Hãy lắng nghe những giọt nước mắt

LĐ - 253 ĐÀO TUẤN

Lại có thêm một vụ tai nạn tàu hỏa. Lại vẫn ở khu vực Thường Tín (Hà Nội) - nơi vài hôm trước, dư luận sốc nặng trước vụ tai nạn tàu hỏa cướp đi 6 mạng sống.

Tôi còn nhớ như in khuôn mặt đau khổ và nước mắt của người mẹ, trước sự ra đi của 2 cô con gái trẻ trung, xinh đẹp.

Tôi xem đi xem lại những clip mô phỏng vụ tai nạn và băn khoăn tự hỏi về một phút lơ đễnh hoặc một cú nhấn ga quá cố.

Tôi cũng không thể quên chi tiết là người gác chắn vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn - đang ngủ, sau khi đã hết ca gác ghi - Một cái ghi được doanh nghiệp hảo tâm nào đó tự dựng, tự thuê người gác chắn vì những nguy hiểm ở khu vực giao cắt không chỉ là tiềm ẩn nữa.

Phải chăng, những vụ tai nạn thảm khốc ấy sẽ được hạn chế phần nào nếu ngành đường sắt có trách nhiệm hơn trong việc đảm bảo an toàn các khu vực giao cắt?

Ngay sau khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra giữa ôtô và tàu hỏa khiến 7 người thương vong, các công nhân ngành đường sắt đã thi công cả đêm để hoàn thành việc lắp đặt các thiết bị mới đảm bảo an toàn cho người dân. “Ngay trong ngày 25.10 chúng tôi sẽ hoàn thiện toàn bộ các đèn báo hiệu, barie và cử người túc trực 24/24” - một vị đại diện của công ty đường sắt cho biết.

Chỉ 17km đường sắt qua Thường Tín, có 167 đường ngang dân sinh với không ít những “điểm đen”. 26 điểm được ngành đường sắt công nhận “hợp pháp”; 21 đường và 100 lối đi còn lại là “không hợp pháp”.

Không hợp pháp có nghĩa là sao? là do dân tự mở. Là khi TNGT xảy ra thì đó là lỗi tại... số.

Và ngay cả 26 đường ngang “hợp pháp” cũng chỉ 5 gác có người quản lý 24/24; 11 đường chắn theo 2 ca/ngày. Số còn lại chỉ có tín hiệu cảnh báo.

Trả lời báo chí, Trưởng phòng quản lý đô thị huyện Thường Tín nói đại ý: Để duy trì 1 gác chắn có người gác 24/24h là “không hề đơn giản”. Là mỗi năm “rơi” tầm 500-600 triệu đồng.

Nhưng rõ ràng, chi phí bao nhiêu cũng không thể đổi được một mạng người. Rõ ràng, tốn kém không phải là lý do để... từ từ với hàng trăm mối nguy hiểm mỗi ngày.

Xin hãy lắng nghe những giọt nước mắt. Xin hãy chứng kiến nỗi đau để một lần quyết đoán. 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Quyền Lâm
Đọc báo Lao Động mới biết thêm thông tin, chỉ 17 km qua huyện Thường Tín HN, có 167 đường ngang dân sinh, với cả 100 lối đi không hơp pháp, ngay cả 26 điểm của ngành đường sắt công nhận cũng chỉ có 5 điểm có gác 24/24... Thì làm sao không xẩy ra tai nạn.? Lỗi là do ngành đường sắt và của cả người dân, cũng là lỗi của các cơ quan chức năng. Nếu đường sắt không an toàn, thì kiên quyết không cho chạy tàu, hay khi xẩy ra tai nạn, thì phải truy đến cùng trách nhiệm của các bên gây ra tai nạn...Thì chắc sẽ bớt đi được nhiều cái chết đau đớn...
Trả lời - -
Thái Bình
Khủng khiếp! Trung bình cứ 100m có một lối đi băng qua đường sắt! Làm hàng rào để dân đi theo đường gom, cắt ngang đường sắt tai các vị trí chỉ định thì dân ta không chịu, phá rào để đi. Khó quá.
Trả lời - -
tuấn
Tất cả là vì cái nghèo đeo đuổi mãi. Làm cái gì "đầu tiên" cũng là "tiền đâu?" Hạ tầng giao thông không theo kịp sự phát triển của lưu lượng giao thông, nhất là đường sắt, vẫn là con đường có từ thời thuộc Pháp.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Thủ môn phát bóng trúng chim đang bay