Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu: Dân khổ sở vì thành “xã đảo”

LĐO Trần Lưu - Minh Đông
Người dân bị chia cắt nơi "xã đảo" qua phà Kênh Tắt

Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu sau khi thông luồng kỹ thuật đã phát sinh nhiều vấn đề, đặc biệt của 4 xã thuộc huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã bị chia cắt thành “xã đảo”, gây những xáo trộn cũng như ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân...

Dự án này được thông luồng kỹ thuật vào tháng 1 vừa qua. Đây là dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến sự phát triển đời sống, xã hội của người dân các tỉnh Miền Tây Nam bộ. Dự án sẽ mở luồng cho tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, tàu 20.000 tấn vơi tải và các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp chuẩn tắc luồng để vào các cảng trên sông Hậu. Đáp ứng thông qua hàng hóa tổng hợp từ 21 – 22 triệu tấn/năm và hàng  container 450.000 – 500.000 TEU/năm giai đoạn 2020. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác. 

Trước đó, để thông luồng kỹ thuật, ngành chức năng đã cắt quốc lộ 53 và đê Hải Thạnh Hòa, theo đó, 4 địa phương thuộc huyện Duyên Hải gồm: Thị trấn Long Thành, xã Long Khánh, xã Long Vĩnh và xã Đông Hải đã bị chia cắt thành “xã đảo”. 

Ông Đồng Văn Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết: Dự án sau khi thông luồng kỹ thuật đã phát sinh nhiều vấn đề, có chỗ nước dâng, gây ngập úng, có chỗ sạt lở nghiêm trọng. Đặc biệt, sau khi thông luồng, có 4 xã của huyện Duyên Hải bị chia cắt thành xã đảo với 38.000 dân trên diện tích 52.000 ha bị ảnh hưởng. “Trước đây, bà con đi lại bằng đường đê biển, tỉnh lộ và QL, nay đã bị cắt hết, họ phải đi bằng phà, rất bất tiện và tốn kém, nên rất cần có sự hỗ trợ”. 

Riêng tại xã Đông Hải, sau khi cắt đê Hải Thành Hòa phục vụ thi công công trình, thì việc vận chuyển, giao lưu hàng hóa và đi lại của người dân đều phải qua cầu Động Cao để ra đường Tỉnh 913. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng mới cầu tạm qua sông Động Cao để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. vận chuyển hàng nông sản của người dân. Sau khi cầu tạm được thông xe thì lượng xe tải đến vận chuyển hàng hóa của người dân cũng tăng lên, liền sau đó là tuyến đê này thêm xuống cấp trầm trọng. 

Ông Tăng Văn Mừng, lão nông ở ấp Đông Thành, xã Đông Hải bức xúc nói: “Đoạn đê này giờ xuống cấp quá nặng, trong khi vùng này mỗi năm sản xuất cả chục ngàn tấn nông sản, khiến việc lưu thông, vận chuyển hang hóa của bà con gặp rất nhiều khó khăn, kéo theo đó là tăng thêm chi phí, giá cả nông sản rất bấp bênh, bà con đủ đường thiệt thòi”. 

Theo ghi nhận của PV, vào mùa mưa, tuyến đường này trở nên lầy lội, đi lại rất khó khăn, nhất là đối với các em học sinh nhỏ. Trong khi đó, đây là tuyến giao thông huyết mạch, hàng năm có cả chục ngàn tấn nông sản được vận chuyển qua đây. Bà con đang rất lo khi đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch nông sản, chủ yếu là khoai lang, sản lượng ước tính cả ngàn tấn, nếu tuyến đường không được khắc phục thì nông dân sẽ phải vận chuyển xa, tiếp tục bị thương lái ép giá.

Anh Trương Minh Hải, ấp Hồ Thùng, Đông Hải cho biết thêm: “Bây giờ nửa đêm ai mà không may đau bệnh, muốn chuyển đi cũng rất khó. Đó là chưa kể, nguy hiểm luôn rình rập vì có vô số ổ voi, ổ gà”... 

Được biết, đê biển Hải Thành Hòa đi qua địa phận 5 ấp của xã Đông Hải gồm: Hồ Tàu, Phước Thiện, Định An, Hồ Thùng và Đông Thành với tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 18 km. Đây là tuyến giao thông huyết mạch đảm bảo vận chuyển hàng nông sản của hơn 500 ha đất sản xuất nông nghiệp cập tuyến đê, cũng như việc giao lưu đi lại của hơn 700 hộ dân trong khu vực. Ông Lữ Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hải kiến nghị: “Với tuyến đường xuống cấp như thế nầy, thì việc thương lái ép giá ảnh hưởng đến lợi nhuận của bà con, sản phẩm làm ra giá cả bị sụt giảm ảnh hưởng lớn đến đời sống, kinh tế của bà con nhân dân, gây nhiều bức xúc cho bà con. Xã mong muốn ngành chức năng sớm đầu tư xây dựng nhựa hóa tuyến đường này, để bà con nhân dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và việc đi lại cũng dễ dàng hơn”. 

Trao đổi với PV Lao Động – ông Phan Anh Quốc – Giám đốc Sở GTVT Trà Vinh cho biết: Từ khi bị chia cắt giao thông, người dân ở 4 xã nói trên gặp rất nhiều khó khăn. Để lưu thông, người dân phải qua 2 phà gồm: Phà Kênh Tắt và phà 93, tỉnh đã miễn thu tiền nhằm hỗ trợ cho bà con. Vừa qua, chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ cho tỉnh làm 10 tuyến đường, trong đó, tuyến Đê Bắc và Đê Nam do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và 8 tuyến đường khác để liên kết giao thông lại với tỉnh lộ và QL 53 với tổng kinh phí khoảng 800 tỉ đồng. Tỉnh mong muốn các công trình trên sẽ sớm được triển khai để tháo gỡ những khó khăn cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng...



Clip: Một số hình ảnh về tuyến đê Hải Thạnh Hòa bị xuống cấp nghiêm trọng
http://cms.laodong.com.vn/Storage/PressOffice/2016/8/23/406013/CT-406013-5.mp4


Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu: Dân khổ sở vì thành “xã đảo” ảnh 1
Người dân bị chia cắt nơi "xã đảo" qua phà Kênh Tắt
Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu: Dân khổ sở vì thành “xã đảo” ảnh 2
Tuyến đê Hải Thạnh Hòa bị xuống cấp nghiêm trọng
Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu: Dân khổ sở vì thành “xã đảo” ảnh 3
Tuyến đê Hải Thạnh Hòa bị xuống cấp nghiêm trọng
Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu: Dân khổ sở vì thành “xã đảo” ảnh 4
Tuyến đê Hải Thạnh Hòa bị xuống cấp nghiêm trọng

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Thanh niên cô đơn đổ xô đi tìm gấu ở Alone Coffee