ĐỔI MỚI KỲ THI THPT QUỐC GIA:

Đừng “thí nghiệm” thế hệ trẻ

LĐ - 211 VƯƠNG TRẦN
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại Hà Nội. Ảnh: TRẦN VƯƠNG

Hàng loạt những đổi mới về giáo dục trong thời gian gần đây ghi nhận nỗ lực lớn của ngành giáo dục nước nhà. Thế nhưng liên tục có những thay đổi đã khiến các bậc phụ huynh lo ngại rằng con em họ tiếp tục trở thành những “vật thí nghiệm” trong một môi trường giáo dục thiếu ổn định. 

Đừng biến học sinh thành… chuột bạch

Trên một diễn đàn của Báo Lao Động, bài viết “Thưa Bộ trưởng GDĐT, chúng tôi không muốn con mình thành “chuột bạch” đã nhận được hàng chục ngàn lời hưởng ứng của bạn đọc. Bài viết nêu: “Tôi tin chắc rất nhiều phụ huynh không lo áo quần, bút mực, sách vở… và cả học phí bằng chờ xem năm nay giáo dục nước nhà sẽ đổi mới gì? Vừa thở hắt sau những VNEN, Thông tư 30, chúng ta lại bắt đầu nín thở đợi quy chế tuyển sinh 2017 hứa hẹn không ít thay đổi.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐHQG TPHCM, Phó Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia - chia sẻ “Lo nhất năm 2017 tuyển sinh kiểu gì”. TS Nghĩa than thở “Trong quá khứ chưa bao giờ có tổng kết đàng hoàng về những chuyện bộ đã làm, ví dụ như phân ban hay Đề án Ngoại ngữ 2020… ”.

Những dòng này “Cứ ngỡ năm ngoái cải tiến đã xong, năm nay lại thay đổi. Năm học mới đến rồi mà phương án thi chưa có, vừa học vừa lo không biết sẽ thi kiểu gì? Chỉ mong các con không phải làm… chuột bạch”, hình như nhà nào nghe cũng đồng cảm các bạn ạ!

ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga trả lời phỏng vấn báo chí về đổi mới kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: TRẦN VƯƠNG

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trấn an, phương án năm 2017 không phải là phương án đổi mới mà là tiếp tục thực hiện và hoàn thiện phương án năm 2016. Những lời tương tự, cả phụ huynh lẫn học sinh nghe đến phát chán từ các đời Bộ trưởng trước. Giờ chỉ còn biết cầu mong Bộ trưởng mới giữ lời chứ không phải là “tại, do, vì, sẽ…”. Nhưng đó là chuyện của năm sau. Tôi tin hàng triệu phụ huynh khác cũng vậy, họ đã vật vã với loay hoay đổi mới mấy chục năm nay rồi. Đã đến lúc chúng tôi phải lên tiếng để thay đổi triệt để và chấm dứt. Tôi cũng mong có thật nhiều những ý kiến đồng thuận hay trái chiều để cùng xem giáo dục sẽ bớt luẩn quẩn như thế nào?”

Đổi mới kỳ thi: Học sinh chưa hết hoang mang!

Sáng 8.9, tại cuộc tọa đàm trực tuyến “Phương án tuyển sinh năm 2017”, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết Bộ GDĐT lên phương án giao kỳ thi chung về cho các Sở GDĐT chủ trì. Cả nước sẽ chỉ còn một cụm thi ở các tỉnh, không có 2 cụm thi tốt nghiệp và ĐH như năm 2016. Các trường ĐH, CĐ cử người về hỗ trợ coi thi và có trách nhiệm giám sát. Đáng chú ý nhất là bài thi được điều chỉnh theo phương án 5 bài thi: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (tổng hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (tổng hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Về việc đổi mới thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, em Trần Thị Hoa (Trường THPT Nghèn, Hà Tĩnh) cho biết: “Hai năm gần đây những đổi mới đó đã khiến cho chúng em hoang mang, nhìn những anh chị dẫu điểm cao vẫn không vào đúng nguyện vọng của mình. Rồi đến ngày thi vẫn chưa rõ quy chế và nhiều anh chị bối rối, nên giờ em lại sợ những thay đổi đó. Hôm nay đi học em cũng có nghe thầy cô và các bạn nói phương án dự kiến, khiến cả lớp em đứng ngồi không yên, cả buổi không học được”.

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, về bản chất kỳ thi THPT quốc gia 2017 không có sự xáo trộn quá nhiều, chủ yếu là thay đổi về mặt kỹ thuật để giảm áp lực thi cử, tốn kém và những bất cập của các năm trước: “Nội dung thi nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 12, cách học vẫn không có gì thay đổi so với những năm trước. Về xét tuyển ĐH, các em vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển. Điểm của các bài thi KHTN và KHXH vẫn có điểm từng phần các môn nên học sinh có thể sử dụng điểm từng phần đó kết hợp với các môn thi khác làm tổ hợp để đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Như vậy việc đang học theo khối thi của các em cũng sẽ không có ảnh hưởng gì. Các em học sinh không nên quá lo lắng”.

Phải đảm bảo quyền lợi cho học sinh

TS Phái Công Hồng - Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội - cho rằng: “Những điều chỉnh từ môn thi về bài thi là phù hợp với quy luật và xu thế giáo dục của các nước trên thế giới và trong khu vực. Việc điều chỉnh này sẽ giúp học sinh tránh tình trạng học tủ, học lệch… mà nâng cao được kỹ năng, kiến thức tổng hợp. Kỳ thi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, ngoài ra mặt ứng dụng CNTT vào chấm thi cũng sẽ hạn chế được tiêu cực, đảm bảo khách quan hơn”.

Tuy nhiên với kinh nghiệm 3 năm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực tại ĐH Quốc gia Hà Nội, TS Hồng cũng cho rằng để kỳ thi thành công cần phải có lộ trình chuẩn bị kỹ lưỡng, quá trình giám sát, kiểm tra tất cả các khâu… thì mới có thể thành công được.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, mô hình đề thi cuộc thi đánh giá năng lực được tổ chức ba năm qua tại ĐH Quốc gia Hà Nội được coi là khá toàn diện, có thể được áp dụng cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. Sắp tới bộ sẽ có quy chế cụ thể quy định chi tiết việc đăng ký thi THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển ĐH. Vào khoảng đầu tháng 10.2016 bộ sẽ công bố bộ đề thi minh họa để học sinh và giáo viên có thể biết được phương thức, dạng đề thi.

Để đảm bảo cho ngân hàng đề thi đủ lớn, mỗi thí sinh trong phòng thi có một đề khác nhau, tránh sự trùng lặp câu hỏi và không thể quay cóp được, ngân hàng đề thi THPT quốc gia 2017 dự kiến sẽ có khoảng 15.000-17.000 câu hỏi. Năm nay Bộ GDĐT dự kiến sẽ cho phép thí sinh đăng ký nhiều trường, nhiều nguyện vọng hơn, chứ không chỉ giới hạn 2-3 trường/đợt như năm 2016 để đảm bảo quyền lợi thí sinh. Với cách xét tuyển này, tỉ lệ ảo sẽ tăng cao, nhưng bộ đã có phần mềm lọc thí sinh ảo để hỗ trợ các trường trong quá trình xét tuyển.

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Nguyên Hoàng
Mô hình VNEN là mô hình vớ vẫn nhất mà GD Việt đã thực hiên.Để tiết học VNEN được cho là thành công chỉ yêu cầu 10 đến 20% HS nắm được nôi dung kiến thức chủ yếu (nhóm trưởng) để báo cáo còn 80 đến 90% HS còn lại học sao cũng được. Hầu hết HS không được luyện viết vì ngồi quy lưng lên bàng và GV không yêu cầu biết viết. Hâu hết HS cũng không được luyện đọc, chỉ các nhóm trưởng cần biết đọc là đủ. Sức khỏe học sinh bì tác hại ghê gớm(vẹo lưng, lác mắt, ngoẹo cổ) khi ngồi học quay lưng, quyay hông lên bảng nhưng vẫn muốn tập chép, nghe giảng
Trả lời - -
Trần Thị Thanh Thảo
Tôi không đồng ý với ý kiến của ông Hồng. Ông cho rằng thi theo kiểu này sẽ tránh học sinh học tủ , học lệch. Xin thưa, kiểu này còn học lệch gấp mấy lần. Các cháu nào đi theo tự nhiên thì cũng chẳng đoái hoài đến tổ hợp KHXH. Duy ý chí. Thế mà cũng nói được! Phương án 2016 vẫn là lựa chọ tốt nhất trong thời điểm này, chỉ mắc mớ ở khâu tuyển sinh, mà chuyện đó là chuyện người lớn, đừng làm tình làm tội con cháu chúng ta.
Trả lời - -
vinhdk
Mấy chục năm đổi mới của ngành giáo dục chưa có một tổng kết đánh giá đầy đủ nào. Tôi dám chắc 1 điều nếu có tổng kết đầy đủ và qui thành tiền thì ngành này sẽ là quán quân về lãng phí. Thật ra 'đổi mới' của ngành giáo dục chỉ là thay một 'cái chưa cũ' bằng một 'cái ko mới' mà những nhà quản lí ko biết hoặc ko muốn biết mà thôi.
Trả lời - -
Nguyễn Thanh Huyền
Đối với những đổi mới quan trọng, cần phải báo trước ít nhất 2 năm trước khi thực hiện.
Trả lời - -
phan quang dũng
Theo tôi Bộ không nên cho các em học sinh làm chuột bạch. Tôt nghiêp 12 thì giao cho các Sở chủ động xét. Thi vào đại học hay cao đẵng thì giao các trường tổ chức thi trên cơ sở ngân hàng đề thi của Bộ ban hành. Cần xem lại như năm 2016, các em đủ điểm vào trường y ở nguyện vọng 2, nhưng nguyện vọng 1 lại không đỗ nên các em học không đúng chuyên ngành mình lựa chọn. Như vậy quá thiệt cho các em. Cứ thay đổi tuyển sinh như vậy thì giáo dục nước nhà không phát triển được.
Trả lời - -
Mạc Cứ
Đổi mới là đúng quy luật của sự phát triển nhưng phải đổi mới một khoa học. Đổi mới chương trình trước sau đó mới kiểm tra đánh giá cho phù hợp với chương trình đó. Chương trình một nơi đánh giá một ngã, con người đào tạo bị sai lệch, liệu người chủ dự có giám đứng trước tòa để chịu trách nhiệm bị kiện không ?( lãng phí + hiệu quả nghiệm trọng)
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Infographic: Chi tiết mức bồi thường cho sự cố biển miền Trung