Sự hài lòng của bệnh nhân là trên hết

LĐ - 214 LÊ THANH PHONG
(ảnh minh họa)

Bệnh nhân đến bệnh viện có thể chữa lành bệnh nhưng mang nỗi đau tinh thần, bởi vì có những tổn thương khác trong quá trình điều trị. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị “Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện” diễn ra tại TPHCM ngày 12.9, đó là y-bác sĩ được đào tạo để phục vụ bệnh nhân thì phải làm sao cho bệnh nhân hài lòng, đó là mục tiêu trên hết.

Sự hài lòng không chỉ là mũi kim tiêm nhẹ tay, sự hài lòng không chỉ là thái độ chăm sóc ân cần của thầy thuốc, sự hài lòng không chỉ là giường bệnh không ghép hai người, mà còn nhiều nhu cầu khác. Những nhu cầu cần có là bệnh viện xanh, sạch. Đã là bệnh viện thì không thể không sạch, cao hơn là tạo được không gian xanh và môi trường an toàn.

Những nỗ lực của ngành y tế trong những năm qua đã thay đổi tích cực chất lượng của các bệnh viện, nhiều bệnh viện được xây mới hoặc cải tạo, có những bệnh viện triển khai kỹ thuật y học hiện đại không thua các nước tiên tiến, nhiều đề án được triển khai hiệu quả như luân phiên cán bộ tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới hoặc ký cam kết không nằm ghép. Tuy nhiên, còn không ít hạn chế, tồn tại trong các bệnh viện khiến cho bệnh nhân chưa thể hài lòng. Hài lòng sao được khi còn những y-bác sĩ quát nạt hay lạnh lùng với bệnh nhân, hài lòng sao được khi có những sai sót y khoa khiến một nữ sinh phải cưa chân, hài lòng sao được khi bảo vệ bệnh viện chặn xe chở bệnh nhân vì nạn “cai đầu dài” vận chuyển ở các bệnh viện.

Còn nữa, nhiều bệnh viện rất bẩn, nhà vệ sinh hôi hám, rác xả bừa bãi. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không ngần ngại chỉ ra những “căn bệnh” của các bệnh viện, trong đó có việc xử lý rác thải bệnh viện chưa tốt, không chỉ làm cho bệnh viện dơ bẩn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh là cấp thiết, có những công việc thay đổi không tốn một cắc là nụ cười, là thái độ phục vụ bệnh nhân của nhân viên y tế. Nhưng có những sự thay đổi bắt buộc phải có đủ nguồn tài chính, muốn không nằm ghép thì phải xây thêm phòng, trang bị thêm giường, muốn bệnh viện sạch, xanh thì phải xây mới, phải cải tạo và có quỹ đất. Sẽ không có sản phẩm y tế chất lượng cao khi giá thành quá thấp.

Cùng với việc thực hiện những công việc cần có thời gian và tiền bạc, y-bác sĩ hãy làm ngay những việc trong tay và trong tâm của mình, đó là tận tâm với bệnh nhân, chuyên tâm với nghề để hạn chế tối đa sai sót y khoa. Bệnh nhân không mong chờ nằm trên chiếc giường êm ái nhưng bị mổ nhầm.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Tuấn Anh
Hai từ Hài Lòng, nghe tưởng đơn giản, nhưng lại là vấn đề lớn, như hài lòng về thái dộ y, bác sĩ, hài lòng cơ sở vật chất, giá cả thuốc men, dịch vụ...mà cả ngành y tế liên tục phấn đâu bao nhiêu năm, mà vẫn chưa được người bệnh hài lòng?? Có lẽ trong điều kiện hiện tại, thì sợ nhất là cảnh bệnh nhân phải nằm ghép giường. Bởi ở VN một bệnh nhân, phải có một vài người nhà đi theo phục vụ, nên mới có cảnh nằm cả trong gầm giường, rồi không khéo một người ốm, cả nhà bị ốm theo là thế. Chỉ riêng chuyện giải quyết khâu nhà vệ sinh, nhất là chuyện nằm ghép ở bệnh viện, mà đã qua mây đời bộ trưởng, mà đã cải thiện được bao nhiêu đâu...?
Trả lời - -
Dân Dân
Chỉ có khi nào người bệnh có quyền được khám BHYT ở bất kỳ một bệnh viện nơi nào trong nước - hay nói cách khác chỉ có thông tuyến toàn diện BHYT và chính phủ điện tử BHYT thì chắc chắn người bệnh sẽ thực sự có được quyền và sự hài lòng của mình. Các bệnh viện chắc chắn phải tự điều chỉnh và thay đổi nếu không muốn tự đào thải mình.
Trả lời - -
Mai Liên
Rồi tình trạng lây chéo trong bện viện nữa, chưa thấy nói tới. Rồi nếu không có người nhà phục vụ thì phải thuê người trông, thế công tác chăm sóc bệnh nhân đâu rồi ? Nếu kể chuyện bệnh viện thì nhiều lắm, chỉ có ai có người nhà nằm viện thì mới thấu hiểu được thôi.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cận cảnh “Người nhện” đu bám ô tô trên cầu Thanh Trì