Những thực phẩm “nên” và “không nên” với bệnh gout

LĐO Cúc Anh

Bệnh Gout (hay còn gọi là bệnh thống phong) thường bị coi là một  bệnh bình thường và không có gì đáng phải lo ngại đến tính mạng. Thực tế, Gout là một bệnh rất phổ biến và nếu người bệnh chủ quan, không điều trị và có chế độ kiêng khem đúng đắn  thì bệnh có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm: Biến dạng bàn tay, bàn chân, lở loét, thậm chí nổi cả u nhọt trên thân thể. Sau đây là những kiến thức đúng đắn trong chế độ ăn với bệnh Gout.

Những loại thực phẩm đẩy lùi bệnh Gout

1.     Nước

Sự đau đớn từ bệnh Gout xuất hiện khi hàm lượng các axit uric trong máu trở nên quá cao dẫn đến hình thành các tinh thể muối trong khớp xương của bạn. Tiêu thụ các loại chất lỏng có thể giúp chúng ta thanh lọc cơ thể đồng thời làm dịu hàm lượng axit uric trong máu từ đó trở thành một cách hữu hiệu để giảm thiểu rủi ro những cơn đau khủng khiếp do bệnh gây ra. Nước khoáng là loại chất lỏng hiệu quả nhất đối với phương pháp này nhưng chúng ta cũng có thể dùng nước ép trái cây (không đường) để thay thế. Theo các chuyên gia, 1,9 lít nước/ngày (8 cốc tiêu chuẩn của Mỹ) là lượng nước chúng ta cần cấp cho cơ thể để đẩy lùi những cơn đau của bệnh. 

2.     Những loại thức phẩm giàu Kali

Kali có khả năng làm thuyên giảm lượng axit uric trong cơ thể bạn. Chúng ta có thể bổ sung Kali từ nhiều loại thực phẩm như cà chua, chuối, rau bina, khoai tây nướng nguyên vỏ v.v… Nếu bạn không thể ăn 2 khẩu phần những loại đồ ăn trên trong 1 ngày, hãy thử sử dụng những loại thuốc bổ sung Kali hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ cũng như chuyên gia dinh dưỡng.

 

 

3.     Bổ sung vitamin C vào cơ thể

Một nghiên  cứu đã chỉ ra rằng việc cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin C, đặc biệt trong khoảng 1500 đến 2000mg một ngày có khả năng giảm thiểu rủi ro mắc bệnh Gout. Thực tế có nhiều người “khốn khổ” vì những cơn đau Gout đã trở nên khá hơn sau khi thêm những thực phẩm giàu vitamin C như nước cam và nước chanh vào khẩu phần ăn của mình. Nhưng khá khó để chúng ta đạt được lượng vitamin C trong khoảng 1500 đến 2000mg một ngày chỉ thông qua thực phẩm mà không dùng đến sự trợ giúp của các loại thuốc bổ sung lượng vitamin này.

 

 

4.     Quả anh đào

Quả anh đào thực sự là một “siêu thực phẩm” đối với bệnh nhân Gout. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận khả năng làm giảm nồng độ axit uric trong máu và giảm những cơn đau bệnh Gout của quả anh đào là vô cùng hiệu quả.

 

 

 Những thực phẩm có hại với bệnh nhân Gout

1.     Tránh xa đồ ăn vặt và những loại thực phẩm nhiều đường

Đường đơn, loại đường có thể được tìm thấy trong xi-rô ngô và các loại chất làm ngọt khác có khả năng làm tăng nồng độ axit uric lên đáng kể. Chế độ ăn nhiều đường, nhiều đồ ngọt và các loại đồ ăn vặt được chế biến hiện nay là nguyên nhân chính của bệnh Gout. Vì thế, hãy để ý những thành phần có trong thực phẩm bạn mua và tránh tiêu thụ những mặt hàng hàm lượng xi-rô ngô và đường đơn quá cao.

2.     Giảm lượng thịt, cá trong khẩu phần ăn

Trong tất cả các loại thịt đều chứa Purine, một chất có khả năng phân tách thành axit uric khi đưa vào cơ thể. Nhưng để đảm bảo giá trị dinh dưỡng của bữa ăn, bạn không nên kiêng hoàn toàn các món thịt và cá. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tiêu thụ 4-6 oz (113-170g) là một lượng hoàn hảo để duy trì lượng axit uric trong máu của bạn ở mức an toàn. Đồng thời thịt nạc được khuyến khích hơn thịt mỡ.

 

3.     Loại bỏ những thực phẩm có nguy cơ cao dẫn đến bênh Gout

Một số loại thực phẩm  mang lại hàm lượng Purine vô cùng lớn và có thể gây bệnh. Đó là  nội tạng động vật (như bầu dục, gan, óc…); cá cơm, cá mòi, cá thu; những loại nước sốt cô đặc từ thịt… cần bị loại bỏ  ra khỏi khẩu phần ăn hoặc thỉnh thoảng sử dụng với một hàm lượng nhỏ.

 

 

4.     Ăn ít chất béo hơn

Chất béo trong khẩu phần ăn của bạn, đặc biệt là chất béo bão hòa có khả năng làm      chậm khả năng xử lý axit uric của cơ thể từ đó có thể làm bệnh Gout trở nên nặng hơn. Hãy cố gắng hạn chế những món chiên, xào trong mỗi bữa ăn cũng như chuyển sang sử dụng các loại bơ sữa đã được tách kem thay vì nguyên kem.

5.     Chuyển từ bia sang rượu

Đồ uống có cồn có mối liên hệ với bệnh Gout nhưng chúng ta vẫn có thể uống với liều lượng hợp lý. Dù vậy, trong bia có chứa các men yến mạch với hàm lượng Purine cao sinh ra axit uric. Vì thế, trong trường hợp (phải/cần) uống đồ uống có cồn thì nên thay bia bằng rượu, nhưng với chỉ khoảng150ml rượu/ngày – không hơn.

 

(Theo Wikihow.com)

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

10 công việc cực kỳ hấp dẫn không nên bỏ qua hôm nay 25.9