Hiệu ứng đám đông

TS Nguyễn Sĩ Dũng
Xe máy của người trộm chó bị người dân đốt cháy. Ảnh: Internet

Một trong hai người ăn trộm chó đã bị đánh chết ở Yên Thành, Nghệ An. Tham gia đánh chết người là  hàng  ngàn người dân ở trong vùng. Chuyện thật phũ phàng! Phũ phàng không kém là thông điệp “giết người vì chó” mà một số tờ báo đưa ra.

Đúng là nhìn bề ngoài thì có chuyện “giết người vì chó”. Đúng là nhìn bề ngoài thì có chuyện hàng ngàn người xúm lại đánh đến chết một trong hai người ăn trộm chó. Thế nhưng chúng ta tin rằng, không ai trong số hàng ngàn người dân kia coi trọng chó hơn người. Thậm chí, không ai trong số hàng ngàn người kia ngay từ đầu đã nuôi ý chí phải đánh chết những người ăn trộm.

Nguyên nhân của mọi nguyên nhân ở đây chính là hiệu ứng đám đông. Đánh một vài cái cho bõ tức có thể là ý định ban đầu của những người bắt giữ được kẻ trộm.

Thế nhưng khi hàng chục, rồi hàng trăm, hàng ngàn người lao vào đánh đấm thì người ta không còn làm chủ được mình nữa. Sự tàn bạo của người này như kích động thêm sự tàn bạo của người kia. Cuối cùng, cả đám đông thực sự trở nên cuồng nộ và dữ tợn đến khôn cùng.

Sự răn đe của pháp luật, sự lên án của lương tâm hoàn toàn bị vô hiệu hoá trong một bối cảnh như vậy. Tuy nhiên, sau khi đã tĩnh tâm trở lại, sau khi không còn tụ tập thành đám đông nữa, rất nhiều người dân sẽ cảm thấy ân hận và xấu hổ về hành vi của mình. Rất nhiều người trong cuộc đã nhận xét: “Đánh chết người là quá dã man!”.  

Chúng ta cũng  thấy một số người khác đã tự  bào chữa cho mình bằng cách kể lể dài dòng về sự hung hãn, sự quá quắt của bọn kẻ trộm. Thế nhưng, họ càng  kể lể nhiều bao nhiêu, chúng ta càng cảm nhận được rõ ràng hơn bấy nhiêu rằng, lương tâm của họ hoàn toàn không yên ổn.

Chúng ta hiểu trong sự thái quá của người dân có lỗi của chính quyền là đã không bảo đảm được trật tự và an toàn xã hội. Việc chó bị bắt trộm xảy ra quá nhiều và quá lâu đã làm cho những người dân khó có thể chịu đựng thêm được nữa.  

Thế nhưng, trong bất cứ trường hợp nào, chuyện đánh chết người vì ăn trộm chó là hoàn toàn không thể chấp nhận được trong một xã hội văn minh. Chính vì thế, việc này cần phải bị pháp luật xử lý. Chỉ có điều trong quá trình xử lý, có lẽ, cũng cần phải quan tâm đầy đủ đến yếu tố hiệu ứng đám đông.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Clip lễ tế Giao - Festival Huế 2016


Lễ tế Giao được tổ chức tại đàn Nam Giao do Hoàng đế nhà Nguyễn xây dựng, đàn tế được bày biện hết sức trang trọng, bao gồm nhiều bàn thờ, bàn thờ chính quay về hướng chính Bắc.

Theo phong tục, lễ tế Giao diễn ra vào đúng 12h đêm, vào mùa Xuân. Lễ vật được chuẩn bị rất chu đáo, gồm một con trâu, một con dê, lợn quay, hương hoa, quả phẩm, vàng mã, cháo hoa... Xưa, chủ tế Giao là Hoàng đế. Nay nghi lễ phục dựng, chủ tế là ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Các thành phần khác tham gia lễ tế là con cháu trong Hoàng tộc. Ngoài ra còn có đội ngũ bồi tế, xướng, đội nhạc, chuông, trống.... vài chục người nữa. Tất cả đều mặc áo dài, khăn đóng.

Lễ tế Giao cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, bình yên hạnh phúc cho muôn nhà.

Ngoài thành phần chính tham dự lễ tế, có rất đông người dân và du khách cùng đến dâng hương lên Thượng đế và Hoàng đế, cầu mong hạnh phúc, bình an.

Có nhiều khách quốc tế cùng tham dự lễ với tất cả lòng thành kính.

Nghi lễ được phục dựng từ năm 2004, với các quy định, bài bản như lễ tế Giao xưa, nhưng đã lược bỏ một số nghi thức rườm rà.

Khu tế lễ được trang trí hết sức công phu, khung cảnh về đêm có vẻ đẹp rực rỡ, huyền ảo.

Tiến sỹ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, lễ tế Giao là một hoạt động văn hóa, tâm linh có giá trị về nhiều mặt, mang tính nhân văn sâu sắc, tạo điểm nhấn cho Festival Huế.



Linh thiêng Lễ tế Giao mở màn Festival Huế 2016