Đề xuất cấm xe gắn máy để giải quyết kẹt xe tại TPHCM

LĐO Minh Quân - Huyền Trân
Chia sẻ
TPHCM hiện có khoảng 7,5 triệu xe gắn máy - ảnh M.Quân

Tại hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TPHCM - thực trạng và giải pháp” do Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật TPHCM phối hợp Sở GTVT TPHCM tổ chức sáng 20.4 tại TPHCM, vấn đề hạn chế xe gắn máy được các chuyên gia  bàn thảo sôi nổi.

Người có nhiều năm nghiên cứu về hệ thống giao thông tại TPHCM, PGS, TS Phạm Xuân Mai (ĐH Bách khoa TPHCM) cho rằng, trước tình hình kẹt xe nghiêm trọng như hiện nay tại TPHCM là do xe gắn máy quá nhiều, việc thành phố cần làm sớm là đưa xe máy ra khỏi hệ thống giao thông của thành phố.
Theo ông Phạm Xuân Mai, với số lượng xe gắn máy tại TPHCM hiện nay khoảng 7,5 triệu chiếc, TPHCM là địa phương có lượng xe máy cao nhất thế giới (trung bình có 910 xe máy/1.000 dân). Trong khi đó, con số này ở Hà Nội là 653, ở Bangkok (Thái Lan) 265, ở Dehli (Ấn Độ) 175 và Jakarta (Indonesia) 160.
Do xe gắn máy quá nhiều nên đây cũng được xem là đối tượng chiếm diện tích mặt đường nhiều nhất, bởi với diện tích mặt đường hiện nay của TP khoảng gần 30 triệu m2 không đủ khả năng cho tất cả lượng xe máy hoạt động. Mặt khác, xe máy cũng chính là thủ phạm dẫn đến tai nạn giao thông nhiều nhất trong các loại phương tiện hiện nay. Số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe gắn máy chiếm khoảng 70%.
Trong khi đó, một số ý kiến khác cho rằng, việc hạn chế xe gắn máy nói riêng và xe cá nhân nói chung là điều cần phải thực hiện. Tuy nhiên, không phải dễ thực hiện ngay, vì nếu loại bỏ xe gắn máy thì người dân đi lại bằng gì? Bởi hiện nay, hệ thống giao thông công cộng của TPHCM còn qua tệ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Quang Vinh
Nói xe máy gây tai nạn nhiều, đến 70%, trong khi xe máy chiếm 84%, có nghĩa là xác suất gây tai nạn do ô tô nhiều hơn. Cũng nên xem tai nạn và tai nạn chết người thì ô tô nhiều hơn hay xe máy nhiều hơn? Nếu bỏ xe máy để đi ô tô thì kẹt xe nhiều hơn hay ít hơn? GS nên cân nhắc trước khi đưa đề xuất. Nói thật, về kinh tế tôi có thể đủ tiền mua cho mỗi người trong nhà một chiếc ôtô nhưng để làm gì, chỗ đâu mà để xe, đường đâu mà chạy, chỗ nào mà đỗ xe? Vì vậy, bình thường tôi đi xe máy, khi cần thuê thì ô tô hay đi taxi. Theo tôi hiện nay nên hạn chế xe ô tô cá nhân vì thực tế ô tô chiếm đường nhiều, và nhất là đỗ xe cũng chiếm đáng kể lòng lề đường, gây kẹt xe. Còn việc giải bài toán giao thông thì phải phối hợp nhiều biện pháp chứ không đơn giản như một vài người đưa ra.
Trả lời - -
Võ Tá Luân
Bác căn cứ vào đâu mà đưa ra "tính toán: khi lưu thông, một người đi bộ chiếm 0,75m2/người; người đi xe đạp chiếm 6,7m2/người trong khi người đi xe máy chiếm đến 12m2/người"? Thử hỏi một xe ô tô 4 chỗ chiếm bao nhiêu diện tích mặt đường? Một chiếc xe máy chiếm bao nhiêu diện tích mặt đường?... Và hiện dân số thành phố HCM có tới 10 triệu dân thì có bao nhiêu người có xe hơi riêng? Thành phố có bao nhiêu xe bus lớn nhỏ, bao nhiêu tàu điện ngầm lẫn trên cao? Vậy thành phố đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân chưa? Thứ nhất, không người dân nào muốn đi xe máy vì nó không an toàn, phơi nắng phơi mưa khi đi xe máy. Với giá xe hơi cao nhất nhì thế giới thế này thì người dân thành phố này có đủ tiền sắm cho mình mỗi gia đình một chiếc chưa? Chưa nói tới mỗi người một chiếc như người dân nước ngoài. Một khi phương tiện công cộng thành phố chưa đáp ứng được thì việc cấm xe cá nhân là bất khả thi, đặc biệt lại là xe máy quá thuận tiên và thuận lợi như hiện nay, với đường sá quá chật hẹp như hiện nay. Hiện có bao nhiêu con đường ở thành phố này có có 3 làn đường trở lên? Quỹ đất dành cho giao thông rất thấp và thấp nhất thế giới chừng 7-8%, trong khi thế giới là 25-28% đất đô thị. Ủng hộ cấm xe máy với lộ trình rõ ràng như tầm từ 15-20 năm, để từng đó thời gian chuẩn bị mọi phương án để giảm từ từ xe máy bằng phương tiện công cộng, cho đến khi phương tiện công cộng đáp ứng đủ và tốt thì người dân sẽ tự chuyển từ cá nhân qua công cộng dùng. Về dịch vụ công cộng cũng phải đào tạo lại để phục vụ dân sao cho tốt, giá cả hợp lý nhất, có thể phải rẻ hơn đi xe cá nhân như xe máy. Phải làm từng bước một, chứ không thể có chuyện nói cấm là cấm được ngay. Có lẽ bác Mai này chưa đi sát vào thực tế nghĩ người dân ta giàu có lắm hay sao ấy? Bài tham luận với các số liệu bác đưa ra chưa thuyết phục được ai, vì không biết căn cứ vào đâu để đưa ra những con số đó, thống kê theo phương pháp nào? Nói thật lòng, dân ta còn nghèo lắm bác Mai ơi, không phải ai cũng như bác khi đi tới hội nghị bằng xe hơi đâu nhé...!
Trả lời - -
Cao Hoàng Thanh
Xin đừng so sánh Việt Nam với các nước khác, sẽ khập khiễng ngay, chúng ta phải tự giải bài toán giao thông trên chính thực trạng về nhu cầu và hạ tầng giao thông của Việt Nam thì mới mong khả thi. Mấy ông học nhiều bản thân là nhà giàu, đi xế hộp nên không biết viết chữ khổ là gì đâu.
Trả lời - -
Chu Van
Cứ nhìn ảnh thì biết cái cần cấm là xe hơi trước!
Trả lời - -
Nguyễn Văn Cần
Theo suy nghĩ của vị PGS-TS này là cứ cái gì nhiều là "cấm". Trước mắt là cấm xe máy đi trong thành phố. Sau này là cấm dân đi trong thành phố chắc?
Trả lời - -
Trần Đại Hiền
Tất cả ý kiến là tùy tiện, bao biện. Tư duy cấm, cấm, cấm thì xã hội còn lâu mới phát triển. Tất cả do quy hoạch, quy hoạch không nghiên cứu về tốc độ tăng dân số, quy hoạch tùy tiện...
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 showbiz: Minh Hằng diện cây hàng hiệu nổi bật sau scandal