Nước biển ở đâu mà không mặn hỡi trời!

LĐO Lê Thanh Phong
Chia sẻ
Ngư dân bên con tàu gặp nhiều sự cố. Ảnh: N.B

Những chiếc tàu vỏ thép đầu tư hàng chục tỉ đồng với giấc mơ vươn khơi xa, chịu được sóng gió và chịu được những cú húc của tàu lạ, hiện nay phải nằm bờ với nguy cơ trở thành những đống phế liệu.

Một chiếc tàu không đảm bảo chất lượng, không chỉ gây thiệt hại cho ngư dân khi đi biển, mà còn đe dọa tính mạng. Động cơ hỏng, tàu bị vào nước, nếu không được cứu hộ cứu nạn kịp thời thì chuyện gì xảy ra ai cũng biết.

Tàu vỏ thép phải nằm bờ vì những hư hỏng của con tàu, do thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, máy móc thiết bị cũ, không đồng đều, hoàn toàn không phải do lỗi của người sử dụng. Ngư dân không thể chịu được cách đổ lỗi vì ngư dân không biết sử dụng, hay vì nước biển quá mặn.

Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Nam Triệu Bùi Hữu Hùng đổ rằng: “Chúng tôi không quy chụp, nhưng đánh giá của chuyên gia hãng máy cho thấy, bà con sử dụng chưa thành thạo”. Ông Trương Văn Đài, Phó giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương - một đơn vị đóng tàu vỏ thép - cho biết: “Tàu xuống cấp, nước sơn bị bong tróc, thiết bị trên bỏng bị hư hỏng là do nước mặn của thời tiết".

Có nước biển nào không mặn hỡi ông trời?

Những lỗi của tàu vỏ thép như khoang chứa đá bị rò rỉ, bánh lái bị hư, hộp số máy chính bị hỏng thì liên quan gì đến nước biển mặn. Nước biển mặn vậy thì tại sao biết bao nhiêu con tàu vỏ thép do các nơi khác đóng không bị hỏng?

Ngư dân ôm tàu vỏ thép ra khơi, gặp sự cố phải về bờ, thua lỗ không biết kêu ai. Gọi doanh nghiệp đóng tàu thì họ phủi trách nhiệm, khởi kiện doanh nghiệp đóng tàu ra tòa thì cũng phải mất nhiều thời gian, ngư dân còn lo làm ăn, đi biển, cần phải có chính quyền và các tổ chức khác hỗ trợ.

Ngư dân có quyền kiện các công ty đóng tàu và yêu cầu bồi thường thiệt hại, sửa chữa lại các con tàu hư hỏng. Nhưng căn cứ vào những yếu tố khác, nhiều luật sư cho rằng, trong vụ việc này có dấu hiệu hình sự. Cụ thể, thu thêm tiền thiết kế của người dân, trong khi Nghị định 67 đã chi trả hết. Thứ hai, hợp đồng với dân là đóng tàu bằng thép Hàn Quốc, Nhật Bản, nhưng lại làm bằng thép Trung Quốc. Khoản chênh lệch này là bao nhiêu và đi về đâu?

Phải làm cho rõ vụ này, nếu có việc lợi dụng chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép để trục lợi thì nghiêm trị.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Sáu văn
Đọc bài viết tôi thấy sự thiệt thòi và tổn thất của ngư dân qua lớn. Họ làm gian dối như bài báo phản ảnh đã không chịu nhận sai sót về mình còn đổ lồi cho ngư dân. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thanh tra làm rỏ việc này cho ngư dân nhờ.
Trả lời - -
Tâm Đức
Cái cách phủi tay rồi đổ cho "nước mặn của thời tiết" của DN đóng tàu nghe thật khôi hài và ngớ ngẩn. Liệu đây có phải là chính sách bảo hành và "chăm sóc khách hàng chu đáo" của DN đối với người đã mua sản phẩm của DN không? Một chủ trương lớn vừa thể hiện quyết tâm bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo, vừa thể hiện rõ chủ trương CNH-HĐH nghề đánh bắt cá, một thế mạnh của ngành nghề thủy hải sản VN. Không thể để người dân chưa kịp vui đã buồn vì chất lượng tàu kém và cơ chế chính sách chưa thật sự được khai thông vì còn nhiều nút thắt. DN đóng tàu nếu chối bỏ trách nhiệm của mình với sản phẩm do mình làm ra, ngư dân hoàn toàn có thể khởi kiện họ. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cũng cần thể hiện vai trò của mình trong chỉ đạo, giám sát thực hiện NĐ67/CP, để chủ trương lớn phát huy được hiệu quả thiết thực.
Trả lời - -
Sông Trẹm
Máy móc hư hỏng thì đổ cho ngư dân sử dụng thiết bị chưa thành thạo. Tàu xuống cấp,nước sơn bị bong tróc, thiết bị trên bong bị hỏng ... thì đổ cho nước biển quá mặn. Tôi thật sự không thể tin nổi các công ty đóng tàu lại đưa ra những lý do như vậy về những tàu mới đóng mà đã hư hỏng. Còn một lý do mà họ né tránh, đó là phần trách nhiệm của những công ty đóng tàu trong việc sử dụng vật tư, thiết bị cho con tàu. Có lẽ cơ quan kiểm định và những cơ quan có liên quan sẽ giúp cho bà con ngư dân làm rõ, để có thể kết luận về nguyên nhân thật sự vì sao những con tàu vỏ thép mới đóng mà đành phải nằm bờ ?
Trả lời - -
Nguyễn Trai
Nếu tôn vỏ tàu xuống cấp quá nhanh có thể nhà máy đã dùng "tôn dân dụng" thay cho "tôn công nghiệp" để đóng tàu nhằm giảm chi phí.
Trả lời - -
Anh Tư
Tôi xin thay mặt những ngư dân một đời gian khổ và hiểm nguy bám biển, để gửi đến lãnh đạo các công ty đóng tàu mấy lời : Nguồn vốn theo NĐ 67/CP mà ngư dân chúng tôi được hưởng, cũng là nguồn vốn vay ưu đãi chứ đâu phải tự nhiên mà có. Chúng tôi được vay là để đóng những con tàu vỏ thép công suất lớn đi đánh bắt xa bờ với ước mơ làm giàu từ biển,và cũng để góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của tổ quốc. Chúng tôi cả đời bám biển nên việc sử dụng các dụng cụ máy móc nghề biển thì đâu có lạ gì mà cho là " sử dụng không thành thạo" ? Và những chiếc tàu tàu vỏ thép của nước ngoài, người ta vẫn đánh bắt ở cùng vùng biển, nước biển cũng mặn như nhau cơ mà, nhưng tàu người ta có hư hỏng gì đâu ? Khi hợp với công ty của các vị, chúng tôi đều mơ đến một ngày con tàu hoàn thành, những ngư dân chúng tôi sẽ được làm chủ những con tàu vỏ thép vững chải, không dễ bị tàu la uy hiếp, tấn công. Vậy mà nay, nhìn những con tàu đóng xong rồi lại phải nằm bờ vì hư hỏng, chúng tôi không biết phải làm sao ? Nợ vay lấy gì trả ? Ai làm cho giấc mơ về con tàu vỏ thép đánh bắt xa bờ của chúng tôi tan vỡ ?
Trả lời - -
Tr.Ng.Hà
Ý kiến anh Tư rất hay, nhưng anh Tư ơi, giấc mơ vẫn chỉ là giấc mơ thôi, người dân thì xưa nay làm ăn lam lũ, nhưng có bao giờ giám mơ được ngồi xế hộp. Các cụ ngày xưa có câu "Trăm dâu đổ đầu tằm", cứ sai đầu tiên là dân gánh chịu hậu quả trước, có kiện thì được vạ má sưng; khổ thế đấy. Tôi cũng là người con của vùng biển, thế nhưng khi đọc những thông tin này thấy thương dân mình quá anh Tư à! Còn gấc mơ của ngư dân thì vẫn là mơ thôi...
Nguyễn Hoàng Hải
Thứ nhất hoàn toàn thống nhất với Nhà báo Lê Thanh Phong là đã là nước biển thì phải mặn. Tuy vậy nếu xét về nồng độ thì có khác nhau chứ không phải nước biển nào cũng giống nhau (nồng độ nước biển Châu Âu Đức thấy không mặn như ở biển Việt nam – ví dụ Thanh Hóa). Vì thế khi đóng tàu biển liên quan đến nồng độ nước biển thì Công ty đóng tàu nếu đóng cho ngư dân ở 1 nơi nhất định thì cũng cần hiểu và đã phải phòng trước và phải tư vấn cho ngư dân hết nhẽ chứ không thể ngư dân phải báo điều đó cho Công ty. Riêng về lí do bà con ngư dân sử dụng chưa thành thạo, thì cũng là điều rất bình thường. Vậy thì trong hợp đồng có ghi rõ Công ty khi giao tàu cũng cần hướng dẫn bà con hay không? Vả lại dù bà con ngư dân không biết thì Công ty cũng thừa hiểu là không kiến thức mà lên tàu cũng là nguy hiểm, nên phải chủ động hướng dẫn cho bà con. Tóm lại lúc này nên có 1 cuộc „giải cứu mới“ – mà người cầm trịch cần là 1 nhân vật cấp Bộ Nghành (như Bộ trưởng Nông nghiệp giải cứu lợn) hay cấp có tiếng nói quyết định của địa phương. Trước mắt giải quyết như vậy tốt hơn là đưa lý ra với nhau. Còn ra Tòa thì càng mất thời gian và nước biển ngày càng phá nát con tàu, kể cả bên Công ty cũng hiểu khi người dân bị đẩy đường cùng, mất hết tài sản.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Mẹ tay vỡ nát vẫn cố đào bới tìm con trai 4 tuổi