Ban đầu tưởng rằng Cục Hàng không Việt Nam bắt buộc các hãng hàng không phải thực hiện cuộc di chuyển chỗ ngủ cho máy bay, hóa ra chỉ là gợi ý.

Gợi ý là các hãng máy bay phải mở thêm đường bay từ Cần Thơ đi các nơi, để mời gọi thêm khách hàng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi máy bay từ sân bay Cần Thơ, qua đó tạo cơ hội để máy bay về Cần Thơ ngủ lại, giảm bớt tình trạng thiếu chỗ đậu ở Tân Sơn Nhất.

Đây không phải là một diệu kế bởi vì thị trường không theo quy luật của hành chính. Các hãng hàng không cũng muốn mở đường bay từ Cần Thơ lắm lắm, không cần Cục Hàng không gợi ý đâu, nhưng thị trường có quy luật riêng, đó là phải có khách.

Cho nên, dù cố gắng vâng lời Cục Hàng không đến mấy thì cũng không thể mở thêm được nhiều tuyến bay từ Cần Thơ trong điều kiện hiện nay, chẳng hãng nào dại dột bay với lèo tèo dăm ba chục khách.

Tân Sơn Nhất ngày càng đông khách và nhiều máy bay đậu ở đây là đương nhiên.

Ở bất cứ nước nào, sân bay quốc tế của thành phố trung tâm cũng trong tình trạng như vậy. Điều quan trọng là các nhà quản lý tìm được giải pháp phát triển hàng không đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân và lợi ích cho doanh nghiệp. Máy bay phải đi ngủ nhờ sân bay khác hay mở đường bay theo chỉ đạo đều là giải pháp kém.

Tân Sơn Nhất có quỹ đất đủ để xây dựng một số công trình hạ tầng phục vụ cho hành khách cũng như chỗ đậu máy bay.

Triển khai nhanh các dự án này là phương án tốt nhất, và đó cũng là trách nhiệm của điều hành, quản lý. Bảo rằng không có chỗ đậu máy bay mà cái sân golf sờ sờ ra đó thì rất không thuyết phục.

Chỉ trong mấy năm, ngành hàng không quốc gia phát triển, các hãng sắm máy bay nhiều, cạnh tranh lành mạnh, giá vé phù hợp nên ngày càng nhiều người đi máy bay. Điều này quả thực đáng mừng và tất nhiên vẫn còn khoảng cách xa mới bắt kịp các nước phát triển.

Các doanh nghiệp hàng không làm ăn tốt là nhờ vào sự hỗ trợ của chính sách và sự năng động của bản thân. Hãy nhìn sự thành công đó để tiếp tục xây dựng và thực hiện các chính sách đột phá, sáng tạo để có bước phát triển mới.

Nếu cứ đánh giá hàng không “quá tải” để rồi đưa ra những mệnh lệnh hành chính hóa thị trường hoặc hạn chế nguồn lực đầu tư của các doanh nghiệp thì đó là đi ngược với quy luật của phát triển.

Sân bay quá tải hay năng lực quản lý còn hạn chế? Đó là câu hỏi cần phải trả lời một cách trung thực. 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Pham Thu Vân
Khả năng quản lý kém, vướng víu đủ thứ cơ chế, nên không quá tải mới là chuyện lạ.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Đào tạo nghề lên ngôi, rút ngắn ước mơ cho những kỹ sư tương lai