Bến xe ngày Tết quạnh vắng bất thường, tại sao?

LĐO Long Nguyễn
Chia sẻ
Cảnh đìu hiu tại bến xe Mỹ Đình - Hà Nội.

Có lẽ chưa năm nào, các bến xe khách liên tỉnh lại lâm cảnh ế ẩm chợ chiều như dịp Tết Đinh Dậu 2017. Từ thành phố lớn đến các tỉnh lẻ, hiện tượng này diễn ra phổ biến đến nỗi gây bất ngờ cho ngay cả những nhà kinh doanh vận tải chuyên nghiệp. Vậy đâu là lý do?

Theo thông lệ hàng năm, trước và ngay sau thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, các nhà xe hoạt động tại bến xe khách ở Hà Nội và TP.HCM đều tăng công suất “kịch khung” hoặc vượt đến cả mấy chục phần trăm nhưng vẫn không thể đáp ứng hết nhu cầu đi lại của hành khách.
Đó là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng nhồi nhét, tăng giá vé hay chèn ép vô tội vạ mà ở đó, các “thượng đế” hầu hết ở thế “chiếu dưới”, phải lựa các nhà xe như lựa cơm sống.
Thế nhưng năm nay, hình ảnh các bến xe chật như nêm cối, rồi từng đoàn người chen lấn đến mướt mồ hôi để giành lấy một chỗ trống trên xe chỉ còn là những dấu son huy hoàng của quá khứ.
Ở khu vực Hà Nội, các bến xe lớn như Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm… đều lâm cảnh ảm đạm, bất kể là thời điểm ngay trước hay sau kì nghỉ Tết. Còn tại 2 bến xe lớn của TP.HCM là bến xe miền Đông và miền Tây, ghi nhận tại các mốc thời gian kể trên cũng chỉ là không khí quạnh quẽ bất thường. Lượng xe khách vào bến liên tục nhưng không xảy ra ùn tắc...
Tình trạng này, tất nhiên, làm cho giới kinh doanh vận tải hành khách như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ xe đã buông lời cảm thán trên trang cá nhân, đặt nhiều dấu hỏi về thực tế lạ lùng.
Bến xe ngày Tết quạnh vắng bất thường, tại sao? ảnh 1
Một nhà xe tại Hải Phòng bất ngờ vì tình trạng ế ẩm. (Ảnh chụp màn hình)
Tìm kiếm câu trả lời cho hiện tượng này, PV Báo Lao Động đã liên hệ với ông Khúc Hữu Thanh Hải – chuyên gia giao thông, người có hơn 20 năm kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh.
Cũng giống như phần lớn những người hoạt động vận tải khác, ông Hải tỏ ra khá bất ngờ với cảnh ế ẩm tại các bến xe dịp Tết Đinh Dậu, sau thời gian tìm hiểu, ông đưa đáp án đến PV Báo Lao Động: "Có lẽ, thời buổi công nghệ làm thay đổi phương thức đi lại của người dân!".
Theo ông Hải, xuất phát từ sự bất ổn định trong hoạt động vận tải, việc phân lại luồng tuyến chưa thực sự ổn định dẫn đến việc người dân không định hướng được việc đi lại. Do đó, để chắc chắn, họ đã chủ động liên lạc qua mạng xã hội và đặt xe online, xe dù... hoặc gom tiền đặt xe qua các ứng dụng như Grab, uber, xe đi chung ...
Bến xe ngày Tết quạnh vắng bất thường, tại sao? ảnh 2
Ông Khúc Hữu Thanh Hải lý giải về tình trạng "chợ chiều" tại các bến xe ngày Tết.

"Tóm lại là với sự trợ giúp tối đa của công nghệ, khách hàng giờ đây đã làm chủ được hành trình của mình. Với nhiều người, họ không cần phải ra bến xe để tìm xe nữa mà lên mạng tìm xe, đặt chỗ, sau đó tìm địa điểm thuận lợi nhất để lên xe" - ông Hải nói.

Cũng theo vị chuyên gia, đợt "đại phân lại luồng, tuyến" tại các bến xe ở Hà Nội cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý khách hàng. Người dân giờ ngại đến các bến xe vì đều xa trung tâm. Dùng các phương tiện khác ra bến thì vừa mất thời gian vừa tốn kém lại chưa chắc đã còn chỗ trong khi dịch vụ tại bến xe mỗi dịp lễ tết thì luôn là "cơn ác mộng". 

Thế nhưng ngược lại, các dịch vụ của các đầu xe tạm gọi là xe đi chung, xe dù, xe trá hình... luôn nằm sâu bên trong nội đô với chất lượng dịch vụ vượt trội, sẵn sàng đón trả khách tại nhà khiến người dân thiện cảm hơn nhiều. "Đời sống tăng cao, người dân sẵn sàng trả tiền cao hơn để hưởng dịch vụ tốt hơn. Còn họ không quan tâm và cũng không có nghĩa vụ phải biết xe đó có là xe dù hay không, miễn là được phục vụ đúng nhu cầu. Chúng ta không thể trách họ được" - ông Hải nhấn mạnh.

Nhận định rằng các dịch vụ dạng này nếu bùng nổ sẽ không chỉ đe dọa trực tiếp đến ngành vận tải hành khách tuyến cố định mà còn gây thất thoát nguồn thu cho nhà nước, vị chuyên gia kiến nghị: Nếu muốn cải thiện được tình trạng này, nhất thiết, các cơ quan quản lý phải tạo được sự ổn định trong hoạt động vận tải từ đó hình thành được thói quen đi lại của hành khách. Tạo những điểm đón trả khách hợp lý đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Nâng cấp chất lượng dịch vụ tại các bến xe để thu hút hành khách đến bến hơn nữa...
---
Theo khảo sát của PV Báo Lao Động, trong dịp Tết âm lịch 2017, tại bến xe Giáp Bát, lượng khách đi lại giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này của bến xe Mỹ Đình mới thực đáng kinh ngạc, khoảng 50%.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Buixuancay
Tôi đồng ý với nhận định của anh Hải, việc điều chuyển xe ở Hà Nội vừa qua làm mất ưu thế vận tải ôtô, gây khó cho hành khách và gây ùn tắc cho nút giao khu vực Pháp Vân.
Trả lời - -
Phương
Có gì lạ đâu, khi mà khách ngại ra bến trong khi có nhiều xe tỏa về các hang cùng ngõ hẻm để đón khách ,
Trả lời - -
Nguyễn Công Chiểu
Cứ Tết là nhồi nhét, tăng giá vô tội vạ. Cũng tiền ấy, thượng đé có xe nhỏ đón tận nơi, ra bến làm gì
Trả lời - -
Nguyễn Trai
Thế mạnh của một loại hình vận tải là thuận tiện. Nếu có phương tiện chủ động thu gom khách về bến xe thì sẽ khắc phục tình trạng vắng khách trên.
Trả lời - -
Trần Văn Cương
Ngày 06/02/2017, tôi đi xe từ Hà Tĩnh ra bến nước ngầm hết 6 giờ nhưng đứng mỏi chân chờ xe buýt về Trung tâm nhiệt đới 2 chỉ thỉnh thoảng có một chiếc, bến nhỏ và khách đông nên sau 2 giờ mới về đến Cầu Giấy. Ngán vô cùng. Kiến nghị HN nên trả lại các tuyến xe phía nam về bến Mỹ Đình thì đỡ tắc đường nội đô (như Giải phóng và các đường liên quan), đồng thời thuận lợi cho người dân như trước đây. Chúng tôi góp yếu vậy, còn việc bố trí cho hợp lý và thuận lợi cho dân và hệ thống giao thông thuộc trách nhiệm của TP Hà Nội và Sở Giao thông HN
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Công nghệ 360: Uber gặp khó, tạo cơ hội cho startup “ria mép màu hồng” tăng trưởng