Để năm 2020, có 80% người dân hài lòng về sự phục vụ của bộ máy chính quyền

LĐO C.Thắng
Chia sẻ
Hội nghị đánh giá kết quả đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Đó là ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) được tổ chức ngày 14.3, tại Trụ sở Chính phủ.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam Nguyễn Văn Được.

Được biết, kết quả đánh giá SIPAS 2015 được thu thập thông qua điều tra xã hội học theo hình thức phát phiếu khảo sát đến 15.120 người dân, tổ chức đã giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và nhận kết quả của 6 thủ tục trên tại 108 xã của 3 thành phố trực thuộc Trung ương và 7 tỉnh đại diện cho 7 vùng được chọn mẫu cho cả nước (Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tây Ninh và Cà Mau).

6 TTHC được lựa chọn để triển khai SIPAS 2015, gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực nhằm đánh giá nỗ lực và kết quả giải quyết TTHC, phục vụ người dân, tổ chức của các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2014.

Cụ thể, SIPAS 2015 đánh giá 4 yếu tố cơ bản của quá trình giải quyết công việc của từng TTHC, gồm: Tiếp cận dịch vụ, TTHC, công chức phục vụ, kết quả giải quyết.

Tính đến tháng 12.2016, có 4 bộ và 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã chủ động triển khai và công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức trong phạm vi ngành, địa phương.

Nói về mục tiêu của SIPAS, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Chương trình cải cách hành chính tổng thể đất nước giai đoạn 2011-2020 đặt ra yêu cầu lớn. Đó là năm 2020, có 80% người dân hài lòng về sự phục vụ bộ máy chính quyền các cấp. Nếu chúng ta không triển khai từ bây giờ việc đo lường, đánh giá sự hài lòng của người dân thì đến năm 2020 không thể trả lời được bao nhiêu phần trăm người dân hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Nội dung cải cách hành chính vừa qua đã triển khai đồng bộ trên 5 lĩnh vực: Cải cách thể chế, tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công, nâng cao hiện đại hóa nền hành chính công. Trong đó giải pháp trọng tâm chính là nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. 

Với góc độ là cơ quan đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, năm 2015 khi Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ triển khai đo lường sự hài lòng của người dân với 6 loại dịch vụ là: Cấp chứng minh nhân dân, quyền sử dụng đất, xây dựng nhà ở, chứng thực, kết hôn và khai sinh. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tham gia góp phần làm vai trò giám sát người dân với việc đánh giá. Bởi chính cơ quan công quyền, chính mình tự đánh giá thì chưa đủ khách quan. Vì thế, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tham gia chọn một tổ chức thành viên là Hội Cựu Chiến binh, phản ánh phối hợp giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam.

Theo đó, việc đánh giá này nhằm hướng đến việc hình thành một phương pháp đánh giá thống nhất sự đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Công việc này tới đây sẽ được triển khai hằng năm ở tất cả các bộ, ngành, địa phương cùng thực hiện, hướng đến năm 2020 sẽ trả lời được câu hỏi có bao nhiêu phần trăm người dân hài lòng với cách phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, rút ra kinh nghiệm gì trong quá trình thực hiện đánh giá này.

Báo cáo về kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS), Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, có 6 nhóm thủ tục được đánh giá, cho kết quả rất khác nhau.

Nhóm 3 thủ tục giải quyết ở cấp huyện (gồm chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở) có các chỉ số thấp hơn nhóm 3 thủ tục giải quyết ở cấp xã (gồm giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực). Các chỉ số phản ánh cảm nhận của người dân, tổ chức về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính thấp hơn các chỉ số phản ánh sự hài lòng của các đối tượng. Các chỉ số chất lượng của 6 thủ tục nằm trong khoảng 40-70%, các chỉ số hài lòng của 6 thủ tục trong khoảng 70-90%. Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có các chỉ số thấp nhất trong số 6 thủ tục trong khi thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn có các chỉ số cao nhất.

 “Việc đo lường phần nào có tác động làm thay đổi tư duy, phương pháp giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước theo hướng lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, giúp tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình ra quyết định của cơ quan chức năng” – Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Dù vậy, sự đo lường này vẫn là một việc khó, nhạy cảm và còn mới lạ với cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Người dân thì chưa có thói quen phản hồi thông tin, còn e ngại tham gia khảo sát, trả lời câu hỏi khảo sát qua loa. Lãnh đạo cơ quan được đánh giá nhiều nơi cũng chưa ủng hộ, hỗ trợ tích cực để triển khai SIPAS.

Tại đầu cầu Hà Nội, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, đã có sự thay đổi đánh kể trong kết quả đo lường từ năm 2013 (chỉ tiến hành với thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cho tới năm 2015 (đánh giá trên 6 nhóm thủ tục đề ra) và năm 2016 (đánh giá thêm thủ tục cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh, giải quyết bảo hiểm thất nghiệp, dịch vụ giáo dục). Dù vậy, Chủ tịch Hà Nội cũng xác định, sự đánh giá còn thiếu tính độc lập và khách quan.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế - Bộ Tài chính Bùi Văn Nam cũng khái quát, kết quả SIPAS đối với ngành có thay đổi từ năm 2014 đến 2016. Năm 2014, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp trả lời hài lòng chỉ 53%, năm 2016 đã tăng thêm 10%.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Học sinh hào hứng nói về lòng trắc ẩn trong đề văn nghị luận