3 hành động bảo vệ khách hàng trước nguy cơ “Sam Media”

LĐ - 225 Hà Anh
Chỉ cần nhắn tin TC gửi 1228, khách hàng có thể tra cứu được các dịch vụ đang sử dụng.

Gần 94.000 khách hàng của 4 nhà mạng ở Việt Nam không biết mình bị trừ tiền do hoạt động trái phép của công ty Sam Media. Viettel đã có nhiều hành động ngay lập tức để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng của mình.

Ngày 19.9, một số phương tiện truyền thông đưa tin về việc Công ty Sam Media bị phạt 55 triệu đồng vì những sai phạm trong cung cấp dịch vụ nội dung. Báo chí trích dẫn kết luận thanh tra của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho thấy, Công ty CP đầu tư ACOM, Công ty CP truyền thông VMG và Công ty CP truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn để kinh doanh, truyền thông dịch vụ của mình qua hệ thống quảng cáo của Công ty Sam Media.

Hành động bảo vệ khách hàng kịp thời từ Viettel

Ngay sau khi sai phạm của Công ty SAM Media được phát hiện, TCty Viễn thông Viettel đã quyết định dừng mọi hợp tác với công ty ACOM (công ty cung cấp dịch vụ của SAM Media trên các mạng di động ở Việt Nam).

Đồng thời, Viettel đã lập tức nhắn tin đề nghị khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ACOM đăng ký lại nếu vẫn có nhu cầu, tất cả các khách hàng không nhắn tin xác nhận đồng ý sử dụng tiếp, Viettel sẽ hủy dịch vụ cho khách hàng.

Bên cạnh đó, hiện nay Viettel đã cung cấp công cụ để khách hàng có thể kiểm soát và quản lý dịch vụ VAS cho toàn bộ người dùng. Chỉ cần nhắn tin TC gửi 1228, khách hàng có thể tra cứu được các dịch vụ đang sử dụng, giá cước kèm cú pháp hủy để khách hàng chủ động lựa chọn các dịch vụ phù hợp.

Sau vụ việc này, Viettel Telecom sẽ đẩy mạnh truyền thông để bảo vệ khách hàng. Cán bộ công nhân viên của Viettel trong quá trình tiếp xúc khách hàng được lưu ý đẩy mạnh truyền thông về đầu số này để khách hàng chủ động quản lý việc sử dụng dịch vụ của mình.

Theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VAS - Viettel Telecom, mặc dù đã có rất nhiều biện pháp để quản lý việc hợp tác cung cấp dịch vụ nội dung, tuy nhiên do tính chất của các dịch vụ khá phức tạp và đa dạng nên vẫn chưa ngăn chặn được hoàn toàn những sai phạm. Cụ thể với sai phạm của Sam Media, qua kiểm tra của Viettel, các hình thức truyền thông của công ty này chủ yếu thực hiện trên các kênh online (landing page), nội dung truyền thông hướng đến việc “đăng ký dịch vụ và trúng thưởng iphone, ipad, samsung Galaxy S7. Để hạn chế những vụ việc tương tự, Viettel đã có đề xuất với cơ quan nhà nước có biện pháp và công cụ quản lý chặt chẽ về các banner quảng cáo trên internet.

Khách hàng ở Việt Nam bị ảnh hưởng sau sai phạm của Sam Media như thế nào?

Văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội triển khai hợp tác kinh doanh với 3 doanh nghiệp Việt Nam gồm Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

Sau khi ký hợp đồng hợp tác với 3 công ty nêu trên, Sam Media đã tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức là sử dụng Landing Page (trang đích vn-mozzi.biz/vn của thương hiệu Avazu). Việc mua, bán dịch vụ quảng cáo được thực hiện qua các giao dịch điện tử.

Các nội dung quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại do Avazu tổ chức thực hiện được thiết kế có dạng là các biểu tượng của các sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, làm theo cùng với những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất. Với thời gian xuất hiện ngắn, hình thức và địa chỉ quảng cáo liên tục được thay đổi nên khó lưu lại được các nội dung quảng cáo này.

Trên trang đích do Công ty Sam Media thực hiện, phần trên của giao diện màn hình là các khối hình minh họa và nội dung về các ưu điểm của dịch vụ, thông tin về các giải thưởng, mã lệnh đăng ký dịch vụ, hướng dẫn nhập mã đăng ký dịch vụ có kích thước và cỡ chữ rất lớn. Đáng chú ý, nội dung về thể lệ của chương trình khuyến mại, cách hủy dịch vụ, số điện thoại hỗ trợ khách hàng và giá cước của dịch vụ được bố trí dưới chân màn hình với cỡ chữ nhỏ hơn nhiều so với phần trên.

Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, từ tháng 1.2013 đến tháng 3.2016, khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả tổng số tiền gần 230,5 tỉ đồng. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại thời điểm ngày 19.7.2016 là 93.735 khách hàng, trong đó có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền do Sam Media hợp tác với 3 công ty Việt Nam cung cấp và cho rằng các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hàng ngày là các tin rác, không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media về 2 hành vi sai phạm với tổng số tiền phạt là 55 triệu đồng vì hành vi “Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định” và “Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn nhưng thông tin giá, giá cước hiiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh”.

Lớp khiên giúp khách hàng Viettel bị ảnh hưởng ít nhất

Qua tìm hiểu từ Trung tâm Kinh doanh VAS, Viettel Telecom (đơn vị quản lý mảng hợp tác kinh doanh liên quan đến đầu số ngắn), Viettel không có bất cứ hợp tác nào với Công ty Sam Media. Qua rà soát, chỉ có Công ty CP đầu tư ACOM kinh doanh dịch vụ Gamepark trên đầu số 6909 (hợp tác với Công ty Sam Media) trên mạng Viettel kể từ thời gian ký hợp đồng là 21.7.2015.

Tổng doanh thu hợp tác phát sinh trong quá trình thanh tra của Sở TT&TT Hà Nội (từ Tháng 7.2015-Tháng 3.2016) là 20 tỉ đồng, trong đó doanh thu đối tác hưởng là gần 9 tỉ đồng. Đại diện Trung tâm Kinh doanh VAS cho biết, thời gian hợp tác giữa Viettel và ACOM từ tháng 7.2015, trong khi các nhà mạng khác đã hợp tác từ tháng 1.2013.

Trước đó, từ tháng 1.2013, Viettel là đơn vị duy nhất ở Việt Nam áp dụng hệ thống kiểm soát chặt với tất cả các đầu số ngắn và có điều khoản phạt các đối tác cung cấp dịch vụ sai quy định.

Theo đó, định kỳ mỗi tháng 2 lần, các CP phải gửi kịch bản nhắn tin và nội dung dịch vụ để Viettel kiểm duyệt, đảm bảo ngăn chặn các nội dung lừa đảo, mê tín. Các CP vi phạm nội dung cung cấp bị phạt tới 30 triệu đồng/lỗi. Đối tác vi phạm lỗi nội dung quá 3 lỗi/6 tháng sẽ bị cắt đầu số và thanh lý hợp đồng. Trong trường hợp thuê bao spam tin nhắn không đúng với kịch bản đã đăng ký, hoặc có nội dung cấm sẽ bị hệ thống ngăn chặn, người dùng cũng được hoàn lại tiền khi nhắn tin sai cú pháp hoặc click vào những thông tin lừa đảo.

Mặt khác, từ tháng 7.2015 (thời điểm bắt đầu hợp tác với ACOM), Viettel cũng xây dựng hệ thống đảm bảo 100% khách hàng đăng ký dịch vụ qua website phải có bước xác nhận thì mới đăng ký thành công.Trên thực tế, hệ thống ghi nhận 100% khách hàng của Viettel đăng ký dịch vụ của ACOM đều có bước xác nhận sử dụng dịch vụ mới tiến hành trừ cước.

Tiếp đó, từ tháng 8.2016, Viettel bổ sung thêm bước xác nhận khi khách hàng đăng ký dịch vụ qua kênh SMS. Với những biện pháp mạnh nói trên, Viettel đã hạn chế được thấp nhất những vi phạm của ACOM trong quá trình kinh doanh dịch vụ.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hàng ngàn Ông già Noel nhuộm đỏ thủ đô Athens, Hy Lạp