Công bố phương án thi THPT Quốc gia năm 2017: 3 môn bắt buộc, toán thi trắc nghiệm

Ngô Chuyên
Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng. Trừ môn ngữ văn, với các môn còn lại, thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Ảnh: Hải Nguyễn

Gần 1 tháng Bộ GDĐT công bố dự thảo phương án thi THPT quốc gia 2017, hầu hết các môn đều thi bằng hình thức trắc nghiệm, trừ môn ngữ văn. Trong khoảng thời gian chờ đợi phương án chính thức, đã có không ít tranh cãi, lo lắng và hoang mang của phụ huynh, học sinh, giáo viên và các chuyên gia. Đặc biệt sự tranh cãi lớn về vấn đề thay đổi hình thức thi môn toán từ tự luận sang trắc nghiệm. Chiều 28.9, Bộ GDĐT chính thức chốt phương án thi THPT quốc gia 2017, Bộ GDĐT vẫn quyết định giữ phương án thi trắc nghiệm môn toán.

Phương án thi về cơ bản là không có gì thay đổi lớn
Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga tại cuộc họp báo công bố phương án thi THPT quốc gia 2017. Thứ trưởng Ga chia sẻ: “Đa số ý kiến cho rằng phương án thi 2017 gọn nhẹ, rút ngắn thời gian từ 4 ngày xuống 2 ngày với thí sinh và công tác tổ chức. Tăng tính nghiêm túc, tránh tiêu cực và đảm bảo công bằng nhờ áp dụng bài thi trắc nghiệm, trừ môn văn. Thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển vào đại học hơn”.
Thứ trưởng Ga cũng nhấn mạnh về mục đích của kỳ thi THPT quốc gia 2017 là xét tốt nghiệp THPT và lấy dữ liệu xét tuyển đại học. Đây không phải là kỳ thi học sinh giỏi toán, hay năng khiếu. Với kỳ thi có đông thí sinh nên áp dụng thi trắc nghiệm, kiến thức sẽ bao quát, khắc phục tiêu cực trong coi thi, chấm thi.
Năm nay, thí sinh thi THPT quốc gia 2017 chính thức tham gia 5 bài thi, bao gồm 3 bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học); Khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12, đến năm 2018 nội dung thi sẽ bao gồm cả chương trình lớp 11. Và từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình học cấp THPT.
Điều kiện để xét tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 3 môn bắt buộc gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một bài thi tự chọn (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội). Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần (phục vụ xét tuyển ĐH, CĐ theo khối) và điểm toàn bài thi (phục vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ theo các khối thi mới).
Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng. Trừ môn ngữ văn, với các môn còn lại, thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Kết quả làm bài các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng phần mềm máy tính.
Thí sinh thi trong 2 ngày của tháng 6.2017, thời gian cụ thể: Ngày thứ nhất: Buổi sáng thi ngữ văn, ngoại ngữ; buổi chiều thi toán. Ngày thứ hai: Sáng thi bài thi Khoa học tự nhiên, chiều thi bài thi Khoa học xã hội. Thời gian làm bài thi tổ hợp có tổng thời gian thi là 150 phút (mỗi môn 50 phút, gồm 40 câu hỏi). Riêng môn ngữ văn: 120 phút (50 câu hỏi), môn toán: 90 phút và môn ngoại ngữ: 60 phút.
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - cho biết: “Đề thi có vai trò quyết định cho thành công của kỳ thi đó, chính vì vậy Bộ GDĐT chuẩn bị nhiều năm”. Cũng theo ông Trinh, từ năm 2007, trắc nghiệm khách quan đã được áp dụng thi ở các môn môn lý, hóa, sinh, ngoại ngữ khẳng định được sự thành công. Với môn toán học, khi áp dụng thi trắc nghiệm, bộ đã có đủ cơ sở xây dựng ngân hàng câu hỏi. Ông Trinh nhấn mạnh: “Bộ không phải xuất phát từ con số 0, trong những năm qua hệ thống ngân hàng câu hỏi tương đối lớn và kết hợp ngân hàng đề thi của Trường ĐH Quốc gia Hà Nội. Chúng tôi tính toán, tập hợp giáo viên, chuyên gia đủ lớn để thực hiện quy trình, đảm bảo độ tin cậy. Mỗi thí sinh có một đề thi khác nhau, độ trùng lặp chỉ 20%. Lực lượng tham gia ra đề thi là các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy tại các trường phổ thông, chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu, giảng viên của các trường đại học”.
Môn toán thi trắc nghiệm: Nhiều ý kiến băn khoăn
Thầy Đặng Hữu Dân - giáo viên môn toán Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh - cho biết: “Những học sinh giỏi toán hay học chuyên toán sẽ có lợi thế hơn là những học sinh không chuyên khi thi trắc nghiệm toán. Bởi phương án thi trắc nghiệm toán thì giáo viên và học sinh bắt đầu thay đổi cách dạy, cách học. Mà giỏi toán thời gian thích nghi với thay đổi về phương pháp học cũng như cách giải các đề thi dạng trắc nghiệm nhanh hơn. Học sinh có học lực yếu, trung bình thì khá khó khăn, chật vật với phương án thi
mới này”.
Thầy Dân lý giải thêm, như các năm trước cấu trúc đề tự luận sẽ giới hạn được những phần nào cần học trọng tâm, giúp học sinh yếu, trung bình giới hạn lượng kiến thức mình học và chuyên sâu vào phần đó để lấy được điểm trung bình. Tuy nhiên, đề trắc nghiệm lượng kiến thức phủ rộng, chính vì vậy các em sẽ khá khó khăn và chật vật, đồng thời mỗi thí sinh sẽ có 1 đề thi, các em phải độc lập tác chiến, chính vì vậy sẽ thể hiện được thực chất năng lực của học sinh hơn.
Bà Phan Thị Hà Dương (Viện Toán học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN) phản biện: Theo tôi, giáo dục toán học ở bậc phổ thông không nhằm mục tiêu chính là cung cấp kiến thức rộng, mà mục tiêu quan trọng nhất là rèn luyện tư duy, dạy học sinh biết cách tìm hiểu vấn đề, suy nghĩ thấu đáo về một vấn đề và tìm ra phương pháp giải nó. Theo bà, việc thi trắc nghiệm THPT sẽ ảnh hưởng đến cách học ở phổ thông.
Một số chuyên gia cho rằng, thi trắc nghiệm phù hợp cho kỳ thi tuyển chọn số đông nhưng chưa hiệu quả khi đánh giá năng lực vượt trội. GS Đào Trọng Thi cho rằng, kinh nghiệm thế giới cho thấy hình thức thi trắc nghiệm môn toán thường được sử dụng để thi tốt nghiệp THPT cũng như phần lớn các kỳ thi tuyển chọn số đông như tuyển sinh đại học, nhưng chưa hiệu quả khi cần đánh giá năng lực vượt trội, đỉnh cao như thi học sinh giỏi. “Trong trường hợp cần đánh giá năng lực toán vượt trội, bài thi trắc nghiệm chỉ để sàng lọc sơ bộ, sau đó vẫn cần một bài thi theo hình thức tự luận hoặc vấn đáp để xác định người thắng cuộc” - GS Đào Trọng Thi cho biết. 
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học-Cao đẳng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT, cho rằng thi tự luận có thể đánh giá được tư duy logic của học sinh, tuy nhiên thi trắc nghiệm có thể đánh giá tri thức học sinh toàn diện hơn. Theo ông, đề thi toán tự luận áp dụng vào kỳ thi đông như THPT thì tôi nghĩ mất nhiều thời gian. Cho nên kỳ thi THPT Quốc gia có hơn 1 triệu thí sinh tham gia dự thi sử dụng phương pháp trắc nghiệm đối với toán học việc này có thuận lợi là số đông như thế bộ có thể đáng giá kiến thức toàn diện và trắc nghiệm khi chấm nhanh hơn.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

hungvan
Toán học mà thi trắc nghiệm Quả là phát kiến kinh hoàng Thế là nhiều trò dốt toán Mừng như bắt được hũ vàng 'Vì có nhiều trò quân tử Hé bài cho bạn liếc ngang ....
Trả lời - -
đàm hưng
Tôi không biết thứ trưởng bùi văn ga có nghĩ lại không khi phát biểu: "Thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển vào đại học hơn”. Tôi thì tôi nghĩ là không? bởi cơ hội trúng vào đại học phụ thuộc vào lực học của mình so với những người cùng thi với mình, số học sinh dự thi và số học sinh cần tuyển. Ví dụ: có 1000 học sinh thi vào đại học y dược mà trường chỉ tuyển 200 thì dù đề thi khó, dễ, dù cách thi thế nào thì cơ hội cũng chỉ có 20% mà thôi. nếu lực học của bạn nằm trong tốp 20% thì mới có cơ đậu được. Còn thi trắc nghiệm mà nói " công bằng hơn cũng chưa đúng bởi thi trắc nghiệm ngoài việc nắm được kiến thức thí còn may rủi nữa. Có khi không biết lại được cao điểm hơn những người có biết ít nhiều ( Ví dụ: thí sinh nghệ an 10 điểm lý vào 0 điểm toán) . Vậy thì đâu là công bằng?
Trả lời - -
Bình Minh
Nhiều trò không chịu học nữa, chúng kháo nhau khoanh bừa kiểu gì chẳng có được vài điểm, biết đâu lại điểm cao như cậu học trò năm ngoái điểm Lí 10, Toán 0.
Trả lời - -
Mạnh Hà
Hết thi kiểu này lại thi kiểu khác , sao bộ ko thông báo trước 1,2 năm nhỉ.
Trả lời - -
Đào Cường
Có mỗi việc thi TL hay TN môn toán mà mọi người tranh luận nhiều quá.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 5.12