Nhìn lại hậu họa trận mưa lịch sử

LĐ - 227 LÊ THANH PHONG

Không thể tả hết được nỗi khổ của người dân TPHCM trong trận ngập chiều 26 và 27.9. Mặc dù đã quá quen chịu đựng tình trạng ngập nước, kẹt xe, nhưng trận ngập lịch sử này vượt quá sức chịu đựng. Đổ cho ông trời hay đổ cho ai đây!

Khổ vì ngụp lặn trong mưa lụt đã đành, còn thiệt hại vật chất thì khủng khiếp. Ví dụ, TPHCM có 7 triệu chiếc xe máy, nếu chỉ tính khoảng 10% xe bị ngập nước, chi phí thay nhớt, sửa chữa mỗi chiếc khoảng 100.000 đồng thì thiệt hại xã hội là 700 tỉ đồng. Ôtô bị ngập nước chi phí sửa chữa rất cao, chưa kể các cửa hàng buôn bán bị nước tràn vào, hư hỏng hàng hóa.

Hàng ngàn nhà dân, công trình xây dựng bị nước tấn công, không thể đo đếm được hết những thiệt hại.

Không phải một trận ngập mỗi năm mà nhiều trận liên tiếp trong mùa mưa, tổn thất xã hội quá lớn.

Không phải chỉ TPHCM mà Hà Nội cũng tương tự, mỗi trận mưa lớn gây ngập là dân phải chịu thiệt hại, mỗi trận kẹt xe gây xáo trộn sinh hoạt, công việc, buôn bán của cả triệu người. Hãy xem hình ảnh kẹt xe ở Hà Nội ngày 20.9 vừa qua sẽ rõ.

Dân không chỉ chịu thiệt hại vì phải bỏ tiền sửa xe, bị xáo trộn sinh hoạt, ảnh hưởng sản xuất kinh doanh, mà dân còn đóng thuế để có tiền cho các dự án chống ngập. Càng ngập nhiều, càng phải chi nhiều tiền, không chống được thì tiếp tục chi, tiếp tục vay, dân đóng thuế để chi và còn tiếp tục đóng thuế để trả nợ vay.

Chúng ta đã bỏ ra những khoản tiền khổng lồ đầu tư vào các dự án, chương trình chống ngập nhưng TPHCM “thất thủ” trước các cuộc tấn công của nước, Hà Nội cũng bất lực trước ngập nước, kẹt xe. Người dân hai thành phố lớn của đất nước bắt buộc phải chấp nhận sống chung với ngập trong khi chờ đợi một lối thoát cho nước.

Chương trình giảm ngập nước, ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng giai đoạn 2016-2020 của TPHCM là 97.298 tỉ đồng, một con số quá lớn cho một chương trình quá quan trọng.

Để đối phó với nước biển dâng, biến đổi khí hậu thì phải tốn rất nhiều tiền, các nước khác cũng phải chịu như vậy. Tuy nhiên, sự khác nhau là có hiệu quả hay không có hiệu quả.

Không hiệu quả thì mất hàng chục nghìn tỉ đồng đầu tư, cộng thêm mỗi năm mất hàng ngàn tỉ tiền thiệt hại, sẽ cạn kiệt sức dân, sức nước.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Thành Nam
TP Hồ Chí Minh hễ mưa là ngập, thậm chí không mưa cũng ngập. Chuyện ai mà chẳng biết, quy hoạch, xây dựng bát nháo, xử lý qua loa, mục tiêu là thu lợi nhuận cao, bất chấp hậu quả....
Trả lời - -
Châu
Vấn đề của mọi vấn đề là do bộ máy quản lý, lãnh đạo yếu kém mà ra cả....
Trả lời - -
Thái Bình
Nhân tai gây ra đó, thiên tai nổi giận! Quy hoạch ư, họ biết cả đấy từ mấy chục năm trước. Khi có dự án là làm, kể cả chặn thoát nước chung của TP, kể cả phá vỡ quy hoạch thì họ duyệt sửa theo đề xuất của doanh nghiệp, tiến sửa doanh nghiệp lo. Tóm lại vì lợi ích cục bộ và tham nhũng mà ra cả, nay lập phương án ứng phó cần đúng hướng và rất nhiều tiến.
Trả lời - -
Tuannguyen
Các chương trình chống ngập cũng như chống tắc đường ở cả 2 thành phố đều chỉ là các giải pháp " chữa cháy ". Giải pháp quan trọng nhất là cần có quy hoạch hợp lý và quản lý việc xây dựng theo đúng quy hoạch hợp lý thì cả 2 thành phố đều không làm được. Do vậy, ngập lụt và tắc đường sẽ còn dài dài.
Trả lời - -
Sông Trẹm
Thành phố đã bỏ ra cả ngàn tỷ cho chương trình chống ngập, nhưng tiền chi càng nhiều thì càng ngập nhiều hơn, chứng tỏ là chương trình chống ngập chưa mang lại hiệu quả. Không hiểu sao thành phố không huy động nguồn lực của khu vực ngoài Nhà nước tham gia chương trình chống ngập này.....?
Trả lời - -
huỳnh bồ cong
Hậu quả của những người thiếu trách nhiệm xem lấn chiếm là việc đã rồi chẳng xử phạt ai? hãy thu hổi sông.rạch, ao ,hồ trả lại sự thông thoáng cho dòng chảy, những người cấp phép sai thì phải xử lý nghiêm minh thì dòng chảy sẽ thông, còn tiền đầu tư vào bờ kè thì hạn chế việc lấn chiếm.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cận cảnh “Người nhện” đu bám ô tô trên cầu Thanh Trì