Băn khoăn về qui định nổ súng không cần cảnh báo

LĐO Xuân Hải
Chia sẻ
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Q.H)

Chiều 10.1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Tại phiên họp, nhiều ý kiến băn khoăn về quy định nổ súng sau khi có cảnh báo và nổ súng không cần cảnh báo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng có những điểm cần quy định cụ thể để người có thẩm quyền dễ thực hiện khi thi hành nhiệm vụ. Bởi trên thực tế nhiều lực lượng được trang bị vũ khí nhưng do quy định không rõ nên anh em rất ngại vì ranh giới giữa thực hiện đúng và vi phạm khá mong manh.

“Ví dụ người công an và tên cướp chĩa súng vào nhau thì người thi hành công vụ theo nguyên tắc phải thực hiện nhiều động tác như cảnh báo thì có thể đã bị bắn. Nếu khẩn cấp thì công an phải được bắn chứ, do đó nên quy định cụ thể để trong trường hợp nào người ta được luật pháp bảo vệ”, ông Hiển nói.

Điều 21 của dự luật quy định, khi thi hành nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, việc nổ súng phải tuân theo các nguyên tắc, trong đó có căn cứ vào từng tình huống, tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của đối tượng để quyết định việc nổ súng.

Làm rõ nội dung này, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương nhấn mạnh, đây gần như là nguyên tắc chính của người cầm súng và người chỉ huy người cầm súng.

Ông Vương dẫn chứng, ví dụ biết rõ đối tượng trang bị vũ khí quân dụng, vừa qua trên thực tế lực lượng Công an bắt giữ đối tượng Trần Trung Hùng ở Kon Tum, chỉ huy của lực lượng chức năng  được quyền ra lệnh sẵn sàng cho nổ súng, thậm chí sẵn sàng tiêu diệt luôn đối tượng, bởi đối tượng được trang  bị 1 khẩu AK+ 31 viên đạn, 1 khẩu K59 + 9 viên đạn và 2 quả lựu đạn. Trong trường hợp đó chúng tôi có quyền quyết định việc nổ súng luôn, bởi đã ở vào tình huống tính chất nguy hiểm.

Về quy định không nổ súng vào đối tượng khi biết rõ người đó là phụ nữ, người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, trừ trường hợp những người này đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc chống trả, đe dọa trực tiếp tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác, ông Lê Quý Vương nêu rõ, việc đặt vấn đề này là tính đến nhóm người yếu thế nên đã cân nhắc kỹ và có trường hợp loại trừ.

Liên quan trường hợp được nổ súng sau khi đã cảnh báo, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị làm rõ hơn nội dung: “Người bị giam giữ, áp giải do phạm tội đang chạy trốn hoặc chống lại; đối tượng đang đánh tháo người bị bắt, tạm giữ, tạm giam, người đang bị áp giải, xét xử do phạm tội hoặc chấp hành hình phạt tù”. Theo bà Nga, cần cụ thể việc “chống lại” của đối tượng đến mức độ nào thì lực lượng thực thi công vụ bắn chỉ thiên và sau đó là bắn thẳng vào đối tượng.

Cho rằng hành vi “chống lại” trên thực tế muôn hình vạn trạng, ông Lê Quý Vương dẫn ví dụ có trường hợp ở Hải Phòng trước đây, đang trên đường dẫn giải thì đối tượng chạy vào nhà dân lấy dao chém nhiều người đồng chí công an bị thương. Việc nổ súng hay không trong trường hợp này lúc đó khiến người thực thi công vụ băn khoăn.

Dự thảo luật cũng quy định, người được giao sử dụng súng không phải chịu trách nhiệm về thiệt hại khi việc nổ súng đã tuân thủ quy định tại Điều 21 và các quy định của pháp luật có liên quan. Trường hợp nổ súng vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc lạm dụng việc nổ súng để xâm phạm sức khỏe, tính mạng, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều cùng ngày, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật cảnh vệ, đa số ý kiến tán thành với dự án luật và thống nhất trình dự án luật này tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV.

Những trường hợp được nổ súng không cần cảnh báo qui định tại khoản 4 điều 21

a) Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội khủng bố, giết người, bắt cóc con tin, mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy hoặc đang trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ chống lại việc bắt giữ khi vừa thực hiện xong hành vi phạm tội trên;

b) Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc uy hiếp trực tiếp đến an toàn của công trình quan trọng về an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật;

c) Đối tượng đang sử dụng vũ lực, vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác;

d) Đối tượng đang trực tiếp thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ;

đ) Động vật đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác.

5. Khi thực hiện nhiệm vụ có tổ chức, việc nổ súng tuân theo mệnh lệnh của người có thẩm quyền; khi thi hành nhiệm vụ độc lập, việc nổ súng tuân heo quy định tại các khoản 3 và 4 Điều này.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Trần Trung
Cách nổ súng thì các nước phát triển đã có luật rồi, cứ học theo mà làm thôi có gì đâu phải phân vân. Đừng khác người là được.
Trả lời - -
LeQuang
Cầm vũ khí mà đe dọa nạn nhân hay công an thì nên nổ súng triệt hạ hung thủ là đúng cách nhất. Ở nước ngoài, người ta có một đội cảnh sát chuyên dụng bắn rất giỏi để hạ gục hung thủ, những khi hung thủ có vũ khí trong tay hay đe dọa con tin, tên gọi là Squad Team. Công an ta nên đào tạo một đội ngũ chuyên nghiệp như thế, đến hiện trường trị bọn bọn ngáo đá cầm dao dọa giết con tin hay bọn côn đồ nguy hiểm dùng vũ khí chống trả công an. Xem tin tức, clip video thấy bọn côn đồ mạnh bạo dàn trận đâm chém nhau gần 20 tên giữa ban ngày, thử hỏi với dân lao động ai dám đụng đến chúng ? Tình hình an ninh xã hội ngày càng phức tạp, không có những biện pháp mạnh thì bọn chúng sẽ "kiểm soat hết địa bàn" của dân nghèo lao động, không ai dám đụng đến chúng. Chết là chết dân thường lao động vô tội trước!
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Công nghệ 360: Tesla Model X đạt 5 sao trong bài kiểm tra độ an toàn