Xe buýt và xe máy, chúng ta chỉ có 1 lựa chọn

LĐ - 308 Đào Tuấn
Chia sẻ

Ngày 1.1.2017, rất có thể khi đọc những dòng chữ này, các bạn vừa trải qua một cơn tắc đường điên loạn khi tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - một cách số học, đang chiếm đứt 1/3 làn của một trong những tuyến giao thông đông đúc nhất của thủ đô.

Chuyện tắc đường không lạ. Ở Hà Nội, chính Bí thư Thành ủy thấy rõ đó là một “thảm họa giao thông” đến gần mà không biết làm thế nào. Còn ở TPHCM, cũng Bí thư Thành ủy: “Tắc đường là nỗi bức xúc số 1 của người dân”.
Tuyến buýt nhanh đang như đổ thêm dầu vào nỗi bức xúc chưa bao giờ nguôi của những cư dân đô thị. Nào là hạ tầng đã quá kém, nay phải “hy sinh” thêm cho một chữ nhanh. Và không tình cờ, người ta nhắc tới 55 triệu USD, cho 5 phút nhanh hơn xe buýt thông thường. Và không ngẫu nhiên, người ta chép miệng, rằng “Muốn nhanh thì phải từ từ”, rằng “Hà Nội không vội được đâu”.
Những lý do để phản đối, hoặc sự chính đáng của những nỗi bức xúc, thoạt tiên, có vẻ không sai. Nhưng chúng ta có thể thấy rõ trong đó một tâm lý phản đối. Hạn chế xe máy thì xe máy kêu! Hạn chế ôtô thì ôtô giận dữ. Dành đường riêng cho xe buýt thì cả ôtô và xe máy cũng kêu. Vậy thì điểm khởi đầu sẽ là gì? Hay mặc kệ, chẳng làm gì để khỏi kêu?
Chúng ta có một ý thức giao thông - được hình ảnh hóa tuyệt vời - trong mấy chữ “cái nút cổ chai”. Chúng ta có một thuật ngữ mới “Ninja super lead thần thánh” để chỉ những công dân như một thứ robot bất chấp mọi quy tắc giao thông trên đường. Chúng ta có những chuyện tiếu tâm “Tua du lịch mạo hiểm trên phố”, nơi với những “ông tây balô” đi xe trên đường đã giống thám hiểm Amazon. Chúng ta có thứ giao thông nước chảy loạn xạ nơi vỉa hè cũng như lòng đường, nơi “sức cơm” đánh vật với sức ngựa.
TS Lương Hoài Nam - một chuyên gia giao thông nổi tiếng - đặt vấn đề như thế này: “Xe buýt và xe máy không thể chung sống hòa bình trong một con đường. Hãy chọn lấy một thứ thôi”.
Sự ùn tắc, nỗi thống khổ do xe buýt nhanh gây ra hôm nay là một sự thật. Nhưng đó là một sự thật cần thiết để giao thông công cộng đặt tiền đề như một biện pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân trong tương lai.
55 triệu USD và 5 phút nhanh hơn thông thường, hoặc thậm chí, không nhanh hơn thông thường, nhưng hãy xem đó là một điểm khởi đầu, để xe buýt nhanh, cũng như tàu điện trên cao trở thành một hình ảnh quen thuộc, một ưu tiên trong di chuyển của người dân.
Liệu có quy hoạch đô thị nào đáp ứng cho nổi sự phát triển của phương tiện giao thông cá nhân?

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hải Hà
Thực ra chúng ta bị ru ngủ khi bắt đầu có xe máy và đường tàu hỏa đơn khổ 1M Bắc Nam. Bây giờ phải dũng cảm để hạn chế triệt để xe cá nhân (ô tô và xe máy) phát triển hợp lý hệ thống giao thông công cộng, trong đó có đường sắt tốc độ cao đường đôi khổ 1,435 M, nếu không đã tắc sẽ càng tắc thêm.
Trả lời - -
Tâm Đức
Mọi vấn đề đều có hai mặt, hạn chế được mặt "xấu" sẽ là cơ hội để phát huy mặt tốt. Với giao thông HN, người dân không phản đối xe buýt, thậm chí còn mong muốn xe buýt sớm phát huy vai trò của nó trong GTCC. NHưng tại sao vừa qua, khi triển khai vận hành thử BRT, dư luận lại "ồn ào" theo chiều hướng "phản ứng"? Đâu là nguyên nhân, chẳng lẽ người dân quá "bảo thủ", cứ khư khư ôm lấy "phương tiện cá nhân". Không hẳn là vậy, cái mà dư luận "phản ứng" có cả nguyên nhân sâu xa, nguyên nhân trực tiếp. Nguyên nhân sâu xa là BRT hiện còn phù hợp với tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa nữa không và tính hiệu quả của nó? Nguyên nhân trực tiếp là cách thức tổ chức vận hành, trong đó có chủ quan áp đặt của cơ quan quản lý? Nếu ngay trong dự án, đến khi vận hành BRT không chứa chất những bất cập, phi lý, thì làm sao lại có chuyện dư luận cứ "ồn ào"? Hy vọng thời gian tới, khi vận hành chính thức BRT, mọi khúc mắc sẽ được giải tỏa, phương án tốt nhất cho BRT nói riêng, chiến lược phát triển GTCC nói chung sẽ có những đột phá quan trọng, ngày càng phát triển.
Trả lời - -
Thái Bình
Rõ ràng ai cũng biết, cần hạn chế xe cá nhân, phát triển xe công cộng ở các đô thị lớn. Tuy nhiên, về loại hình xe buýt BRT, chuyên gia giao thông của Nhật nói rằng, nó thích hợp với Hà Nội ở giai đoạn cách đây khoảng 10 năm, nay cần chuyển sang đường sắt đô thị đi trên cao hoặc đi ngầm. Sự chậm trễ trong việc nghiên cứu, triển khai các dự án khiến thời điểm đưa công trình giao thông vào khai thác sử dụng đã không phù hợp, sắp tới sự nhiễu loạn giao thông khi xe buýt BRT hoạt động là đương nhiên, dù Hà Nội có đưa ra các mệnh lệnh hành chính để điều chỉnh các phương tiện trên tuyến.
Trả lời - -
Đức Toàn
Xin đưa sáng kiến có lợi. Chỉ vận hành xe buýt nhanh vào ngày lễ tết, vì khi đó đường HN không có mấy người đi lại, chắc chắn sẽ vận hành đúng giờ.
Trả lời - -
THÍCH BRT
Tôi đã trải nghiệm BRT, không ít hành khách trên xe chuyện trò sôi nổi rằng do các tuyến xe bus được điều chỉnh để kết nối với BRT nên họ sẽ đi BRT thay vì xe riêng!
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Pega đồng loạt tung 4 sản phẩm xe điện mới với tỉ lệ nội địa hóa cao