Đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An: Học VNEN “mờ nhạt”

LĐO QUANG ĐẠI
Đại biểu Phan Thị Thanh Thủy: "Học VNEN mờ nhạt" (ảnh: NTV)

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An vừa diễn ra, nhiều đại biểu phản ánh chương trình VNEN chưa được sự đồng tình cao của phụ huynh, “học VNEN mờ nhạt” và đề nghị điều tra về mức độ đồng tình của phụ huynh để triển khai thực hiện.

Đại biểu Phan Thị Thanh Thủy (thị xã Hoàng Mai) phát biểu: “Hiện nay, cơ sở vật chất khó khăn, chất lượng giáo viên chưa đồng đều, học VNEN mờ nhạt, chưa thống nhất cao của phụ huynh trên toàn tỉnh.l

Bộ không bắt buộc áp dụng, trên căn cứ thực thế, Sở nên có điều tra xã hội học về mô hình này xem có bao nhiêu phụ huynh đồng tình để triển khai thực hiện, bổ sung cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Cần tổ chức sơ kết, đánh giá, mô hình… Nhiều phụ huynh băn khoăn lo lắng, đưa con đi học thêm, gây tốn kém, lãng phí...”.

Trước những băn khoăn, bức xúc của đại biểu, Giám đốc Sở GD – ĐT Nguyễn Thị Kim Chi giải trình: “Chương trình VNEN là giải pháp gắn với mô hình đổi mới phương pháp dạy học. Thực tế để đi vào áp dụng các cơ sở giáo dục tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Ngành giáo dục Nghệ An lựa chọn giải pháp, lộ trình, không làm đồng loạt và tràn lan, tiểu học 73 trường/543 trường; THCS 26/409 trường; chỉ lựa chọn các môn chuyên môn phù hợp với các điều kiện cơ bản của trường để thực hiện. Ngành chuyên môn tiếp thu ý kiến của đại biểu, phụ huynh để thời gian tới có điều chỉnh sát sao hơn để thực hiện giáo dục toàn diện”.

Theo báo cáo của Sở GD – ĐT Nghệ An, đến năm học 2015 – 2016, toàn tỉnh có 73 trường tiểu học triển khai dự án VNEN từ lớp 2 đến lớp 5, với 1.047 lớp, 27.030 HS, trong đó HS vùng miền núi dân tộc chiếm 70%. Có 290 trường triển khai “nhân rộng một phần của dự án”.

Quá trình thực hiện dự án gặp các khó khăn như tâm lý thi cử, điểm số của một bộ phận phụ huynh còn nặng nề; thói quen dạy học truyền thống đã ăn sâu vào GV; HS vùng miền núi kỹ năng đọc hiểu và giao tiếp tiếng Việt chưa tốt; công tác luân chuyển GV ở một số địa phương còn máy móc.

Nhiều cán bộ, GV băn khoăn, lo ngại việc dạy học VNEN, HS ít được củng cố về kiến thức, HS yếu khó có cơ hội phát triển.

Tuy nhiên, Sở GD – ĐT Nghệ An cho rằng băn khoăn nói trên là không có cơ sở, vì: mục tiêu trọng tâm của giáo dục tiểu học không phải là cung cấp kiến thức, không nặng về học vấn mà là phát triển kỹ năng để học lên THCS.

Tại Diễn Châu, có 2 trường tiểu học thực hiện VNEN theo chương trình dự án, mỗi năm được tài trợ 4.000 USD và các máy móc, trang thiết bị. Dự án được đánh giá là thành công, song sau khi kết thúc không có trường nào khác triển khai áp dụng chương trình VNEN, mà theo ông Mai Ngọc Long, Phó Phòng GD – ĐT Diễn Châu, thì các trường chỉ áp dụng “tinh thần VNEN”.

BOX: Hơn 47 tỷ thực hiện dự án VNEN

Trong thời gian từ 2013 – 2016, tổng kinh phí dự án VNEN cấp cho Nghệ An là 47,8 tỷ, trong đó cấp cho các trường 34,1 tỷ, kinh phí quản lý dự án 13,69 tỷ. Qua kiểm toán của Ngân hàng thế giới, bị xuất toán 2,24 triệu đồng do chi sai quy định.


Clip kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An khóa VII



Đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An: Học VNEN “mờ nhạt” ảnh 1
Đại biểu Phan Thị Thanh Thủy: "Học VNEN mờ nhạt" (ảnh: NTV)
Đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An: Học VNEN “mờ nhạt” ảnh 2
Giám đốc Sở GD - ĐT Nghệ An Nguyễn Thị Kim Chi: Áp dụng VNEN vào các cơ sở giáo dục gặp nhiều khó khăn. (ảnh: NTV)

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 6.12