Nạn nhân và cũng là tác nhân

LĐ - 4 LÊ THANH PHONG
Chia sẻ

Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây làm 1 người chết và 17 người bị thương xảy ra sáng 4.1. Nhìn những xác xe tan nát trên đường, ai cũng hiểu vụ tai nạn khủng khiếp như thế nào.

Tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh từng ngày, từng giờ. Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2017, cả nước xảy ra 93 vụ tai nạn giao thông làm 79 người chết, 54 người bị thương. Không có cuộc chiến nào thời nay có số người chết và bị thương nhiều như tai nạn giao thông ở xứ Việt.

Đất nước đứng trước thảm họa tai nạn giao thông, cũng có người lên tiếng gọi đó là quốc nạn. Người có trách nhiệm với dân với nước không thể ngủ yên khi mỗi ngày có vài chục người chết vì tai nạn giao thông.

Cùng với tai nạn giao thông là ùn tắc giao thông, sự khốn khổ của người dân ở hai đô thị lớn Hà Nội và TPHCM. Ùn tắc giao thông sẽ xảy ra ở những thành phố khác nếu như không có giải pháp tích cực ngay từ bây giờ. Ngập nước không đáng sợ bằng ùn tắc giao thông, bởi vì ngập nước chỉ xảy ra vào mùa mưa, nhưng không phải ngày nào cũng ngập. Còn kẹt xe thì không chừa ngày nào, mùa nào. Kẹt xe bốn mùa.

Hà Nội và TPHCM đưa ra hàng loạt giải pháp giảm ùn tắc giao thông, nhưng còn chờ kết quả.

Ví dụ như tuyến xe buýt nhanh ở Hà Nội, hãy đừng “ném đá” vội mà nên ủng hộ vì việc chung. Sẽ không có giải pháp nào hoàn hảo khi hạ tầng đô thị của chúng ta chưa đáp ứng. Nếu ai cũng nghĩ mình là nạn nhân của kẹt xe thì ai là tác nhân? Mỗi người vác một chiếc xe ra đường thì không có đủ mặt đường để đỗ xe, lấy đâu ra không gian cho xe nhúc nhích. Tham gia hoặc ủng hộ vào các dự án giảm kẹt xe của chính quyền là thái độ tích cực để mình không còn là nạn nhân.

Tai nạn giao thông không chừa một ai, ai cũng có thể là nạn nhân và có khi nhiều người trong chúng ta là tác nhân. Tình trạng chạy xe ẩu, không tôn trọng luật giao thông rất phổ biến. Đôi khi, chỉ một vi phạm nhỏ gây ra tai họa lớn, thường tai nạn chỉ xảy ra trong một tích tắc bất cẩn, cái tích tắc đó chính là “giây tử thần”.

Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi lấy đâu ra phương tiện đi lại thay cho xe cá nhân. Câu hỏi này dành cho chính quyền trả lời, nhưng khi có một tuyến xe buýt mới ra đời, hãy giúp nó sống thay vì “ném đá” cho chết.

Nhiều người đặt ra câu hỏi hệ thống giao thông đường bộ quá lạc hậu dẫn đến tai nạn giao thông. Điều này không sai, nhưng trước hết khi cầm tay lái, mỗi người hãy tôn trọng luật giao thông.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Thuận Hữu
Tôi cũng đã lái xe đi nhiều lần trên đường cao tốc. Theo tôi nhiều vụ tai nạn xãy ra trong đó có nguyên nhân các Bác Tài ko giữ đúng khoảng cách giữa xe sau và xe trước....
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Xem lại đêm trực tiếp: Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới