Nên quyết tâm khoán xe công!

LĐ - 233 LÊ THANH PHONG
Chia sẻ

6 thứ trưởng và các chức danh lãnh đạo như tổng cục trưởng và tương đương thuộc Bộ Tài chính được khoán kinh phí sử dụng xe công từ 1.10. Mức khoán căn cứ vào thực tế đoạn đường từ nhà đến cơ quan, nên có sự chênh lệch từ mức thấp nhất là 3,96 triệu đồng/người/tháng và mức cao nhất là 9,9 triệu đồng/người/tháng.

 

(Video: Khoán xe công có tạo ra đột phá trong việc chống lãng phí)

Theo tính toán của Bộ Tài chính, để vận hành một ôtô, bình quân chi khoảng 320 triệu đồng/xe/năm. Nếu chỉ khoán xe công đối với các chức danh lãnh đạo từ thứ trưởng trở lên ở “hạng mục” từ nhà tới nơi làm việc thì Nhà nước sẽ giảm mua sắm xe, tiết kiệm ngân sách rất đáng kể.

Nghĩ đến điều này tự nhiên thấy vui, đó là nếu như tất cả các bộ, ngành, địa phương đều thực hiện khoán xe công như Bộ Tài chính thì đồng tiền thuế của dân được dành lại lo cho bao nhiêu chuyện cấp thiết. 

Khoán xe công đương nhiên tiết kiệm ngân sách, và còn nữa, là cách để cá nhân tiết kiệm. Với người có lối sống giản dị, họ sẽ đi xe buýt, xe ôm. Với người có ôtô, tự lái xe đi làm cũng sẽ tiết kiệm đáng kể. Ở các nước văn minh, quan chức đi làm bằng xe buýt hay tự lái ôtô là chuyện bình thường. Người ta giàu có nhưng sinh hoạt giản dị, mình nghèo nhưng thích cầu kỳ, phải xe công, phải có người phục vụ mới ra quan chức. Cho nên, khoán xe công rõ ràng đúng, chỉ có điều có vượt qua được thói quen được phục vụ của chính đội ngũ cán bộ đang được chế độ sử dụng xe công hay không mà thôi.

Khoán xe công tất sẽ giảm đội ngũ lái xe, giảm được nhân viên văn phòng, hỗ trợ cho những người lao động này đi làm việc khác, đây là cách giảm biên chế hiệu quả. Khoán xe công mà vẫn nuôi nguyên lực lượng này thì vô ích.

Khoán xe công tất nhiên phải hạn chế tối đa mua sắm xe mới, đồng thời thanh lý xe cũ nộp ngân sách. Nếu quyết tâm làm, chỉ trong vài năm, trên đất nước này sẽ còn bớt xe biển xanh. Nhà nước trút bỏ được gánh nặng xe công, nền hành chính được tinh gọn, lành mạnh. Người dân hài lòng vì thấy được sự tiến bộ trong quản lý, cảm nhận được cán bộ lo cho dân bằng hành động, không phải bằng lời nói.

Vậy thì còn chờ gì nữa mà không làm?

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Anh Tuấn
Tác giả bài báo nói rất rõ và đầy đủ rồi, khoán xe công quan trọng là phải giảm được đội ngũ lái xe, giảm nhân viên văn phòng, hạn chế mua xe mới và thanh lý bớt xe cũ...Thì rất tiết kiệm và rất hiệu quả, chứ còn không làm được các điều trên, mà cứ giữ nguyên, rồi nay lái xe đến nhà đón đi công tác, mai lại tiện thể từ chỗ hội nghị đưa sếp về nhà.. thì có mà tốn thêm...?
Trả lời - -
Nguyễn Đình Trung
Theo tôi, không nên khoán, vì khoán như thế quá cao so với thu nhập của công nhân bình thướng; Chính phủ nền thành lập một đội xe UBER để đưa đón các lãnh đạo đi làm và công tác; có 3 cái ưu điểm, thứ nhất tạo công ăn việc làm cho người lái xe; thứ hai đội xe UBER CHINH PHỦ bảo vệ được các lãnh đạo không nên để đi phương tiện xã hội hay cá nhân; thứ 3, đội xe sẽ kết hợp được nhiều lãnh đạo đi trên cũng một tuyến, nôi làm việc sẽ hạn chế lưu lượng phương tiện tham gia giao thông.
Trả lời - -
Lão Bản
Cần xem xét việc khoán xe công sao cho giảm chi phí tối đa! Cá nhân tôi cho rằng, cần xem xét chế độ được đưa đón đi làm vì tôi được biết, trước đây cũng đã từng đưa tiền nhà, tiền phương tiện vào lương rồi! Mặt khác, chỉ một số đối tượng được chế độ phương tiện riêng, còn các đối tượng công chức khác thì sao?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Muôn kiểu tự chế bậc tam cấp của dân Hà Nội để vào nhà