Thị trường Anh mở, hàng Việt vào chưa nhiều

LĐ - 255 Nguyễn Duy Nghĩa

Vương quốc Anh là trung tâm tài chính hàng đầu thế giới và là nền kinh tế đứng thứ 5 toàn cầu, thứ 2 Châu Âu, cùng với đó, thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có những tăng trưởng không ngừng trong những năm qua. Năm 2015, kim ngạch hai chiều Việt - Anh tăng gấp đôi năm 2010. Năm 2016, dự kiến đạt khoảng 4,4 tỉ bảng Anh, Riêng về xuất khẩu, Anh là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam ở Châu Âu.

 

Mấu chốt là thương hiệu

Tuy vậy, chưa thể hài lòng với kết quả trên vì hiện kim ngạch thương mại VN- Anh mới chiếm khoảng 0,5% tổng giá trị thương mại của Anh với toàn cầu. Một những nguyên nhân về phía xuất khẩu của Việt Nam là hàng của ta thương hiệu rất mờ nhạt. Nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, có vị thế cao trên thương trường thế giới, song ở Anh thì chưa được biết đến. Tồn tại đó tập trung ở ba điểm: Chất lượng chưa hấp dẫn - Mẫu mã đơn điệu - Chưa sành sỏi quảng bá. Điều này không mới nhưng giải mã thì khó, không chỉ với Anh mà cả với nhiều thị trường khác.

Nhưng chính con số thị phần 0,5% nói trên lại cho thấy dư địa của thị trường Anh còn nhiều. Là quốc gia thuộc nhóm nước công nghiệp phát triển, Anh tập trung vào chế tạo những sản phẩm công nghệ cao, máy móc thiết bị hiện đại… hơn là làm hàng tiêu dùng. Vì vậy, Anh có nhu cầu lớn về những mặt hàng mà Việt Nam có ưu thế như nông lâm thủy sản, dệt may, da giày và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp. Sự “gặp gỡ” giữa cung và cầu của hai nền kinh tế tạo ra xông xênh cơ hội cho hàng Việt Nam.

Những gợi mở

Trước bức bách đó, một trong chuỗi các hoạt động để mở rộng đường thâm nhập vào thị trường Anh là cuộc hội thảo với chủ đề “Quảng bá thương hiệu Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh” do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức vừa qua tại Hà Nội. Tại hội thảo, Chương trình Thương hiệu quốc gia được giới thiệu với chủ ý rằng đây là một điểm nhấn của hoạt động xúc tiến thương mại của nhà nước nhằm hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia trước hết cho những hàng hóa, dịch vụ chủ lực, của những doanh nghiệp uy tín đang sung sức. Trên cơ sở có thương hiệu, phải đẩy mạnh việc quảng bá. Thị trường Anh là một trong những tầm ngắm của hoạt động này, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về Hiệp định FTA với Châu Âu.

Giải đáp yêu cầu về thương hiệu, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Anh đã giới thiệu các thủ tục đăng ký thương hiệu tại Anh. Một chuyên gia khác hiến kế những giải pháp tăng cường cạnh tranh cho thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường thông qua Thương hiệu quốc gia. Các chuyên gia đến từ Anh chia sẻ kinh nghiệm quảng bá thương hiệu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ - rất thiết thực với các DN VN chủ yếu là loại hình doanh nghiệp này. Riêng việc đưa thương hiệu Việt vào Anh đã được chính chuyên gia người Anh“mách nước”: Mặc dù Anh được xem là nước có nền kinh tế mở, ủng hộ thương mại tự do toàn cầu, nhưng hàng xuất khẩu vào thị trường Anh lại chịu sự kiểm soát khá gắt gao về các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm... Những “rào cản” này thường được áp dụng theo tiêu chí mới nhất của Châu Âu và thông thường đó cũng là những tiêu chuẩn cao nhất đang được quốc tế áp dụng. Chính vì vậy, DN VN muốn vào được Anh phải xây dựng được một thương hiệu uy tín thỏa mãn các đòi hỏi khắt khe của thị trường này. Một trong những mấu chốt của thương hiệu là phải tạo ra sự khác biệt trong mỗi sản phẩm, thỏa dụng nhu cầu cao, thị hiếu mới của khách hàng. Đây cũng là “chìa khóa” để doanh nghiệp bảo vệ phát triển thương hiệu của mình trên đất Anh, từ đó có thể lan tỏa toàn châu lục.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 5.12