Từ HAGL đến Phù Đổng FC nhận tài trợ “khủng”: Sự tử tế và cách làm mới được đền đáp?

LĐ - 62 Đăng Huỳnh
Chia sẻ

“Bầu sữa” để duy trì sự sống cho các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam chính là việc gắn với những nhà tài trợ “khủng”. Thế nhưng, để mang về những bản hợp đồng có giá trị, nuôi sống được đội bóng thì mỗi câu lạc bộ cần phải có cách làm và hướng đi căn cơ, bài bản để thuyết phục những Mạnh Thường Quân.

Nhìn vào những bản hợp đồng mà một CLB V.League như HAGL hay đến một đội bóng ở giải hạng Nhì như Phù Đổng FC, có thể thấy được con đường “thoát nghèo” của bóng đá.

Những giá trị “khủng”

Đầu mùa giải 2017, HAGL tuyên bố chia tay với NutiFood sau hơn 2 năm gắn bó và chính thức ký kết hợp tác với nhãn hàng VP Milk. Giá trị hợp đồng của HAGL với đối tác mới lên đến 50 tỉ đồng/2 năm, tức mỗi năm 25 tỉ đồng.

Theo đó, nhà tài trợ mới sẽ đồng hành cùng HAGL trong các hoạt động như đào tạo tài năng bóng đá trẻ Việt Nam, chăm lo cho cầu thủ HAGL và học viên của học viện điều kiện sinh hoạt, tập luyện, chế độ dinh dưỡng tốt nhất, song song đó là môi trường giáo dục, đề cao đội ngũ cầu thủ có phong cách bóng đá đẹp, tôn trọng giá trị đạo đức.

Bên cạnh đó, nhãn hàng VP Milk cũng sẽ phối hợp cùng CLB HAGL Arsenal JMG để đưa các lứa cầu thủ của họ ra nước ngoài tập huấn. Mới đây nhất, vào ngày 3.3, lứa Học viện khóa III của HAGL Arsenal đã sang Hàn Quốc thi đấu.

Ngày 17.3, một đội bóng khác đang thi đấu ở giải hạng Nhì Quốc gia là CLB Phù Đổng đã công bố nhà bảo trợ mới là Công ty Mitsubishi Motor Việt Nam. Sự gắn kết và đồng hành của thương hiệu danh tiếng toàn cầu chính là một trong những bước tiến lớn của đội bóng kể từ khi thành lập. Phù Đổng FC là CLB đầu tiên và duy nhất ở giải hạng Nhì Việt Nam có một nhà bảo trợ.

Bài học “thoát nghèo”

Vấn đề được đặt ra, tại sao một CLB ở V.League như HAGL đang không có được thành tích tốt và suýt chút nữa xuống hạng ở mùa giải 2016 đến một đội bóng còn đang ở giải hạng Nhì như Phù Đổng FC lại kiếm được những “bầu sữa” trong khi nhiều đội bóng chuyên nghiệp khác không có được? Điều này đã được chính những nhà đầu tư, quản lý của các doanh nghiệp nhìn thấy ở mô hình và cách làm bóng đá ở mỗi đội bóng này. Đó là sự căn cơ, bài bản, có thể phát triển đường dài và quan trọng là nhìn thấy những lợi ích hợp tác trong tương lai.

Lãnh đạo của nhãn hàng VPMilk đã đưa ra lý do họ chọn HAGL vì “luôn yêu cái đẹp, tôn trọng sự tử tế”. Thực tế, lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện HAGL - Arsenal - JMG luôn được xem là biểu trưng cho lối chơi đẹp mắt tại V.League. Họ thi đấu cống hiến, quyết tâm, lượng khán giả hâm mộ đông đảo và hùng hậu ở khắp mọi nơi, HAGL đã và vẫn đang chiếm được tình yêu, trái tim của NHM bóng đá. Và điều này cũng phần nào cho thấy giá trị khai thác thương hiệu của HAGL nhờ vào bóng đá đẹp, bóng đá cống hiến là lớn như thế nào.

Còn với CLB Phù Đổng, dù chỉ đang chơi ở hạng Nhì Quốc gia, thế nhưng đội bóng này lại được biết đến rộng rãi với khái niệm “bóng đá cộng đồng”. Bởi nếu như với các đội bóng chuyên nghiệp khác được bảo trợ bởi một doanh nghiệp hay một ông bầu và số phận cũng được định đoạt theo “cảm hứng” bóng đá của người chống lưng thì Phù Đổng lại hoạt động theo hình thức “cộng đồng”. Được biết, ngoài 4 thành viên sáng lập còn có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức cùng đứng ra xây dựng đội bóng, và mô hình này được tiếp thu từ Nhật Bản. Như vậy có nghĩa là FC Phù Đổng không thuộc về cá nhân nào như nhiều CLB hiện nay, chính điều này khiến đội bóng không lo bị khai tử nếu một trong số các thành viên bỏ cuộc.

Đây là mô hình bóng đá cộng đồng đầu tiên của Việt Nam và hiện CLB nhận được sự hỗ trợ trong quá trình xây dựng bởi chuyên gia của Nhật Bản. Dự kiến trong năm 2017, CLB sẽ phát hành khoảng 5.000 thẻ, đến năm 2018 từ 10.000 đến 20.000 và những năm sau đó lũy kế liên tiếp. Được biết, CLB cũng đã chú trọng tới việc đào tạo trẻ và nòng cốt lực lượng hiện tại cũng là lứa cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản. Đó là con đường để phát triển bền vững.

Câu chuyện của HAGL và Phù Đổng FC chính là những bài học lớn cho những nhà quản lý bóng đá ở Việt Nam có thể nhìn vào đó để tìm ra con đường “thoát nghèo” cho chính đội bóng của mình. Bóng đá cũng như các môn thể thao khác luôn sống nhờ phần lớn vào nguồn xã hội hoá, thế nhưng để có được điều đó, trước tiên mỗi đội bóng cần thay đổi tư duy và cách làm để sao cho những nhà đầu tư, hợp tác nhìn thấy lợi ích lâu dài của họ trong đó.

Chiến thắng để “giải thoát”

Với 2 trận hòa ở AFC Cup 2017, trước trận đấu với Tampines Rover (Singapore), CLB Hà Nội “họp khẩn” và mệnh lệnh “bằng mọi giá phải chiến thắng” được đưa ra. 6 trận hòa tiên tiếp ở cả 2 mặt trận, áp lực dành cho thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm là rất lớn. Bởi ở mùa giải được xem là “bản lề” khi đội bóng nhận tài trợ khủng từ Tập đoàn SCG và chọn AFC Cup làm trọng điểm, họ cần chứng tỏ sự xứng đáng khi tất cả các trận đấu từ V.League đến sân chơi châu lục đều có sự ”kèm cặp” của đại diện nhà tài trợ. Dốc hết lực chơi một trận để chứng tỏ, CLB Hà Nội đã thắng đại diện của Singapore 4-0 và sau 90 phút ở Mỹ Đình, từ lãnh đạo đến cầu thủ của đội bóng thủ đô đều thở phào nhẹ nhõm vì “trút cả tấn gánh nặng”.

Kỷ niệm 10 năm thành lập, mùa này CLB Hà Nội quyết tâm sang một “trang mới” với việc thay tên và bắt tay với Tập đoàn SCG của Thái Lan. Lần đầu tiên trong lịch sử V.League, một đội bóng Việt Nam được lựa chọn và nhận tài trợ “khủng” từ một doanh nghiệp nước ngoài với trị giá lên đến 20 tỉ đồng nên CLB Hà Nội rất ý thức giữ gìn và mùa giải, luôn phải gồng lên để chứng tỏ giá trị, sự xứng đáng. Bởi sức ép lớn nên chiến thắng trước Tampines Rover được xem là sự “giải thoát” và thậm chí là ghi điểm với đối tác tài trợ.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Jordan bỏ luật cho tội phạm hiếp dâm cưới nạn nhân để thoát tội nóng nhất hôm nay